Lan tỏa yêu thương với Mẹ Việt Nam Anh hùng

Chủ nhật, 14/06/2020 10:41
(ĐCSVN) – Cái nắng tháng 6 trở lên khắc nghiệt khiến bệnh tình Mẹ VNAH Nguyễn Thị Ngại đột ngột trở nặng. Ngay khi nghe tin, chị em phụ nữ Ban CHQS huyện Yên Thành (Nghệ An) vội vã “hành quân” lên nhà để trực tiếp thăm khám sức khỏe và chăm sóc Mẹ.

Nắng tháng 6, trời xứ Nghệ nắng như rót lửa. Bất chợt tiếng chuông điện thoại di động của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh, nhân viên Bảo mật kiêm Chi hội trưởng Phụ nữ Ban CHQS huyện Yên Thành đổ dồn dập. Thấy số điện thoại thân quen của người nhà Mẹ Ngại nên Thượng úy Thanh vội nhấc máy, cảm giác lo âu ập tới khi nghe tin bệnh tình Mẹ Ngại đột ngột trở nặng.

Chị em phụ nữ Ban CHQS Yên Thành phụ giúp Mẹ Ngại những công việc hàng ngày.

Có lẽ do tuổi đã quá cao, hơn nữa thời tiết mấy ngày qua luôn hầm hập nóng nên bệnh cũ của Mẹ lại tái phát, không chút đắn đo, Thượng úy Thanh cùng mấy nữ quân nhân nhanh chóng báo cáo với cơ quan, chỉ huy “hành quân” vội vã lên để trực tiếp thăm khám sức khỏe và chăm sóc Mẹ. Dù bệnh tình đang có chiều hướng trở nặng, hơi thở của Mẹ đã yếu hơn nhiều so với trước nhưng khi nhìn thấy những “đứa con bộ đội Cụ Hồ” xuất hiện, ánh mắt Mẹ lại rưng rưng vì cảm động, tinh thần.

 Thương các “con” lặn lội đường xa trong cái nắng chao chát, Mẹ gắng sức trở mình, rồi từ từ đưa bàn tay thô ráp, gầy guộc ra nắm lấy tay từng “đứa con” mang màu xanh áo lính thân yêu của mình. Giọng Mẹ chùng xuống không nói nên lời. Nước mắt Mẹ tuôn trào vô tình làm ướt nhòe quân phục của các “con”. Nhìn Mẹ gày gò, tiếng thở khó khăn hơn trước khiến những nữ quân nhân vốn bản lĩnh, kiên cường là vậy cũng không kìm nổi xúc động.

Cán bộ quân y thăm khám, kiểm tra sức khỏe Mẹ Ngại. 

Mẹ Nguyễn Thị Ngại, 102 tuổi, ở xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An là Mẹ VNAH. Mẹ là giáo dân, có 2 con là liệt sĩ chống Mỹ. Ngày nhận được giấy báo tử từ chiến trường gửi về còn khét lẹt mùi bom đạn, Mẹ ngất lên ngất xuống với nỗi mất mát quá lớn lao này. Phải mất một thời gian dài sau đó, nhờ sự động viên của cấp ủy, chính quyền và người thân, Mẹ mới dần gượng dậy được. Để giúp mẹ khuây khỏa, với bớt nỗi đau cùng lúc mất đi hai người con thân yêu của mình và thuận lợi trong sinh hoạt hàng ngày nên từ năm 2014 đến nay, Ban CHQS huyện Yên Thành đã quyết định nhận phụng dưỡng, chăm sóc chu đáo cho Mẹ. Hàng tháng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đều tình nguyện đóng góp một phần nhỏ từ lương và phụ cấp của mình giúp đỡ Mẹ 700 ngàn đồng mua thêm thuốc thang và thức ăn. Ngoài ra, các chị em trong Chi hội phũ nữ đơn vị cũng thường xuyên lên thăm hỏi, kiểm tra sức khỏe và giúp Mẹ những việc hàng ngày như làu chùi bàn thờ, nấu cháo, giặt giũ quần áo.. 

 Đã 6 năm qua các chị luôn tận tình, chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ hết sức chu đáo như chính mẹ đẻ của mình vậy. Và các con, cháu nội ngoại của Mẹ Ngại từ lâu lắm rồi cũng đã coi những bóng hồng quân nhân như ruột thịt của mình. Tình cảm ấy được vun đắp theo thời gian và hết sức sâu đậm, hết sức chân thành như truyền thống tốt đẹp về màu xanh áo lính Cụ Hồ. Mỗi lần lên thăm Mẹ, các chị không ai bảo ai, đều vui vẻ bắt tay ngay vào công việc quen thuộc như kiểm tra sức khỏe tim mạch, đo nhiệt độ, xoa bóp, kiên nhẫn bón cho Mẹ từng thìa cháo một…Thật chẳng có ngôn ngữ nào có thể diễn tả hết được tấm lòng chân tình ấy của các nữ quân nhân đối với Mẹ VNAH. Nhìn những “người con Bộ đội” thân yêu tận tình chăm chút từng tí một cho mình, dù sức khỏe đã yếu, khó tiếp xúc nhưng ánh mắt của Mẹ vẫn toát lên sự trìu mến và đong đầy yêu thương.

 Chia tay Mẹ khi màn đêm đã buông xuống, cái nóng vẫn hầm hập bao quanh nhưng trên khuôn mặt các chị luôn luôn vui vẻ, phấn chấn. Bởi hơn ai hết, trong trái tim cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là chị em phụ nữ Ban CHQS luôn chứa đựng lời cảm ơn sâu sắc nhất tới Mẹ - người đã hiến dâng cho Tổ quốc những người con anh dũng, để các anh, chị có cuộc sống tươi đẹp như ngày hôm nay. Nhìn vào những khuôn mặt, cử chỉ ấm áp ấy, dường như các chị luôn mong Mẹ nhanh bình phục để những người lính quê lúa Yên Thành tiếp tục được phụng dưỡng, chăm sóc Mẹ như thời gian qua./.                                                     




Bài, ảnh: Nguyễn Tâm Quang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực