Lãnh đạo tỉnh Cà Mau thăm, chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Thứ hai, 15/04/2024 18:49
(ĐCSVN) - Ngày 15/4, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau cùng đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, chúc Tết sư sãi, đồng bào Phật tử chùa Rạch Giồng, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2024.
 Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải tặng quà Đại đức Hữu Nhiều, trụ trì chùa Rạch Giồng. (Ảnh: Báo Cà Mau)

Tại buổi họp mặt, ông Hữu Sếp, Phó ban đại diện Ban Quản trị chùa Rạch Giồng, báo cáo với Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải về hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng chùa Rạch Giồng, ngôi chùa xây dựng khá sớm tại tỉnh Cà Mau. Qua 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, chùa đã làm tròn nhiệm vụ giữ đạo, đồng thời là nơi hậu phương vững chắc, góp phần vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chùa Rạch Giồng được xếp hạng di tích cấp tỉnh vào năm 2021. Đối với đồng bào dân tộc Khmer, chùa không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo, sinh hoạt cộng đồng mà còn là nơi để cho con em vào chùa tu học để báo hiếu ông bà, cha mẹ và cùng học chữ Khmer, giáo lý Phật giáo để mở mang kiến thức, có ích cho gia đình và xã hội.

Hiện chùa có 10 vị sư, 1 vị đại đức, 3 vị tỳ kheo, 6 vị sa di, cùng với Ban Quản trị, và Ban Hoằng pháp sinh hoạt tôn giáo rất thuận lợi. Năm 2023, chùa được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch tặng 1 bộ nhạc ngũ âm và bộ nhạc trống lớn trị giá trên 300 triệu đồng. Đặc biệt hơn khi Nhạc Trống lớn của dân tộc Khmer ấp Cây khô, xã Hồ Thị Kỷ được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia.

Thăm và chức tết sư sãi, đồng bào Phật tử chùa Rạch Giồng, đồng chí Nguyễn Tiến Hải khẳng định: Những năm vừa qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể của tỉnh luôn quán triệt và thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với bà con dân tộc Khmer nói riêng, chính sách dân tộc nói chung. Với chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc cũng như chính sách dân tộc miền núi, bà con dân tộc Khmer trong tỉnh Cà Mau đã luôn đoàn kết, gắn bó và hợp tác cùng với các cấp uỷ, chính quyền, các ngành, mặt trận đoàn thể để cùng với bà con các dân tộc Kinh, Hoa và các dân tộc khác trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó đời sống của bà con ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn rất thấp (hơn 1%).

Đồng chí mong muốn cấp uỷ chính quyền, ban, ngành, đoàn thề cùng bà con dân tộc Khmer trong toàn tỉnh, cũng như bà con dân tộc xã Hồ Thị Kỷ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, truyền thống cách mạng của quê hương, để phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Dịp này, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng địa phương Thới Bình đã trao nhiều phần quà cho chùa cùng các chức sắc, đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn xã Hồ Thị Kỷ.

*Cùng ngày 15/4, tại Chùa Monivonsa (Phường 1, thành phố Cà Mau), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt cùng lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh đã đến thăm, tặng quà các vị chức sắc, sư sãi, người có uy tín trong cộng đồng là người dân tộc Khmer, nhân Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2024.

Thay mặt, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt gửi lời chúc đến các vị chức sắc, sư sãi, cán bộ, chiến sĩ và toàn thể đồng bào dân tộc Khmer trong tỉnh đón năm mới thật nhiều niềm vui, mạnh khỏe, đầm ấn, an toàn, tiết kiệm; đồng thời biểu dương những đóng góp của đồng bào dân tộc Khmer vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt cũng thông tin nhanh về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau trong năm qua. Trong những kết quả tích cực được ghi nhận có sự đóng góp rất lớn của cộng đồng dân tộc thiểu số, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn./.

Đức Minh (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực