Lễ hội Áo dài Huế 2024 “Linh phụng”

Thứ ba, 24/09/2024 14:36
(ĐCSVN) - Tối 24/9, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình Lễ hội Áo dài Huế 2024 “Linh Phụng”, tạo cơ hội gặp gỡ và tỏa sáng vẻ đẹp Huế gắn với xây dựng và phát triển áo dài Huế trở thành thương hiệu đặc sắc; tiếp tục tôn vinh và khẳng định vị thế Huế Kinh đô áo dài và hướng đến sự kiện chính trị quan trọng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Lễ hội Áo dài Huế 2024 là chương trình nghệ thuật độc đáo, với thời trang, hát, múa, nhạc, những giai điệu âm nhạc Huế truyền thống - hiện đại được hòa âm, phối khí mới (remix); những vũ điệu được lấy tứ từ những điệu múa cung đình. Qui tụ các nhà thiết kế áo dài tên tuổi trên cả nước, tập trung tại Hà Nội, Huế,  thành phố Hồ Chí Minh với những bộ sưu tập áo dài đặc biệt, lấy cảm hứng sáng tạo từ hình tượng “Phụng” (còn gọi là Phượng hoàng) trong trang trí kiến trúc và trang phục cung đình nhà Nguyễn kết hợp với vẻ đẹp trang phục áo dài Việt Nam hiện đại. Gắn với chuyện kể về chim phụng hoàng, biểu tượng vĩnh cửu của cái đẹp, sự duyên dáng, đức hạnh và hạnh phúc.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ hội áo dài Huế 2024:

Chương trình nghệ thuật gồm 03 chương. Chủ đề mỗi chương là một câu chuyện kể về huyền thoại con chim phượng, một trong tứ linh. 
 Phụng vươn cánh bay trong những áng mây lành, lướt trên sóng nước, về nhảy múa trên cây ngô đồng thể hiện sự thanh bình của đất nước, hạnh phúc của nhân dân trong cảnh quốc thái, dân an. 
  Phụng là biểu tượng của mặt trời, hơi ấm của mùa hạ và sự thu hoạch mùa màng. 
 Tự thân hình tượng phụng đã là một hình ảnh nhẹ nhàng, tao nhã với những ý nghĩa tinh thần sâu lắng và cao quý. Phụng như hòa mình cùng hoa trái, trở nên gần gũi mà vẫn linh thiêng, quý phái. 
 Phụng như hòa mình cùng hoa trái, trở nên gần gũi mà vẫn linh thiêng, quý phái.
 Phụng gắn kết với những tà áo dài qua năm tháng của một thành phố đẹp tráng lệ mà cũng thực hào hùng.
 Trong văn hóa Việt, hình tượng Phụng (Phượng hoàng) xuất hiện từ rất sớm, một hình ảnh mang tính biểu tượng đặc biệt.
                Hình tượng chim phụng có sức sống mãnh liệt trong đời sống văn hóa Việt Nam, trở thành đề tài quen thuộc trong kiến trúc, điêu khắc và trang trí truyền thống của dân tộc.
 Tại kinh đô Huế, toàn bộ phần kiến trúc gỗ bên trên cổng chính Ngọ Môn của Hoàng thành có tên là lầu Ngũ Phụng.
 Phụng hoàng xuất hiện là sự báo điềm lành, là sự khởi đầu của hòa bình, thịnh vượng, quốc thái dân an.
       
Hoàng Oanh - Hoàng Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực