Nâng cao phẩm chất, năng lực đội ngũ nhà báo ở tạp chí lý luận chính trị

Thứ năm, 15/06/2023 16:36
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Muốn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đòi hỏi đội ngũ nhà báo của các tạp chí lý luận chính trị phải thực sự có phẩm chất và năng lực tốt.

Ngày 15/6, tại Hà Nội, Chi hội Nhà báo Tạp chí Cộng sản phối hợp với Liên Chi hội Nhà báo Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề “Phẩm chất, năng lực của phóng viên, biên tập viên ở tạp chí lý luận chính trị”.

Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), đồng thời cũng tròn 20 năm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết về làm tạp chí lý luận chính trị của Đảng nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Tạp chí Cộng sản ra số đầu (5/8/1930 - 5/8/2003), với nhan đề “Đôi điều suy nghĩ về làm tạp chí lý luận chính trị của Đảng”.

PGS.TS. Phạm Minh Tuấn phát biểu tại Tọa đàm. 

Tọa đàm có sự tham dự của hơn 100 đại biểu, là các nhà báo lão thành, đại diện các cơ quan quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí Cộng sản, các tạp chí lý luận chính trị thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, các ban Đảng Trung ương, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật,…

Phát biểu tại Tọa đàm, PGS.TS. Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản nhấn mạnh, trong bài viết “Đôi điều suy nghĩ về làm tạp chí lý luận chính trị của Đảng”, đăng trên Tạp chí Cộng sản, tháng 8/2003, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người từng có gần 30 năm công tác tại Tạp chí Cộng sản, viết: “Nghề làm báo là nghề cao quý, nhưng vô cùng gian khổ, khó khăn. Làm báo hằng ngày đã rất khó, nhưng phải thừa nhận rằng làm báo lý luận lại càng khó”. Vì vậy, “phải làm sao để vừa có phẩm chất chính trị vững, có đạo đức nghề nghiệp tốt, vừa có đủ trình độ, năng lực nghiên cứu và biên tập được, viết bài được, nhất là nghiên cứu và biên tập những vấn đề lý luận và thực tiễn mà cuộc sống đặt ra”. Bài báo là cẩm nang quý cho những người làm công tác lý luận nói chung, tạp chí lý luận chính trị nói riêng.

 Các đại biểu tham dự Tọa đàm.

Theo PGS.TS. Phạm Minh Tuấn, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến nhanh chóng, phức tạp khó lường, sự nghiệp đổi mới đất nước đã và đang xuất hiện nhiều vấn đề mới cả về lý luận và thực tiễn cần phải nghiên cứu, xử lý, giải quyết kịp thời. Thực tiễn đó đặt ra cho đội ngũ cán bộ làm báo nói chung, làm báo lý luận chính trị nói riêng phải có nhiều phẩm chất, năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ. Họ cần am hiểu sâu sắc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; am tường lý luận, sâu sát thực tiễn; có năng lực nghiên cứu, có bản lĩnh chính trị vững vàng; luôn cố gắng lớn, quyết tâm cao, phải say nghề, yêu nghề...

PGS.TS. Phạm Minh Tuấn đánh giá cao việc Chi hội Nhà báo Tạp chí Cộng sản phối hợp với Liên Chi hội Nhà báo Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm, đồng thời nhấn mạnh, Tọa đàm được tổ chức là diễn đàn để các đại biểu trao đổi, thảo luận, góp ý kiến về các vấn đề liên quan đến nâng cao phẩm chất, năng lực của phóng viên, biên tập viên ở tạp chí lý luận chính trị.

Tọa đàm ghi nhận gần 20 tham luận và nhiều ý kiến phát biểu của đại biểu là các nhà báo lão thành, đại diện các cơ quan quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên của một số cơ quan báo chí.

Các tham luận và ý kiến đã tập trung phân tích và làm rõ một những yêu cầu về phẩm chất và năng lực đối với đội ngũ phóng viên, biên tập viên các tạp chí lý luận chính trị; đánh giá thực trạng phẩm chất, năng lực của đội ngũ nhà báo các tạp chí lý luận chính trị thời gian qua. Đồng thời, đưa ra những giải pháp để khắc phục những điểm hạn chế còn tồn tại, từ đó nâng cao năng lực, phẩm chất, có được đội ngũ phóng viên, biên tập viên công tác tại các tạp chí lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra./.

Tin, ảnh: H.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực