Ngày thơ trên quê hương Tam nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến

Thứ bảy, 24/02/2024 17:55
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Với chủ đề “Bản hòa âm đất nước – Sắc xuân vườn Bùi”, Ngày thơ trên quê hương Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú và ý nghĩa.

Ngày 24/2, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam, UBND huyện Bình Lục và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hà Nam phối hợp tổ chức chương trình Ngày thơ trên quê hương Tam nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến với chủ đề “Bản hòa âm đất nước - Sắc xuân vườn Bùi”.

Mở đầu ngày thơ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và các ban, ngành đã thắp hương tưởng niệm 115 ngày mất nhà thơ Nguyễn Khuyến.

Phát biểu tại lễ dâng hương tưởng niệm 115 năm ngày mất nhà thơ Nguyễn Khuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trần Xuân Dưỡng đã ôn lại thân thế, sự nghiệp của nhà thơ, đồng thời khẳng định những di sản văn hoá mà ông để lại đang được các cấp chính quyền, các ban ngành của tỉnh cùng người dân địa phương gìn giữ, phát huy và tôn tạo.

Ngày thơ trên quê hương Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú và ý nghĩa. (Ảnh: baovanhoa.vn) 

Nguyễn Khuyến được mệnh danh là thi sĩ của nông thôn Việt Nam, vì vậy chất liệu trong thơ ông thường gắn liền với đời sống người dân vùng quê chiêm trũng xã Yên Đổ, nay là xã Trung Lương, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam- nơi ông sinh sống những năm tháng cuối đời.

Ngày thơ Việt Nam được tổ chức với chủ đề “ Bản hòa âm đất nước – Sắc xuân vườn Bùi” như một lời tri ân và tiếp nối các bậc thi nhân, để các áng thơ văn bất hủ được lan tỏa mãi, tạo động lực và khí thế,  khởi đầu một năm mới tràn ngập yêu thương ấm áp, hạnh phúc đủ đầy. Đây cũng là dịp để các thế hệ văn nghệ sĩ trong tỉnh Hà Nam tìm tòi, sáng tạo những tác phẩm có giá trị, mang đậm hơi thở cuộc sống, phản ánh sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đóng góp vào sự phát triển văn học nghệ thuật đất nước.

Ngoài lễ dâng hương tưởng niệm, chương trình còn được tổ chức với nhiều hoạt động đặc sắc như: “Trưng bày báo Xuân Giáp Thìn và các ấn phẩm về nhà thơ Nguyễn Khuyến”; cuộc thi “Tiếp bước Tam nguyên”; trải nghiệm không gian “Tết xưa”, thầy đồ cho chữ và các trò chơi dân gian; các gian hàng trưng bày ảnh đẹp du lịch, các gian hàng giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của địa phương, của tỉnh. Đặc biệt, buổi tối từ 19h30 là chương trình biểu diễn nghệ thuật tổng hợp đặc sắc, trong đó có các trích đoạn hay trong vở chèo "Cô đào và cụ Tam Nguyên" do các nghệ sĩ của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh biểu diễn./.

NK

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực