"Ngày trở về" 2021 với những "Trái tim có nắng"

Thứ năm, 11/02/2021 11:50
(ĐCSVN)- "Ngày trở về" là chương trình đặc biệt của Đài THVN vào mỗi dịp Tết Nguyên đán với nhiều câu chuyện sâu sắc và xúc động về cộng đồng người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới. Chương trình phát sóng vào lúc 1h, 8h, 20h ngày mồng 1 Tết Nguyên đán (tức ngày 12/2/2021) trên VTV4 nhằm ngợi ca những “trái tim có nắng”- những tấm gương người Việt ở nước ngoài.

 

leftcenterrightdel
 Pano Chương trình (Ảnh: TT)

 

Năm 2020 là một năm đặc biệt đối với cả thế giới khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, tạo ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng với toàn bộ loài người: hàng chục triệu người bị nhiễm bệnh, hàng triệu người đã phải bỏ mạng, nền kinh tế của cả thế giới lâm vào suy thoái trầm trọng, đẩy cuộc sống của hàng tỷ người trên toàn cầu vào cảnh khó khăn, thậm chí khốn cùng.

Trong hoàn cảnh như vậy, không chỉ tại Việt Nam mà nhiều người Việt ở khắp nơi trên thế giới đã thể hiện được bản lĩnh, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, sự sáng tạo để vượt qua muôn vàn những khó khăn, gian khổ, để vươn lên, để hi vọng, để khẳng định sức sống mãnh liệt, bản sắc và giá trị Việt. Chính vì lẽ đó, Ngày trở về 2021 sẽ mang với chủ đề "Trái tim có nắng". Chương trình sẽ chọn kể các câu chuyện sâu sắc và cảm động về cộng đồng người Việt Nam ở trên thế giới vượt qua các cuộc khủng hoảng khác nhau, qua đó thể hiện được phẩm chất tốt đẹp của họ.

Vậy những câu chuyện nào sẽ được kể ở "Ngày trở về" năm nay? Đó là câu chuyện của nhà văn Việt kiều Pháp - Bùi Hồng Vân, người đã vừa chiến đấu với căn bệnh đã làm hàng triệu người tử vong trên toàn cầu trong năm vừa qua: COVID-19. Đứng giữa ranh giữa sự sống và cái chết, sự cưu mang, giúp đỡ của cộng đồng người Việt đã giúp chị mạnh mẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời mình.

Đó là câu chuyện của bác sĩ Tiền Võ, Tổng giám đốc Trung tâm Y khoa Vo tại El Centro và Calexico, vùng đất xa xôi hẻo lánh ở bang California, Mỹ, ở gần biên giới với Mexico. Trước cơn bão của COVID-19, tưởng chừng như mảnh đất này sẽ gục ngã trước dịch bệnh, nhưng nhờ tinh thần xả thân của bác sĩ Tiền Võ và người vợ Vy Nguyễn, những người dân nghèo tại đây đã được xét nghiệm COVID-19 sớm nhất toàn bang.

leftcenterrightdel
 "Những trái tim có nắng" người Việt ở khắp nơi trên thế giới đã góp phần sưởi ấm nhiều hoàn cảnh bất hạnh trên thế giới (Ảnh: BTC cung cấp)

Đó là câu chuyện của sư cô Thích Tâm Trí, Hội trưởng Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản. Sư cô đã vượt qua nhiều khó khăn để cưu mang 84 người Việt từ các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của trận động đất và sóng thần tại chính ngôi chùa của mình ở Tokyo vào năm 2011. Những nỗ lực của sư cô đã được cả cộng đồng và bản thân những người bạn Nhật đánh giá cao. Và câu chuyện của sư cô Thích Tâm Trí sẽ là một câu chuyện truyền cảm hứng cho người xem khi đến với Ngày trở về 2021.

Đó là câu chuyện của giáo sư Tâm Vũ, giáo sư người Việt giảng dạy tại hai trường đại học lớn danh tiếng ở nước ngoài, sở hữu 27 bằng phát minh tại Mỹ, đồng thời là người đang khởi nghiệp với doanh nghiệp công nghệ Earable. Trong khi giới công nghệ trên thế giới điêu đứng về dịch, thì anh đã "biến nguy thành cơ", tận dụng nguồn vốn nhàn rỗi và nhân lực tốt đang chưa có việc làm cho sự phát triển của mình. Anh cũng sáng tạo ra một chiếc máy kỳ diệu, giúp con người ngủ ngon hơn, sâu hơn, nhanh hơn, xua tan đi những căng thẳng của áp lực cuộc sống, đặc biệt là áp lực bị phong tỏa ở nhà trong dịch Covid-19.

Đó là câu chuyện về những ngư phủ người Việt tại Seadrift, Texas, Mỹ đã vượt qua sự kì thị phân biệt chủng tộc của nhóm cực đoan Ku Klux Klan (KKK) với chủ nghĩa da trắng thượng đẳng cuối những năm 70 của thế kỷ trước. Do cạnh tranh ngư trường mà những người da trắng theo chủ nghĩa này đã tìm mọi cách để triệt đường sống của những người ngư phủ Việt chăm chỉ, hiền lành. 

Đó là câu chuyện của bố con anh Lê Trường Chinh và Lê Chí Cường, 2 bố con người Việt Nam sau vụ khủng bố tại Paris năm 2015, với thông điệp: "Họ có súng, chúng ta có hoa hồng". Súng và hoa hồng, là những vật có thật, và cũng là biểu tượng của cái ác và cái thiện, của sự đàn áp bạo lực và của niềm tin vào sức mạnh từ tình yêu thương. Thông điệp này đã lan tỏa mạnh mẽ trên toàn thế giới với ý nghĩa lấy điều tốt để đấu tranh lại cái ác, một thái độ tích cực vượt qua khủng hoảng.

Đó là câu chuyện của Youtuber Quang Linh, chàng trai trẻ người Việt làm youtube tại Angola, Châu Phi không chỉ đơn thuần để giới thiệu văn hóa của nước Angola tới các khán giả Việt Nam mà Linh còn tổ chức rất nhiều các hoạt động vì cộng đồng. Chọn cho mình một con đường đi lạ và khác biệt ở một đất nước xa xôi. Linh chính là đại diện cho những thanh niên dám dấn thân và mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Có thể thấy rằng, bệnh dịch hay bất cứ một thảm họa nào đều đáng sợ, nhưng lạ kỳ thay, nó lại như hồi chuông thức tỉnh, bắt mỗi chúng ta phải tìm được lòng can đảm trong nỗi sợ hãi, tìm được nguồn gắn kết trong cảnh chia ly, và tìm được tình yêu trong sự thù hâ%3ḅn. Tất cả đều phải xuất phát từ bên trong, từ những giá trị thẳm sâu được truyền lại qua nhiều thế hệ người Việt.

 

TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực