Ngày Xuân viếng Nghĩa trang liệt sĩ

Thứ hai, 23/01/2023 16:30
(ĐCSVN) - Những ngày đầu năm, dù thời tiết lạnh giá nhưng ở các phần mộ liệt sỹ lại ấm áp vô cùng khi những nén hương thơm luôn rực cháy như tấm lòng thành kính, biết ơn sự hy sinh của các anh để đất nước được độc lập, tự do, để mỗi người dân có quyền sống và mưu cầu hạnh phúc.

Viếng nghĩa trang đầu năm đã trở thành thông lệ và nét đẹp đáng quý của người dân Quảng Trị, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta cũng như giáo dục truyền thống chủ nghĩa anh hùng cách mạng đối với các thế hệ trẻ hôm nay.

Không ở nơi đâu như Quảng Trị đã hình thành một phong tục rất ý nghĩa, rất nhân văn là đi viếng nghĩa trang vào các dịp Lễ, Tết hoặc khi có sự kiện quan trọng của gia đình... Vào các dịp Lễ, Tết, các phần mộ liệt sĩ đều được khói hương ấm áp bởi tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay.

Sau 50 năm được giải phóng, Quảng Trị ngày nay như một bảo tàng ký ức chiến tranh đồ sộ với gần 500 di tích lịch sử cách mạng có giá trị. Trong đó, tiêu biểu như: Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn; Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9; Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị; Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải… là những địa chỉ tâm linh linh thiêng có ý nghĩa, giá trị lịch sử hết sức đặc biệt được đông đảo cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trong cả nước, bạn bè quốc tế quan tâm đến thăm viếng, tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tham quan, tưởng niệm.

 Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị tri ân, tưởng nhớ sự hy sinh của các liệt sỹ.

Mặc dù hằng năm, được sự quan tâm hỗ trợ kinh phí của Trung ương, địa phương và nguồn hỗ trợ hợp pháp khác để thực hiện công tác cải tạo, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu cần sửa chữa nâng cấp 72 nghĩa trang liệt sĩ, nâng cấp bảo vệ các công trình ghi công liệt sĩ...

Tuy nhiên, dù khó khăn là thế, trong nhiều năm qua, tỉnh Quảng Trị đã thay mặt Nhân dân cả nước chăm sóc gần 60.000 phần mộ liệt sĩ là con em của các tỉnh, thành phố trong cả nước một cách chu đáo, thành kính trên tinh thần “Quảng Trị vì cả nước, cả nước vì Quảng Trị” với nhiều cuộc vận động mang ý nghĩa như: Phong trào vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” bắt đầu từ năm 2007, Cuộc vận động “Hoa dâng mộ liệt sĩ” thực hiện từ năm 2015; chương trình nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng… Công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ không chỉ ở Quảng Trị mà còn ở đất bạn Lào để liệt sĩ sớm được an táng ở quê nhà.

 Người dân Quảng Trị với nét đẹp văn hóa khi viếng nghĩa trang liệt sỹ nhân dịp Tết đến Xuân về.

Mỗi dịp Tết đến, xuân về, các gia đình thân nhân liệt sĩ ở xa hoặc tuổi cao, sức yếu không thể đến Quảng Trị thăm viếng con em mình được. Chính vì thế,  những năm gần đây các sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Trị tự nguyện nhận chăm sóc từng khu mộ liệt sĩ là con em của các địa phương trong cả nước đang yên nghỉ tại các Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn, Đường 9 và các nghĩa trang khác. Điều này thể hiện trách nhiệm tri ân của cán bộ và Nhân dân Quảng Trị nhằm góp phần giúp thân nhân các liệt sĩ thêm ấm lòng những ngày lễ tết.

Tháng 7/2022, tỉnh Quảng Trị đã đưa vào sử dụng hệ thống các công trình điện chiếu sáng và âm thanh tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải và Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị để đáp ứng nhu cầu thăm viếng của đồng bào, chiến sĩ và du khách gần xa, nhất là thăm vào ban đêm trong các dịp lễ, Tết.

Giữa chốn linh thiêng nghĩa trang liệt sỹ, nơi không gian và thời gian dường như dừng lại, cho mọi người một khoảng lặng để suy tư về những việc làm của mình sao cho xứng đáng với sự hy sinh vĩ đại của các thế hệ cha ông đi trước. Từ đó, nỗ lực góp phần chung tay xây dựng đất nước giàu mạnh hơn trong tương lai. Các anh hùng liệt sỹ đã mãi mãi nằm xuống nhưng linh hồn các anh còn sống mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam và trường tồn cùng dân tộc.

Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, một nén nhang do chính mình thắp lên phần mộ của các liệt sỹ cũng chính là tấm lòng tri ân của mỗi người hôm nay dâng lên hương hồn các anh.…Những hy sinh, mất mát của các anh hùng, liệt sĩ đã thôi thúc chúng ta sống tốt hơn, để cống hiến cho sự trường tồn và phồn vinh của đất nước! Viếng nghĩa trang liệt sỹ nhân dịp Tết đến xuân về cũng chính là thông điệp của sự tri ân, của khát vọng hòa bình và thịnh vượng dân tộc!

Bài, ảnh: Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực