“Người trẻ và trách nhiệm với đất nước”

Thứ tư, 27/12/2023 18:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Với hai chủ đề “Trách nhiệm của người trẻ” và “Những thông điệp gửi tới thế hệ thanh niên”, tại diễn đàn, các chuyên gia đã chia sẻ suy nghĩ về bài viết “Bệnh sợ trách nhiệm” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cuốn sách "Người trẻ có sợ trách nhiệm".

Ngày 27/12, Trung ương Đoàn Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức diễn đàn với chủ đề “Người trẻ và trách nhiệm với đất nước”. Chương trình được tổ chức kết hợp trực tiếp với trực tuyến tới các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc trong cả nước.

Ban tổ chức trao cuốn sách "Người trẻ có sợ trách nhiệm" tặng các đại biểu tham gia diễn đàn 

Tham dự có Phó trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học; PGS.TS. Vũ Trọng Lâm, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết; PSG.TS. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội.

Với hai chủ đề “Trách nhiệm của người trẻ” và “Những thông điệp gửi tới thế hệ thanh niên”, tại diễn đàn, các chuyên gia đã chia sẻ suy nghĩ về bài viết “Bệnh sợ trách nhiệm” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cuốn sách "Người trẻ có sợ trách nhiệm" (Ý tưởng hình thành cuốn sách bắt nguồn từ bài viết "Bệnh sợ trách nhiệm" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đăng trên Tạp chí Cộng sản năm 1973, khi đồng chí còn là một biên tập viên trẻ. Cuốn sách tập hợp nhiều bài viết của các tác giả là những người đã và đang công tác tại các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương hoặc hoạt động trong lĩnh vực báo chí, doanh nghiệp... nhằm cùng trao đổi, chia sẻ quan điểm, suy nghĩ, trăn trở, thể hiện niềm tin, sự khẳng định đối với vai trò của người trẻ trong công việc và cuộc sống hiện nay).

Các bạn trẻ cũng khẳng định tinh thần “7 dám” (dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, và dám hành động vì lợi ích chung) của mình để xứng đáng với sự cống hiến và hy sinh của các thế hệ đi trước.

Giảng viên Chu Đức Hà chia sẻ tại diễn đàn.

Với giảng viên Trường Đại học công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) Chu Đức Hà, tinh thần "dám nghĩ, dám làm, dám nhận trách nhiệm" không chỉ là một nguồn cảm hứng, mà còn là một nguyên tắc quan trọng trong suốt sự nghiệp khoa học của mình. Theo giảng viên Chu Đức Hà, thực tiễn từ khi đất nước tiến hành công cuộc đổi mới tới nay, nếu chúng ta không đổi mới tư duy, không có những con người dám nghĩ, dám làm thì đất nước Việt Nam không có được cơ đồ, vị thế như ngày nay. 

Chia sẻ về nỗi sợ của mình, bác sĩ Đỗ Doãn Bách (Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai) bày tỏ: "Khi theo nghề bác sĩ, tôi luôn phải đối mặt với những thời khắc sinh tử, những quyết định sẽ thay đổi số phận của một người. Đây là lời nguyền và cũng là đặc ân. Đôi khi mình phân vân không biết rằng quyết định của mình là đúng hay sai, là giúp họ hay hại họ. Có những thời gian tôi cảm thấy mình lo lắng và sợ hãi những quyết định này. Tuy nhiên, khi đưa sợ hãi ra phía trước thì nó sẽ là rào cản làm bạn lùi bước, còn nếu chúng ta thay đổi góc nhìn, thay đổi tư duy để đưa sự sợ hãi ra phía sau thì nó sẽ trở thành động lực".

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực