Nhiều hoạt động hấp dẫn trong Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh lần thứ 10

Thứ tư, 06/03/2024 17:12
(ĐCSVN) - Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 10 đánh dấu chặng đường 10 năm phát triển của sự kiện này; đồng thời Thành phố sẽ tiếp tục duy trì các chương trình, hoạt động hưởng ứng Lễ hội, phát triển Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch - văn hóa độc đáo hàng năm.
 Ảnh minh họa: CM.

Ngày 6/3, Đại diện Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 10 đánh dấu chặng đường 10 năm phát triển của sự kiện này; đồng thời, Thành phố sẽ tiếp tục duy trì các chương trình, hoạt động hưởng ứng Lễ hội, phát triển Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch - văn hóa độc đáo hàng năm.

Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 10 năm 2024 với chủ đề “Tôi yêu Áo dài Việt Nam” sẽ diễn ra từ ngày 07 - 17/3/2024 là một sự kiện văn hóa du lịch thường niên nổi bật của Thành phố Hồ Chí Minh.

Lễ hội được tổ chức với chuỗi các hoạt động tại nhiều địa điểm: Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên Lam Sơn, Nhà Văn hóa Thanh niên, Bảo tàng Áo dài, Quảng trường QT4 (Công viên Bờ sông Sài Gòn Thủ Đức)... và tại các di tích lịch sử, di tích văn hóa, điểm đến du lịch, các công trình tiêu biểu trên địa bàn Thành phố.

Có 15 hoạt động chính sẽ diễn ra tại Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 10 năm 2024, trong đó dự kiến có 5.000 người tham gia chương trình đồng diễn với áo dài, tại đường đi bộ Nguyễn Huệ sáng 08/3/2024; Chương trình nghệ thuật "Áo dài - Sắc màu Thành phố Hồ Chí Minh" diễn ra tối 08/3/2024 tại công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường đi bộ Nguyễn Huệ; Chung kết cuộc thi Duyên dáng Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến diễn ra tối 09/3; Cuộc thi Áo dài online; Gian hàng Áo dài 0 đồng dành cho các nữ công nhân…

Trong đó, vòng bán kết cuộc thi Duyên dáng áo dài đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn thí sinh, tạo được sân chơi văn hóa lành mạnh cho các tập thể, đơn vị trường học, sinh viên các trường, các gia đình, doanh nghiệp, các cơ quan đại diện lãnh sự, các văn phòng đại diện kinh tế - thương mại và các tổ chức quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn viên, hội viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố và các đoàn thể của thành phố, các tỉnh thành trong cả nước. Ban Tổ chức đã lựa chọn được 11 tập thể tiếp tục thi vào Vòng Chung kết và Lễ trao giải sẽ chính thức được phát sóng vào ngày 09/3/2024 tại Sân khấu chính, Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường Nguyễn Huệ.

Cuộc thi vẽ trên áo dài dành cho các đối tượng học sinh cấp 1, 2, 3 trên địa bàn Thành phố, với mong muốn ươm mầm tài năng hội họa cho điều thú vị thống của dân tộc. Trong 2 giờ mở cổng đăng ký, Ban Tổ chức đã tiếp nhận phiếu đăng ký của hơn 400 học sinh, đăng ký thi vẽ, trang trí trên mẫu áo dài sẵn có theo chủ đề. Đây cũng là dịp để các em giới thiệu và quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh dưới góc nhìn quen thuộc do chính mình cảm nhận. Các thiết kế này sẽ được triển lãm tại nơi tổ chức và trưng bày, trình diễn tại không gian triễn lãm áo dài của Lễ hội. Qua 2 vòng thi, Ban Tổ chức đã chọn được 40 tác phẩm để trao giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích. Toàn bộ các tác phẩm tham gia dự thi đều thuộc quyền sở hữu và công bố của Ban Tổ chức. Ban Tổ chức có thể sử dụng những tác phẩm đã tham gia dự thi vào mục đích quảng bá, gây quỹ để xúc tiến du lịch.  

Cuộc thi Áo dài online với chủ đề: “Áo dài và 100 điều thú vị của Thành phố Hồ Chí Minh” cũng đang thu hút sự tham gia của nhiều thí sinh, sự quan tâm theo dõi của người dân và du khách. Kết quả cuộc thi sẽ được công bố và trao giải trong đêm Chung kết cuộc thi Duyên dáng Áo dài năm 2024 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Điểm nhấn trong mùa Lễ hội Áo dài lần thứ 10 là nhiều hoạt động tương tác giữa người dân, du khách với chiếc Áo dài như: sàn catwalk giữa lòng trung tâm Thành phố để người dân và du khách có thể trải nghiệm, tương tác với các nghệ sỹ, đại sứ Áo Dài; nhiều mô hình check in độc đáo, mới lạ đã được dựng lên tại các khu vực trung tâm Thành phố, tại các quận, huyện... để người dân và du khách có những trải nghiệm sống động và những bức ảnh kỷ niệm...

Đặc biệt nhất là các hoạt động mang nhiều nghĩa cử cao đẹp, đầy tính nhân văn về chiếc áo dài cũng đang được triển khai rộng rãi và được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp tại các sở, ban, ngành, đoàn thể... Hàng triệu chiếc áo dài, vải may áo dài, những bộ quần áo dài đang được thu nhận để trao tặng cho những người yếu thế, công nhân, nông dân và những người nội trợ ít có cơ hội được mặc chiếc áo dài trong những ngày trọng đại, lễ Tết...

Sự kiện Lễ hội Áo dài lần thứ 10 là nơi để mọi người được khoác lên mình chiếc áo dài truyền thống dân tộc tại các gian hàng Áo dài 0 đồng tại Công viên Lam Sơn, Phố đi bộ Nguyễn Huệ. Tại một số quận, huyện người dân và du khách đến may áo dài tại các cửa hàng trong dịp Lễ hội có thể sẽ được giảm giá lên đến 50%./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực