Nhiều tác phẩm hay góp phần phát triển văn hóa, văn nghệ

Thứ ba, 17/10/2023 19:16
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Theo PGS.TS Đỗ Hồng Quân, để có những tác phẩm văn học nghệ thuật hay, trước hết cần phát hiện, bồi dưỡng và tạo điều kiện tốt nhất cho tài năng phát triển, bởi tài năng là vốn quý nhất, hiếm có của người nghệ sỹ.

Ngày 17/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo "Tiếp tục đổi mới, sáng tạo tác phẩm hay góp phần chấn hưng và phát triển văn hóa, văn nghệ đất nước".

Phát biểu đề dẫn hội thảo, PGS.TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam nhấn mạnh: Hội thảo được tổ chức nhằm tháo gỡ những điểm chưa thanh thoát, thúc đẩy văn học, nghệ thuật vượt qua khỏi sự trì trệ mà vươn lên phát triển với một khởi sắc mới, niềm tin mới, không khí hào hứng, góp phần chấn hưng và phát triển văn hóa, xây dựng con người mới trong thời đại hôm nay.

Các đại biểu tham dự hội thảo. (Ảnh: H.L) 

Theo PGS.TS Đỗ Hồng Quân, tại lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam ngày 25/7 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu chỉ đạo và biểu dương những đóng góp, cống hiến của đội ngũ trí thức văn nghệ sỹ hiện đã góp phần to lớn vào việc xây dựng, bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, sự tin tưởng vào thành tựu đổi mới; giữ gìn các giá trị văn hóa, cổ vũ sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng lưu ý, những thành tựu văn học nghệ thuật mà chúng ta đã đạt được trong những năm qua chưa thật tương xứng với sự nghiệp đổi mới của đất nước. Chất lượng chưa hài hòa với số lượng. Chưa có nhiều tác phẩm tạo được sự thu hút, sự quan tâm rộng lớn của công chúng và có sức lan tỏa làm rung động lòng người. Còn ít những tác phẩm đỉnh cao, văn nghệ sỹ lớn.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp những ý kiến tâm huyết về những yếu tố cơ bản góp phần làm nên những tác phẩm hay góp phần chấn hưng sự nghiệp văn hóa, văn nghệ của đất nước; kiện toàn tổ chức hội các cấp, đào tạo cán bộ quản lý hội văn nghệ đáp ứng đòi hỏi cao về phẩm chất và năng lực chuyên môn, năng lực quản lý.

Bên cạnh đó, các đại biểu đề cập đến việc chăm lo phát hiện, bồi dưỡng, sử dụng thế hệ văn nghệ sỹ trẻ thành nguồn cán bộ đủ sức đảm đương kế tục và phát triển sự nghiệp. Nhiều ý kiến cũng nêu vấn đề cần hoàn thiện các chế độ, chính sách đãi ngộ văn nghệ sỹ, tôn vinh lao động nghệ thuật đích thực, đề cao những tác phẩm công phu, tâm huyết, tài năng; kiến tạo môi trường xã hội, văn hóa thuận lợi để văn nghệ sỹ khởi nghiệp, phát triển tài năng, tạo lập uy tín, thương hiệu nghề nghiệp đẳng cấp quốc gia, vươn lên tầm khu vực quốc tế.

Song song với việc đổi mới sáng tạo, nhiều ý kiến đại biểu cũng nêu đề nghị khắc phục kịp thời những mặt hạn chế, yếu kém trong sáng tác, lý luận phê bình văn học, nghệ thuật; hoàn thiện thống nhất tổ chức bộ máy và hoạt động đi vào nền nếp của Liên hiệp cùng với các tổ chức thành viên ở Trung ương, địa phương.

H.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực