Những “cánh tay nối dài” của mỗi tòa soạn

Thứ hai, 21/06/2021 10:17
(ĐCSVN) - Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam không chỉ là niềm vui của những phóng viên, biên tập viên đang làm việc tại các cơ quan báo chí, mà là niềm vụ chung của đội ngũ cộng tác viên, những “cánh tay nối dài” của mỗi tòa soạn.

Với sự quan tâm của lãnh đạo Ban Biên tập, trực tiếp là Ban Bạn đọc – Cộng tác viên, những năm gần đây, đội ngũ cộng tác viên của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có sự phát triển khá toàn diện cả số lượng và chất lượng. Cộng tác viên của Báo có thể là những nhà khoa học, những chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực; có thể là những cán bộ hưu trí, giáo viên, công an, bộ đội, sinh viên báo chí hay cán bộ tuyên giáo của các tỉnh ủy, thành ủy trong cả nước. Họ là những người làm báo không chuyên, song luôn mang trong mình một niềm đam mê mãnh liệt, bền bỉ và tinh thần trách nhiệm cao. Để từ đó, đưa đến cho độc giả những thông tin chính xác, kịp thời, mang đậm hơi thở cuộc sống tại cơ sở.

Lãnh đạo Ban Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trao Giấy khen cho những cộng tác viên  thường xuyên có bài viết trên báo. (Ảnh: PV).

Đối với những bạn đọc thường xuyên của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, có lẽ không còn xa lạ với những cái tên như: Kim Chiến, Tạ Quang Đạo, Phạm Như Quỳnh, Phan Anh, Bùi Hải Thượng, Nguyễn Thế Lượng, Hồng Pha, Tuấn Quang, Ngọc Mai... Với những cây viết này, họ có thể chủ động phát hiện đề tài ở địa phương, đơn vị, sau đó hoàn thiện và gửi tác phẩm về tòa soạn. Nhiều cộng tác viên còn có thể viết các chủ đề “nóng” theo "đơn đặt hàng” của Ban Bạn đọc – Cộng tác viên. 

Một trong những cộng tác viên đã nhiều lần được Báo điện tử Đảng Cộng sản biểu dương, khen thưởng, đó là cây bút Bùi Hải Thượng ở Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An. Không quản ngại vất vả, xa xôi, mưa gió, bão lũ, dịch bệnh, mỗi khi có thông tin, anh đều chủ động, tìm mọi cách đến hiện trường, ghi nhận thông tin, chụp ảnh, xử lý và gửi về tòa soạn nhanh nhất có thể. Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 lần thứ tư, anh  Bùi Hải Thượng đã thường xuyên bám sát các chốt phòng, chống dịch; kịp thời cập nhật các hoạt động của lực lượng Bộ đội Biên phòng phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, nhân dân tỉnh Nghệ An chống dịch COVID-19. “Cộng tác với Báo, tôi mong muốn sẽ góp phần lan tỏa những hành động đẹp của cơ quan, đơn vị đến bạn đọc; qua đó giúp nhân lên những việc làm đẹp trong đời sống xã hội”, anh Bùi Hải Thượng cho biết.

Cũng là một cộng tác viên tích cực, bạn Nguyễn Thị Mai (bút danh Ngọc Mai), sinh viên năm thứ 3, Khoa Báo chí, Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội chia sẻ: “Em may mắn được cộng tác với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Hơn một năm qua, em đã được các anh, chị phóng viên của Báo hướng dẫn, dìu dắt rất nhiều trong việc lựa chọn đề tài, triển khai bài viết... Em vẫn nhớ mãi cảm xúc khi bài viết lần đầu được Báo sử dụng, vừa vui vừa tự hào. Em mong muốn Báo tiếp tục tạo điều kiện để cộng tác viên có nhiều hơn nữa những tác phẩm chất lượng cộng tác với quý Báo”.

Theo đồng chí Trần Anh Tuấn, Trưởng Ban Bạn đọc – Cộng tác viên, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, những năm qua Báo thường xuyên nhận được tin, bài cộng tác của khoảng 250 cộng tác viên ở các tỉnh, thành trong cả nước. Sản phẩm của đội ngũ cộng tác viên khá phong phú về thể loại như tin, bài, phóng sự ảnh... Hằng năm, Báo thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm cộng tác của đội ngũ cộng tác viên. Khai thác các tiến bộ khoa học kỹ thuật, Ban Bạn đọc – Cộng tác viên đã lập nhóm zalo để định hướng tin, bài hằng tuần cho những cộng tác viên tích cực. Lãnh đạo Ban Biên tập cũng thường xuyên quan tâm, động viên đội ngũ cộng tác viên; kịp thời biểu dương những tác giả có tin, bài bảo đảm chất lượng, kịp thời phản ánh những sự kiện “nóng”.

Đặc biệt, từ đầu năm 2021 đến nay, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, chính đội ngũ cộng tác viên đã trở thành cánh tay đắc lực và là đầu mối cung cấp nhiều thông tin quan trọng tại cơ sở. Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong phòng, chống dịch đã được Báo tuyên truyền, cổ vũ kịp thời. Không ít vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương cũng được phản ánh từ cộng tác viên. Tin, bài của đội ngũ cộng tác viên đã được sử dụng ở các chuyên mục, nhất là những chuyên mục như: “Quốc phòng - an ninh”, “Tiếng nói đảng viên trẻ”,“Gương sáng đảng viên”, “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”...

Có thể thấy, với sự đam mê và khả năng sáng tạo, nhạy bén của mình, đội ngũ cộng tác viên đã giúp Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có thêm nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, mang đậm hơi thở cuộc sống. Từ đó, góp phần tăng sức hấp dẫn của Báo đối với độc giả trong và ngoài nước, xứng đáng là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trên mạng internet./.

Nguyên Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực