Phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VI

Thứ năm, 27/04/2023 16:26
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Sau 5 lần tổ chức, cuộc thi viết “Vượt lên số phận” đã tạo nên nguồn động viên to lớn đến hàng trăm cá nhân có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trở thành những người có ích; đồng thời, tìm ra những tấm gương sáng vượt lên số phận để mọi người, nhất là lớp trẻ cùng noi theo.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VI.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VI.

Cuộc thi viết “Vượt lên số phận” do Tạp chí Thanh niên tổ chức đã thực sự lan tỏa sâu rộng thông điệp tốt đẹp, nhân văn và đầy ý nghĩa trong toàn xã hội, tạo nên nguồn động viên to lớn đến hàng trăm cá nhân có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trở thành những người có ích; đồng thời, tìm ra những tấm gương sáng vượt lên số phận để mọi người, nhất là lớp trẻ cùng noi theo.

Phát huy những kết quả sau 5 lần tổ chức, hưởng ứng năm “Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, tạo không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ cả nước hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Ban Tổ chức chính thức phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VI; cùng với đó, kêu gọi sự quan tâm của xã hội, sự đồng hành, hỗ trợ của các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí để trao tặng giải thưởng, sổ tiết kiệm cho một số cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã nỗ lực vượt khó, trở thành tấm gương sáng cho các bạn trẻ học tập và noi theo.

Cũng trong khuôn khổ lễ phát động, Tạp chí Thanh niên đã ký kết hợp tác góp phần phát triển tạp chí Nghiên cứu khoa học thanh niên với các đơn vị gồm: Tuổi trẻ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Tuổi trẻ Học viện Chính trị công an nhân dân; Đoàn thanh niên Trường Sĩ quan chính trị; Viện Báo chí - Học viện Báo chí và tuyên truyền. Nội dung hợp tác nhằm thúc đẩy phong trào Tuổi trẻ tham gia nghiên cứu khoa học, tích cực viết và gửi bài nghiên cứu khoa học, chủ động chuyển đổi số, phối hợp các chương trình tọa đàm, hội thảo, hội nghị nghiên cứu khoa học; nâng cao chất lượng việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần đẩy mạnh hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới gắn với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các chuyên mục, ấn phẩm của Tạp chí Thanh niên.

 Ký kết hợp tác nghiên cứu khoa học giữa Tạp chí Thanh niên với các đơn vị. 

Dịp này, Ban Tổ chức cũng tặng hàng nghìn thẻ thư viện số tới các trường, góp phần nâng cao văn hóa đọc, khơi dậy tình yêu đọc sách, ý thức tự học và học tập suốt đời trong các bạn trẻ.

Đối tượng tham gia cuộc thi là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, học sinh, sinh viên, các tầng lớp Nhân dân, người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Các đơn vị trường học, cơ quan, các tổ chức xã hội có thể lấy danh nghĩa tổ chức, đơn vị mình hoặc một tập thể tác giả đứng tên tham gia được quyền gửi bài dự thi. Ban Tổ chức khuyến khích tác giả viết bài có ảnh về chân dung, hoạt động lao động, sinh hoạt và có xác nhận của cơ quan hoặc chính quyền địa phương nhân vật đang sinh sống hoặc nơi làm việc, công tác về thành tích được giới thiệu trong bài dự thi.

Bài dự thi viết về tấm gương người thật, việc thật có địa chỉ rõ ràng, cụ thể của người khuyết tật, trẻ mồ côi, đặc biệt là thanh, thiếu niên vượt qua tật nguyền, có số phận éo le… đã thể hiện ý chí kiên cường, lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm chủ cuộc sống; khuyến khích các bài viết về những tấm gương trẻ tật nguyền có tinh thần vượt khó, năng động, sáng tạo, tiếp cận khoa học kỹ thuật, tiêu biểu trong tham gia chuyển đổi số, ứng dụng hiệu quả các thành tựu khoa học công nghệ vào cuộc sống, góp phần thực hiện thành công chủ đề công tác năm 2023 “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động. Bên cạnh đó là các bài viết về những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc giúp đỡ người khuyết tật và trẻ mồ côi vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Cuộc thi đặc biệt khuyến khích những người khuyết tật, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi tự viết về hoàn cảnh vươn lên trong cuộc sống đặc biệt là với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo.

Hình thức tham gia dự thi gồm các thể loại: Bút ký báo chí, phóng sự, phóng sự điều tra, bài phản ánh, ghi chép, gương người tốt, việc tốt, video clip. Bài viết có độ dài từ 800 đến dưới 3.000 từ tiếng Việt, sử dụng phông chữ Times News Roman, cỡ chữ 14. Phóng sự video clip dài từ 3 - 5 phút. Với người khiếm thị, nếu viết bằng chữ nổi Braille thì cần có bản dịch bằng tiếng Việt kèm theo.

Cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải đặc biệt 15 triệu đồng dành cho người khuyết tật hoặc trẻ mồ côi tự viết về bản thân; 01 giải A 10 triệu đồng; 03 giải B 5 triệu đồng/giải; 5 giải C 3 triệu đồng/giải; 03 giải khuyến khích 5 triệu đồng/giải. Ban Tổ chức cũng xét tặng 01 tập thể phát động cuộc thi có nhiều người hưởng ứng với nội dung các bài viết có chất lượng; 01 giải với thí sinh lớn tuổi nhất (trên 70 tuổi) và 01 giải thưởng với thí sinh nhỏ tuổi nhất. Ngoài ra, Ban Tổ chức dành tặng sổ tiết kiệm cho một số cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nghị lực vượt lên chính mình.

Bài thi gửi về: Tạp chí Thanh niên, số 5 phố Chùa Láng, quận Đống Đa, Hà Nội hoặc qua email: vuotlensophanlan6@gmail.com Điện thoại liên hệ: (024) 37751392 - 0913533992 – 0986288988 trong thời gian từ nay đến ngày 30/8/2023, ghi rõ họ tên, số điện thoại, chức vụ, đơn vị công tác.  

Lễ tổng kết trao giải cuộc thi diễn ra vào trung tuần tháng 10/2023, chào mừng 61 năm ngày thành lập Tạp chí Thanh niên.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực