Quận Hoàn Kiếm gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo đình Trung Yên

Thứ năm, 29/06/2023 17:30
(ĐCSVN) - Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua Ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2023), UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức Lễ gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo đình Trung Yên, phường Hàng Bạc. Di tích kiến trúc nghệ thuật là một địa chỉ văn hóa, giáo dục các tầng lớp nhân dân về lịch sử, văn hóa của kinh thành Thăng Long xưa - Hà Nội ngày nay.
 Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm phát biểu tại buổi Lễ gắn biển.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, trong những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hoàn Kiếm quan tâm gắn với phát triển kinh tế, du lịch của quận. Xác định vị trí quan trọng của di tích lịch sử văn hóa đình Trung Yên gắn với quần thể các di tích trong khu vực phụ cận hồ Hoàn Kiếm - Di tích cấp Quốc gia đặc biệt, Quận ủy - HĐND - UBND quận Hoàn Kiếm đã tập trung nguồn lực giải phóng mặt bằng, đầu tư tu bổ, tôn tạo đình Trung Yên.

Dự án được sự giúp đỡ của Cục Di sản Văn hóa, Sở Văn hóa Thể thao, Ban quản lý Di tích và Danh thắng Hà Nội, sự hỗ trợ của các sở, ngành, các nhà khoa học, đặc biệt sự ủng hộ của nhân dân, sau hơn 1 năm triển khai, đến nay, việc tu bổ, tôn tạo đình Trung Yên đã hoàn thành và được Quận lựa chọn là công trình chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua Ái quốc. Đây là công trình ý nghĩa nhằm lưu giữ di sản cho thế hệ sau, góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân; đồng thời, là điểm thăm quan, giới thiệu với du khách khi đến thăm Thủ đô Hà Nội...

 
 Đại biểu quận Hoàn Kiếm thực hiện nghi thức khánh thành công trình tôn tạo, tu bổ đình Trung Yên, phường Hàng Bạc.

Đình Trung Yên ở số 10 ngõ Trung Yên, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; Nơi gắn với dấu tích về vị Tiến sỹ (ông Mỗ) triều Mạc. Đình được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng “Di tích kiến trúc nghệ thuật” theo Quyết định số 07/2008/QĐ-BVHTTDL ngày 26/02/2008.

Trải qua thời gian dài với nhiều thăng trầm lịch sử, chịu tác động của thời tiết khí hậu khắc nghiệt và tác động do con người, đình Trung Yên xuống cấp, tường mục, vỡ, khả năng chịu lực kém. 3 hộ dân sinh sống tại mặt bằng tầng 1. Được sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hoàn Kiếm trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với thúc đẩy phát triển du lịch, Đình Trung Yên cùng nhiều công trình đã xếp hạng được tập trung giải phóng mặt bằng và trùng tu, tôn tạo từ nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa. Đến nay, công trình đã hoàn thành sau 1 năm triển khai tu bổ với diện tích 70,5m2.

Đình Trung Yên xây dựng theo hướng Nam trên một mặt bằng hình ống - kiểu mặt bằng đặc trưng của kiến trúc phố cổ Hà Nội. Mặc dù có quy mô không lớn, nhưng lại có ý nghĩa về mặt lịch sử, văn hóa, kiến trúc phố cổ Hà Nội, bảo lưu được những nét mang phong cách nghệ thuật dân gian truyền thống. 

 Quang cảnh buổi Lễ.

Trong quá trình trùng tu đình Trung Yên, đơn vị đầu tư và các nhà thầu đã thực hiện tốt công tác bảo tồn các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của di tích theo các quy định của Luật Di sản Văn hóa. Hiện nay toàn bộ nơi thờ chính tại Đình Trung Yên ở trên tầng 2, tầng 1 là nơi sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư, ba hộ dân sinh sống tại tầng 1 đã được chuyển tới nơi ở mới, ổn định.

Việc bảo tồn được một di tích như đình Trung Yên góp phần phát triển về văn hóa, du lịch, nâng cao đời sống tinh thần nhân dân tại khu phố cổ Hà Nội; Tôn tạo cảnh quan tăng tính tôn nghiêm cho di tích và tạo cho di tích có vị trí xứng đáng với những giá trị lịch sử, văn hóa được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận.

Đồng thời, Đình là nơi phục vụ đời sống tín ngưỡng của nhân dân, tạo điều kiện cho việc nghiên cứu khoa học, giới thiệu lịch sử văn hoá Thăng Long xưa và Hà Nội ngày nay và phục vụ du khách thăm quan. Đình Trung Yên cũng gắn liền với các di tích khác như đền Ngọc Sơn, đền Bạch Mã, đình Kim Ngân, đình Thanh Hà, chùa Vĩnh Trù, đền Hương Tượng… tạo ra tuyến thăm quan liên hoàn hấp dẫn du khách trong hành trình tìm hiểu về Hà Nội xưa.

N.Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực