Quảng Nam muốn tiếp nhận tượng đồng Nữ thần Durga

Thứ sáu, 13/10/2023 15:03
(ĐCSVN) - Liên quan đến bức tượng đồng Nữ thần Durga (niên đại từ thế kỷ VII) được xác định có nguồn gốc từ Mỹ Sơn (Việt Nam) đã bị đánh cắp năm 2008, đại diện Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh đang xin được tiếp nhận và sẵn sàng lo kinh phí để vận chuyển đường hàng không về.
Bức tượng đồng Nữ thần Durga 4 tay. (Ảnh từ website của Bộ Nội vụ Mỹ).

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam, trước đó, ngày 27/9, UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ VHTT&DL, Bộ Ngoại giao về việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho tỉnh tiếp nhận cổ vật bức tượng đồng kể trên. 

Theo nội dung công văn của UBND tỉnh Quảng Nam, qua thông tin từ các cơ quan báo chí, ngày 13/9/2023, tại London (Anh), đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã tiếp nhận bức tượng đồng Nữ thần Durga 4 tay, có niên đại từ thế kỷ VII, với chiều đài khoảng 2m và nặng khoảng 250kg từ một gia đình người Anh.

“Thông tin từ Cục An ninh Nội địa Mỹ (HSI) cho biết, Bức tượng trên đã được nhà buôn đồ cổ (ông Douglas Latchford) xác nhận có nguồn gốc từ Mỹ Sơn, Việt Nam và đã bị đánh cắp vào năm 2008. Đây được xem là hiện vật có giá trị lịch sử văn hóa, khoa học, ý nghĩa quan trọng trong công tác nghiên cứu văn hóa Chăm Pa của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Căn cứ Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa; để cổ vật được trở về đúng với vị trí ban đầu, qua đó phát huy tốt nhất các giá trị về văn hóa, lịch sử, khoa học, UBND tinh Quảng Nam kính đề nghị Bộ VHTT&DL và Bộ Ngoại giao nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền thống nhất cho phép tỉnh Quang Nam được tiếp nhận Bức tượng đồng Nữ thần Durga 4 tay nêu trên sau khi hiện vật được đưa về Việt Nam để trưng bày tại Di sản văn hóa thế giới - Khu đền tháp Mỹ Sơn, phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu của du khách”- Công văn của UBND tỉnh Quảng Nam cho biết.

“Sau khi có văn bản gửi Bộ VHTT&DL và Bộ Ngoại giao, hiện tỉnh Quảng Nam vẫn đang chờ sự phản hồi, đồng ý của Bộ VHTT&DL” - ông Nguyễn Thanh Hồng cho biết./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực