Quảng Nam xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo quan điểm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ năm, 25/07/2024 10:42
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trong cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu mục tiêu, khát vọng và các phương hướng, biện pháp để thực hiện khát vọng phát triển đất nước “phồn vinh, hạnh phúc”. Đây cũng là định hướng quan trọng để các tỉnh, thành phố, trong đó có Quảng Nam vận dụng đưa địa phương phát triển mạnh, bền vững.

Thông tin trên được đồng chí Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam khẳng định, đồng thời nêu rõ: Tỉnh ủy Quảng Nam ngay sau khi tiếp thu cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tổ chức nhiều diễn đàn để cán bộ, đảng viên và Nhân dân ở địa phương tiếp cận, nghiên cứu; từ đó, có nhận thức và hành động đúng đắn để lãnh đạo, chỉ đạo, vận dụng và tổ chức thực hiện, tạo nền tảng vững chắc đưa tỉnh Quảng Nam không ngừng phát triển.

Đồng chí Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam.

Đồng chí Lê Văn Dũng cho biết thêm, cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có giá trị lý luận và thực tiễn hết sức quan trọng và quý giá đối với công tác chính trị tư tưởng trong tình hình hiện nay. “Để đưa quan điểm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong cuốn sách của Tổng Bí thư vào thực tiễn, Đảng bộ tỉnh Quảng Nam xác định phải quyết liệt, tập trung thực hiện đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Trung uơng và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đặt ra" - đồng chí Lê Văn Dũng nêu rõ.

Trước hết, Đảng bộ Quảng Nam xác định phải thường xuyên coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Đảng bộ địa phương bám sát Cương lĩnh, Điều lệ và các nghị quyết của Đảng, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm về công tác xây dựng Đảng; nắm chắc tình hình và chủ động tham mưu, đề xuất, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và Điều lệ Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện cho phù hợp với thực tế của tỉnh. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, nâng cao tính chiến đấu và hiệu quả công tác tư tưởng trong toàn Đảng bộ theo hướng chủ động, thiết thực, kịp thời và hiệu quả. Giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng và quần chúng Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Kết luận số 21-KL/TW (khóa XIII) về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đảng bộ tỉnh Quảng Nam thực hiện nghiêm tự phê bình và phê bình, coi trọng kiểm tra việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Chú trọng xây dựng Đảng vững mạnh về tư tưởng, mẫu mực về đạo đức; thực hiện tốt các quy định của Trung ương về những điều đảng viên không được làm, về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương… Coi đó là giải pháp đột phá, là điều kiện tiên quyết để làm trong sạch Đảng và hệ thống chính trị, nâng cao sức chiến đấu của Đảng, phòng và chống nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Đồng thời, kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các gương điển hình trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tham gia xây dựng Đảng, về học và làm theo Bác…, để những hạt giống đỏ được lan toả sâu rộng trong đời sống.

Cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Cùng với những giải pháp trên, đồng chí Lê Văn Dũng cũng chỉ rõ, Đảng bộ tỉnh Quảng Nam tiếp tục tập trung tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đấu tranh bảo vệ, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh gắn liền với kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đường lối đổi mới cho cán bộ, đảng viên, đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành. Đồng thời, bảo vệ giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng, giữ vững bản lĩnh chính trị của Đảng, của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn với đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phòng ngừa sự tha hóa quyền lực, kiểm soát quyền lực, ngăn chặn quan hệ “lợi ích nhóm” để cán bộ, đảng viên không dám, không thể, không cần và không muốn tham nhũng.

“Đảng bộ tỉnh Quảng Nam cũng sẽ tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Công tác cán bộ gắn với việc thực hiện chủ trương của Đảng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cưc, xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm để làm trong sạch bộ máy Nhà nước. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, xử lý những cán bộ, đảng viên vi phạm; chủ động phát hiện sớm, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực… Đẩy mạnh công tác xác minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc liên quan đến tham nhũng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm…” - đồng chí Lê Văn Dũng cho biết.

Thêm vào đó, Tỉnh ủy Quảng Nam cũng chỉ đạo mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao đạo đức cách mạng, nỗ lực phòng, chống và đấu tranh trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân; phòng và chống biểu hiện duy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” và các biểu hiện tiêu cực khác trên tinh thần tự soi, tự sửa và tu dưỡng suốt đời. Đặc biệt, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, thống nhất giữa nói và làm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu trên mọi lĩnh vực, nhất là trong đấu tranh phòng và chống tham nhũng, lợi ích nhóm trong chấp hành nghiêm các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật Đảng, Điều lệ Đảng. Đồng thời, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những con sâu mọt tham ô, tham nhũng… gây thất thoát tiền bạc và tài sản của Nhân dân, gây bức xúc dư luận xã hội để làm trong sạch Đảng và hệ thống chính trị.

Bên cạnh đó, Đảng bộ tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Phát huy hơn nữa vai trò của Nhân dân trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng, trong giám sát cán bộ, đảng viên để “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” không chỉ là nằm trong nghị quyết, trên khẩu hiệu mà là hiện thực sinh động trong thực tiễn. Các tổ chức cơ sở Đảng và cán bộ, đảng viên phải khắc phục tình trạng quan liêu, thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của Nhân dân gắn với tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nắm chắc tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị, địa bàn cơ sở để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, tạo điều kiện để Nhân dân và các tổ chức quần chúng thực hiện tốt hơn quyền dân chủ của mình, tích cực tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực