Ra mắt cuốn sách “Nước Nga - Hành trình tới tương lai”

Thứ năm, 02/11/2017 17:33
(ĐCSVN) - Sáng 2/11, nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2017), Nhà xuất bản Hà Nội giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách “Nước Nga - Hành trình tới tương lai” của nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Nước Nga từ lâu đã in sâu trong tâm khảm hàng triệu người Việt Nam qua từng trang sách cùng nhiều ca khúc, bài thơ đi cùng năm tháng. Liên Xô trước đây, nước Nga ngày nay có một vị trí đặc biệt trong cộng đồng quốc tế - một cường quốc kinh tế và quân sự được tôn trọng, một nền văn hoá được ngưỡng mộ. Thế nhưng, từ sau cuộc chính biến 19/8/1991 dẫn tới sự sụp đổ của Liên bang Xô viết, nước Nga bước sang một giai đoạn lịch sử mới.

Nhà báo Hồ Quang Lợi phát biểu trong buổi ra mắt sách (Ảnh: HN)

Dưới ngòi bút sắc sảo, tài hoa của nhà báo chính luận Hồ Quang Lợi, cuốn sách “Nước Nga - Hành trình tới tương lai” đề cập đến một giai đoạn lịch sử khốc liệt với những sự kiện chấn động nhất của Liên Xô và nước Nga từ 1990 đến nay. Cuốn sách gồm 490 trang với 64 bài, chia làm 4 nội dung chính: Chương I: Vật đổi, sao dời; Chương II: “Hỗn mang” sau cú sốc; Chương III: Đứng dậy và đi tới; Chương IV: Nước Nga và thế cuộc toàn cầu.

Nội dung cuốn sách đề cập đến những vấn đề nóng bỏng đã diễn ra ở nước Nga vào những thời khắc vô cùng quan trọng và hiểm nghèo, để từ đó tạo nên một bức tranh toàn cảnh về Liên Xô và nước Nga, giải đáp vì sao lại diễn ra cuộc đổ vỡ “vô tiền khoáng hậu” như vậy và con đường nước Nga đang đi như thế nào.

Cuốn sách  “Nước Nga - Hành trình tới tương lai” ra mắt nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (ảnh: HN)

Bằng một lối viết linh hoạt, uyển chuyển, ngôn ngữ cuốn hút, nên dù là một cuốn sách mang tính khái quát lịch sử, miêu tả sự kiện dưới góc nhìn biện chứng, khách quan nhưng  “Nước Nga - Hành trình tới tương lai” vẫn có thể lôi cuốn người đọc từ đầu đến cuối.

Chia sẻ về lý do viết và ra mắt cuốn sách này, nhà báo Hồ Quang Lợi cho biết: “Vì những biến động có tính đảo lộn ở Liên Xô và nước Nga trong 30 năm qua đặt ra những câu hỏi rất lớn về thời cuộc, thời đại. Với trách nhiệm của một người làm báo, tôi thấy mình phải nhìn nhận, đánh giá để tìm ra giải đáp thỏa đáng cho bạn đọc về con đường nước Nga đang đi là như thế nào. Vì vai trò vô cùng nổi bật của Liên Xô trước đây và nước Nga hiện nay. Vì sự sâu sắc trong mối quan hệ Nga - Việt. Và hơn hết vì tâm hồn Nga quá đẹp, con người quá hồn hậu, văn học quá phong phú, vì nước Nga có vị trí đặc biệt trong trái tim tôi và nhân dân Việt Nam”.

“Nước Nga - Hành trình tới tương lai” là cuốn sách thứ 8 của nhà báo Hồ Quang Lợi thuộc thể tài bình luận thời sự được giới báo chí và bạn đọc đánh giá cao. Cuốn sách khẳng định tên tuổi của nhà báo Hồ Quang Lợi - một cây bút chuyên viết thể tài bình luận quốc tế với ngòi bút sắc sảo, kiến thức sâu rộng./.

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực