Ra mắt dự án phát triển sản phẩm dịch vụ văn hoá Đế đô khảo cố ký

Thứ tư, 18/12/2024 14:24
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Theo Ban tổ chức, Đế đô khảo cổ ký là dự án đồ chơi sưu tầm độc đáo, kết hợp giữa di sản văn hoá Cố đô Huế và xu hướng đồ chơi hộp mù (sản phẩm được niêm phong kỹ càng theo dạng hộp hoặc gói), thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ của giới trẻ.

Sáng 18/12, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với các đối tác ra mắt dự án phát triển sản phẩm dịch vụ văn hoá Đế đô khảo cố ký.

Theo Ban tổ chức, Đế đô khảo cổ ký là dự án đồ chơi sưu tầm độc đáo, kết hợp giữa di sản văn hoá Cố đô Huế và xu hướng đồ chơi hộp mù (sản phẩm được niêm phong kỹ càng theo dạng hộp hoặc gói), thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ của giới trẻ.

 Bộ sản phẩm này được lấy cảm hứng từ 4 bảo vật nổi tiếng của triều Nguyễn, gồm: Đại hồng chung chùa Thiên Mụ, Khẩu hạ trong Cửu vị thần công, Cao đỉnh trong bộ Cửu đỉnh và ngai vàng triều Nguyễn.

Bộ sản phẩm này được lấy cảm hứng từ 4 bảo vật nổi tiếng của triều Nguyễn, gồm: Đại hồng chung chùa Thiên Mụ, Khẩu hạ trong Cửu vị thần công, Cao đỉnh trong bộ Cửu đỉnh và ngai vàng triều Nguyễn.

Dự án được khởi xướng bởi một nhóm các bạn trẻ có đám mê nghiên cứu, tìm hiểu văn hoá, lịch sử dân tộc. Nhóm này đã tạo ra bộ sản phẩm Đế đô khảo cổ ký, một món quà lưu niệm đặc biệt, mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam và gần gũi với thế hệ gen Z.

Ông Nguyễn Huy, người đồng sáng lập Công ty Phygital Labs, cho biết Đế đô khảo cổ ký là sản phẩm của sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và hộp mù. Nó mang trong mình một con chíp chuẩn kết nối không dây trong phạm vi tầm ngắn (NFC) thế hệ mới chứa nội dung tái hiện bảo vật triều Nguyễn.

Hình ảnh tại buổi Lễ. 

Khi người dùng đưa điện thoại thông mình đến gần, các nội dung số độc quyền, bao gồm thông tin chi tiết về bảo vật, các video tương tác và câu chuyện lịch sử sẽ hiện ra. Đây là cách tiếp cận sáng tạo để giáo dục lịch sử, khơi gợi niềm tự hào và tình yêu văn hoá dân tộc đối với thế hệ trẻ.

Theo ông Huy, dự án Đế đô khảo cố ký cũng mang đến một cách tiếp cận mới trong việc kết hợp công nghệ và di sản văn hoá, mở ra mô hình khai thác các sản phẩm sáng tạo của trí óc và được pháp luật bảo vệ (IP), hướng đến phát triển công nghiệp văn hoá, kinh tế số, tạo thu nhập cho xã hội.

Nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội Giao Cùn (Ngô Thị Quỳnh Giao), đánh giá sản phẩm có tiềm năng lớn để thành công, nếu có chiến lược tốt có thể cạnh tranh với sản phẩm của các nước có nền công nghiệp văn hoá phát triển, đồng thời giúp giới trẻ có cơ hội tìm hiểu sâu hơn các giá trị văn hoá lịch sử của dân tộc.

 Các sản phẩm đồ chơi Cố đô khảo cố ký nhỏ nhắn, giá thành hợp lý, chứa đựng nhiều thông tin hữu ích sẽ giúp giới trẻ thoả mãn đam mê sưu tầm, khám phá lịch sử dân tộc.

Theo chị Quỳnh Giao, Cố đô Huế mang trong mình rất nhiều di sản văn hoá nổi tiếng nhưng hầu hết được trưng bày trong các lăng tẩm, Hoàng thành, bảo tàng, trong các tủ kính. Không phải ai cũng có điều kiện, thời gian để đến Huế tham quan, được tận mắt chiêm ngưỡng toàn bộ các bảo vật, di sản đó.

Với các sản phẩm đồ chơi Cố đô khảo cố ký nhỏ nhắn, giá thành hợp lý, chứa đựng nhiều thông tin hữu ích sẽ giúp giới trẻ thoả mãn đam mê sưu tầm, khám phá lịch sử dân tộc.

Ông Nguyễn Long, Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam tỏ ra khá bất ngờ với bộ sưu tập Đế đô khảo cố ký nhưng tin tưởng với sự sáng tạo của giới trẻ, được đảm bảo thông tin từ cơ quan quản lý nhà nước về di sản và xu hướng chuyển đổi số, kinh tế số, cũng như hạ tầng công nghệ thông tin Việt Nam ngày càng phát triển, dự án sẽ thành công./.

Tin, ảnh: Hoàng Oanh - Vy Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực