“Sắc màu văn hóa Bạc Liêu” tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Thứ bảy, 10/09/2016 20:12
(ĐCSVN) – Ngày 10/9, tại Hà Nội, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu, Bảo tàng thành phố Bạc Liêu tổ chức khai mạc chương trình vui Tết Trung thu với chủ đề “Sắc màu văn hóa Bạc Liêu”.

Màn trống hội tại chương trình. (Ảnh: Vũ Diệu)

Chương trình đem đến cho du khách, đặc biệt là các em nhỏ những trải nghiệm thú vị về trò chơi và đồ chơi dân gian mang ý nghĩa giáo dục cao; đồng thời khám phá những nét văn hóa của cư dân vùng sông nước Bạc Liêu.

Năm nay, du khách và các em nhỏ sẽ được tham gia các hoạt động như: nghe nghệ nhân dân gian trực tiếp hướng dẫn làm đồ chơi Trung thu; nặn tò he, nặn hoa quả bằng bột; làm cốm Vòng; làm bánh dẻo; tập cắt tỉa hoa quả; bày mâm cỗ Trung thu và kể sự tích về Trung thu; chơi các trò chơi dân gian... Đây là những hoạt động rất có ý nghĩa, nhằm tăng cường sự hiểu biết và làm giàu tri thức về văn hóa dân tộc, đồng thời cũng góp phần khích lệ ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa.

Bên cạnh các hoạt động trình diễn, những sắc thái văn hóa vùng sông nước được thể hiện qua phần trình diễn và giao lưu với công chúng của những người dân đến từ Bạc Liêu. Các nghệ nhân dân gian ở vùng đất phương Nam sẽ trình diễn đờn ca tài tử, một loại hình nghệ thuật đặc sắc vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Cùng với các hoạt động trình diễn nghệ thuật dân gian, chơi trò chơi và làm đồ chơi dân gian, công chúng có cơ hội trực tiếp xem và giao lưu với nghệ nhân trình diễn làm bánh tằm Ngan Dừa. Đồng thời, du khách có dịp thưởng thức hương vị ẩm thực mang đặc trưng của Bạc Liêu như bánh tằm, dưa bồn bồn, mắm cá rô rút xương…để nhận biết sự khác lạ trong văn hóa ẩm thực của vùng miệt vườn Nam Bộ.

Dịp này, Bảo tàng dân tộc học Việt Nam tổ chức biểu diễn múa rối nước vào các khung giờ là 10h, 11h30, 14h30 và 16h để phục vụ công chúng và các em thiếu nhi trong dịp Tết Trung thu.

Chương trình “Sắc màu văn hóa Bạc Liêu” diễn ra trong hai ngày 10 và 11/9/2016 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, số 66 Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội./.

VH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực