Tăng cường chỉ đạo, quản lý hoạt động báo chí, xuất bản tại Thừa Thiên Huế

Thứ năm, 07/09/2023 16:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Xác định tầm quan trọng của công tác báo chí, xuất bản, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan lãnh đạo, triển khai công tác báo chí, xuất bản đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ chính trị và các quy định đề ra.

Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có 04 cơ quan báo chí địa phương, 02 cơ quan báo chí Trung ương, 01 báo điện tử, 11 Văn phòng đại diện, 28 phóng viên thường trú, 28 phóng viên và cộng tác viên của các cơ quan báo chí khác đăng ký hoạt động. Về xuất bản, tại tỉnh hiện có 02 nhà xuất bản.

Nhìn chung, các phương tiện kỹ thuật và công nghệ làm báo, xuất bản phẩm trên địa bàn được đầu tư đảm bảo; phạm vi phát hành, địa bàn phủ sóng, xuất bản phẩm ngày càng tăng; nội dung chất lượng, hình thức có nhiều cải tiến, đổi mới. Đội ngũ những người hoạt động báo chí, xuất bản không ngừng trưởng thành, có bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, thể hiện rõ vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao đời sống báo chí; hoạt động xuất bản ngày càng đa dạng, khởi sắc, tạo tiền đề quan trọng cho sự ổn định, phát triển và đi lên của địa phương.

Để hoạt động báo chí, xuất bản diễn ra hiệu quả, đúng định hướng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và các quy định đặt ra, nhiều năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế đã làm tốt công tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác này. Đồng thời, cơ quan này cũng chủ động, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong lãnh đạo, triển khai công tác báo chí, xuất bản đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ chính trị và các quy định đề ra.

Lãnh đạo tỉnh trao giải Giải báo chí xây dựng Đảng (Búa Liềm vàng) tỉnh Thừa Thiên Huế năm  2022

Chia sẻ về những nỗ lực này, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế cho biết: Bên cạnh công tác tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, thông qua công tác giao ban báo chí định kỳ hằng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và các cơ quan có liên quan đánh giá được hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền của báo chí đối với sự phát triển của tỉnh; đồng thời tăng cường trao đổi, định hướng thông tin tuyên truyền đối với báo chí và nâng cao vai trò quản lý nhà nước đối với báo chí, xuất bản.

Cùng với giao ban báo chí, định kỳ hằng quý UBND tỉnh cũng tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình kinh tế - xã hội, các hoạt động của tỉnh, một số vấn đề nổi lên được báo chí quan tâm…

Cạnh đó, chuyên mục “Chính quyền với báo chí” trên Cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh được xây dựng đã trở thành nơi trao đổi, tương tác trực tiếp giữa các cơ quan chính quyền các cấp với cơ quan báo chí; đồng thời chỉ đạo các địa phương, đơn vị có văn bản trả lời, cung cấp thông tin cho báo chí có yêu cầu.

Cùng với các hoạt động trên, các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh cũng luôn chú trọng tổ chức các hoạt động cung cấp thông tin cho báo chí đảm bảo đúng quy định. Đặc biệt, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh thường xuyên chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức họp báo khi có các sự kiện chính trị, các vấn đề thu hút sự quan tâm, theo dõi của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân như: họp báo về Đại hội Đảng bộ tỉnh, về Festival Huế, Ngày sách và văn hoá đọc 2023…; thường xuyên chỉ đạo, định hướng kịp thời trên các lĩnh vực đối với những vấn đề liên quan đến các địa phương, đơn vị được báo chí thông tin, phản ánh.

Đối với các vấn đề được báo chí quan tâm, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định, đánh giá các xuất bản phẩm, kịp thời nhắc nhở, xử lý, thu hồi những ấn phẩm không đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó đã góp phần ổn định tình hình, đảm bảo an ninh trật tự, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Cùng những nỗ lực đó, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cũng tăng cường tham mưu, tổ chức nhiều hoạt động cho báo chí, xuất bản phát huy vai trò, trách nhiệm và tạo môi trường thuận lợi để hoạt động. Trong đó, đáng kể như Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) tỉnh Thừa Thiên Huế; UBND tỉnh tổ chức Giải báo chí Hải Triều. Hằng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức khen thưởng các cơ quan báo chí, phóng viên có thành tích trong công tác tuyên truyền về tỉnh; UBND tỉnh khen thưởng cho cơ quan báo chí, phóng viên thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền…

Đồng thời, tỉnh cũng quan tâm tổ chức tập huấn về kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí; tập huấn cho báo chí tuyên truyền về xây dựng Đảng; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt giải của Trung ương; làm việc, thăm hỏi, gặp mặt, giao lưu với báo chí, xuất bản để lãnh đạo, chỉ đạo, động viên, tăng cường phối hợp, quan hệ gắn bó với cơ quan báo chí, xuất bản nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; quan tâm sơ kết, tổng kết, kiểm tra, giám sát các chỉ thị, nghị quyết liên quan đến công tác báo chí, xuất bản…

 Công an tỉnh Thừa Thiên Huế gặp mặt báo chí và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tuyên truyền về an ninh trật tự, bảo vệ Tổ quốc

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế, mặc dù có nhiều kết quả đạt được trên lĩnh vực báo chí, xuất bản thời gian qua, song hoạt động này cũng có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, xuất bản có thời điểm chưa chủ động, chưa theo kịp thực tiễn, đặc biệt là trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay.

Đồng thời với đó, việc chỉ đạo, định hướng thông tin báo chí ngày càng khó khăn, nhất là cơ quan báo chí phát triển loại hình báo chí điện tử tạo ra áp lực cho cơ qua chỉ đạo, quản lý phải tăng cường giám sát liên tục và xử lý nhanh, hiệu quả trong khi còn hạn chế về nhân lực, điều kiện, phương tiện kỹ thuật và thời gian.

Việc sử dụng công nghệ trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, xuất bản còn hạn chế. Sự phân công phối hợp giữa cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, xuất bản với cơ quan báo chí, xuất bản đôi khi chưa chặt chẽ, cụ thể.

Vai trò, trách nhiệm giữa cơ quan chủ quản các tạp chí địa phương có khi chưa phát huy đầy đủ, có khi thiếu kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động của người làm báo, đạo đức nhà báo thuộc mình quản lý. Các nhà xuất bản chưa chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị để thực hiện xuất bản ấn phẩm…

Những hạn chế, khó khăn trên, trong thời gian tới sẽ tiếp tục được các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung tháo gỡ; đồng thời tiếp tục chủ động đẩy mạnh hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý đối với hoạt động báo chí, xuất bản; tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm của báo chí, xuất bản nói chung và đội ngũ người làm báo, xuất bản nói riêng đảm bảo đúng theo các yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và quy định đặt ra./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực