Tạo động lực mới cho sự phát triển của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Thứ năm, 11/04/2024 15:06
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ quý 1/2024, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết trong thời gian tới Bộ sẽ cùng với chính quyền các cấp tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt về thể chế, về nguồn lực, tạo sinh khí và động lực mới cho sự phát triển của ngành.

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2024.

Thông tin về kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I năm 2024 của Bộ VHTTDL, ông Nguyễn Hữu Ngọc, Phó Chánh Văn phòng Bộ cho biết, trong quý I, được sự quan tâm và chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự ủng hộ, chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành, ngành VHTTDL đã tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, các Nghị quyết tại các phiên họp thường kỳ của Chính phủ, tập trung thực hiện các nhiệm vụ nhằm xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ mới đạt được nhiều kết quả rất tích cực.

 Họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ VHTTDL.

Bộ VHTTDL đã chủ động xây dựng Kế hoạch, phối hợp "từ sớm", "từ xa" với các địa phương trong công tác quản lý nhà nước, tổ chức các sự kiện lớn của ngành theo hướng tập trung, trọng tâm, trọng điểm, có điểm nhấn và tạo sức lan tỏa lớn. Có thể nói, không gian văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa ở cơ sở, nhất là trên địa bàn dân cư, thôn, bản, tổ dân phố, cơ sở giáo dục, cơ quan hành chính, doanh nghiệp... thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, lễ hội có nhiều đổi thay; cụm từ văn hóa theo cả nghĩa rộng và nghĩa hẹp được nhiều cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, sinh viên, người dân, du khách thập phương... nhắc đến, bàn luận, thực hành thường xuyên hơn và ngày càng thực chất hơn. Đây là một chuyển biến hết sức quan trọng trong nhận thức và hành động để văn hóa từng bước thấm sâu, thật sự trở thành sức mạnh nội sinh của dân tộc.

Lĩnh vực Văn hóa, gia đình: Phê duyệt 03 Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích. Quyết định công nhận bảo vật quốc gia (đợt 12, năm 2023) cho 29 hiện vật và nhóm hiện vật. Quyết định: xếp hạng 09 di tích quốc gia; cấp 05 quyết định thăm dò, khai quật khảo cổ cho các tỉnh/thành phố; đưa 26 di sản văn hóa phi vật thể vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia... Hướng dẫn các địa phương xây dựng hồ sơ trình UNESCO ghi danh là di sản thế giới; chỉnh sửa hồ sơ di sản tư liệu đề cử ghi danh vào Danh sách Di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chuẩn bị các hoạt động nhằm xây dựng hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể đệ trình UNESCO đối với các di sản văn hóa phi vật thể: Mo Mường (Hòa Bình), Võ Cổ truyền Bình Định (Bình Định) và Nghệ thuật Chèo Đồng bằng Bắc bộ (Thái Bình)…

Bộ cũng đang xây dựng: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Quyết định tổ chức Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn. Tổ chức Hội thi Tuyên truyền lưu động và triển lãm tranh cổ động tấm lớn tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ. Báo cáo việc thực hiện chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa thể thao. Triển khai Đề án truyền thông về phát triển Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" năm 2024... Đồng thời, Bộ cũng phê duyệt một số kế hoạch trọng tâm và tổ chức một số cuộc thi.

Về lĩnh vực Thể dục, thể thao: Trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; hoàn thiện Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 31/01/2024 của Bộ Chính trị về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới.

Hướng dẫn các địa phương tổ chức các hoạt động thể dục thể thao mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn 2024, đặc biệt là các môn thể thao dân tộc phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán an toàn, vui tươi, lành mạnh;

Tập trung tập huấn các đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia năm 2024 để chuẩn bị lực lượng vận động viên chuẩn bị tham dự Olympic Paris 2024, Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật châu Á tại Thái Lan…; Tham dự các giải thi đấu nước ngoài đạt 23 huy chương vàng, 29 huy chương bạc, 32 huy chương đồng, tiêu biểu là vận động viên Võ Thị Kim Anh đội tuyển Boxing và VĐV Lê Thị Mộng Tuyền đội tuyển Bắn súng đạt suất chính thức tham dự Olympic Paris 2024.

Tính đến nay, Thể thao Việt Nam đã đạt 6 suất tham dự Olympic Paris 2024 ở các môn: Bơi, Bắn súng, Boxing, Xe đạp và Cử tạ. Chỉ đạo các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia tăng cường quản lý, kiểm tra công tác huấn luyện, đảm bảo các điều kiện tập huấn đối với các vận động viên tham dự vòng loại Olympic Paris và các sự kiện thể thao quốc tế. Tổ chức các giải thể thao quốc gia và quốc tế tại Việt Nam và lớp tập huấn theo kế hoạch.

Về lĩnh vực Du lịch, tháng 3/2024, lượng khách du lịch quốc tế ước đạt 1,6 triệu lượt, tăng 6,7% so với tháng 02/2024, tăng 78,8% so với cùng kỳ năm 2023; khách du lịch nội địa ước đạt 8,5 triệu lượt, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2023 (trong đó có khoảng 3 triệu lượt khách nghỉ đêm tại cơ sở lưu trú du lịch). Tính chung Quý I năm 2024, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 4,64 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023; khách du lịch nội địa ước đạt 30 triệu lượt, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt 195,1 nghìn tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2023.

Phát biểu tại Họp báo, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTTDL Nguyễn Danh Hoàng Việt cho biết, Bộ VHTTDL luôn trân trọng và cảm ơn các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đồng thời mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành, chung tay hỗ trợ, chia sẻ với Bộ và Ngành ngày càng toàn diện hơn, thực chất hơn theo hướng phát hiện những vấn đề mới, vấn đề khó từ đó kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL và chính quyền các cấp tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt về thể chế, về nguồn lực, tạo sinh khí và động lực mới cho sự phát triển của ngành./.

Tin, ảnh: TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực