“Thiên hùng ca bất tử” tri ân các anh hùng liệt sỹ

Thứ bảy, 27/07/2024 20:00
(ĐCSVN) - “Thiên hùng ca bất tử” là một MV ca nhạc với chủ đề, nội dung, ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sỹ, những người đã hy sinh quên mình vì Tổ quốc.

Ngày 27/7, NSND Quốc Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng nhạc sĩ Kiên Ninh và ê kíp tổ chức ra mắt MV “Thiên hùng ca bất tử”.

MV “Thiên hùng ca bất tử” là câu chuyện kể lại cuộc chiến đấu khốc liệt năm xưa tại Thành cổ Quảng Trị. Trong MV là câu chuyện hồi tưởng đan xen giữa thực tại và quá khứ. Thực tại là hình ảnh anh bộ đội về thăm chiến trường năm xưa, về viếng đồng đội… Những cảnh hồi tưởng, ê kíp đã dùng chính những hình ảnh, clip của các bác, các chú năm ấy trong cuộc chiến đấu tại chính mảnh đất Quảng Trị anh hùng.

NSND Quốc Hưng và nhạc sĩ Kiên Ninh (ngoài cùng bên trái) chia sẻ về quá trình thực hiện MV. (Ảnh: HL) 

Chia sẻ về ca khúc “Thiên hùng ca bất tử”, nhạc sĩ Kiên Ninh cho biết: Trong quá trình tư duy tìm tòi ý tưởng, nội dung chủ đề, bất chợt một ngày tình cờ nghe được những câu thơ trong bài thơ “Lời người bên sông” của nhà thơ Lê Bá Dương, một người lính từng chiến đấu ở Thành cổ Quảng Trị: Đò lên Thạch Hãn ơi… chèo nhẹ/Đáy sông còn đó bạn tôi nằm/Có tuổi hai mươi thành sóng nước/Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm. Vậy là anh lập tức bắt tay vào viết đoạn nhạc chủ đề, câu nhạc chính với phần ca từ chính là từ 4 câu thơ trên, sau khi hoàn thiện câu nhạc này nằm trong phần điệp khúc.

Để hoàn thiện ca khúc, trong quá trình viết, nhạc sĩ Kiên Ninh đã đọc và tìm hiểu thêm về bối cảnh ra đời, xuất xứ bài thơ, cũng như tất cả những câu chuyện xung quanh cuộc chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị, bên dòng sông Thạch Hãn linh thiêng. Từ đó gợi mở một câu chuyện âm nhạc về những người lính sinh viên gác lại bút nghiên lên đường chiến đấu. 

Một cảnh trong MV “Thiên hùng ca bất tử”. (Ảnh cắt từ MV)

Theo nhạc sĩ Kiên Ninh, ban đầu anh định đặt tên bài hát theo tên của bài thơ là: “Lời người bên sông”. Nhưng sau đó, anh đã quyết định đặt tên cho tác phẩm là “Thiên hùng ca bất tử”. Bởi anh muốn ý nghĩa và thông điệp của tác phẩm rộng lớn hơn. Nhạc sĩ Kiên Ninh muốn nhấn mạnh: Mặc dù câu chuyện về cuộc chiến đấu năm xưa đầy gian khổ, khốc liệt, rất nhiều mất mát và bi thương nhưng cũng đầy hào hùng. Cuộc chiến đấu ở Thành cổ Quảng Trị đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là biểu tượng của tinh thần bất khuất, lòng yêu nước mãnh liệt, đã hoá thành bất tử trong những trang lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

“Thiên hùng ca bất tử” dẫn người nghe đến với hai trạng thái cảm xúc đó là mềm mại da diết đan xen hào sảng hào hùng. Phần thể hiện là giọng hát trầm dầy, đầy đặn và hào sảng của NSND Quốc Hưng, có đan xen với phần bè, phụ hoạ của tốp ca nữ.

NSND Quốc Hưng thể hiện ca khúc trong MV. (Ảnh cắt từ MV)

NSND Quốc Hưng cho biết, “Thiên hùng ca bất tử” tạo cho anh những cảm xúc đặc biệt mà hiếm có ca khúc nào có thể làm được như vậy. Nam nghệ sĩ chia sẻ: Từng lời ca, từng giai điệu trong ca khúc đều khiến tôi xúc động, đó là những tình cảm đặc biệt của nhà thơ, của người nhạc sĩ, của những người may mắn có được cuộc sống trong hòa bình ngày hôm nay với lòng biết ơn dành lời ca, tiếng nhạc tri ân các anh hùng liệt sỹ. Hơn nữa, nó còn giúp tôi sống lại những ký ức đầy tự hào về người cha thân yêu của mình.

“Cha tôi, một người lính bộ đội Cụ Hồ, ông là một trong những chiến sỹ tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, có tới hơn mười năm chiến đấu tại mặt trận Khe Sanh ở tỉnh Quảng Trị. Ông may mắn hơn nhiều đồng đội, vì sau đó ông được trở về dù thân thể không lành lặn. Người thương binh vĩ đại nhất trong trái tim tôi đã tạm biệt gia đình để lại trở về đoàn tụ với những đồng đội thân yêu của mình. Ông mất khi tôi mới 13 tuổi” - NSND Quốc Hưng bày tỏ.

Tại buổi ra mắt MV, NSND Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam đánh giá đây là một tác phẩm nghệ thuật có đầu tư, có tư duy, giàu tính tư tưởng. Theo NSND Phạm Ngọc Khôi, đề tài về cuộc đấu tranh thống nhất đất nước mãi mãi là động lực, là cảm xúc cho những người làm công tác sáng tạo nghệ thuật. Các tác phẩm ở mảng đề tài này sẽ có đóng góp nhất định trong chặng đường mới sau này của âm nhạc Việt Nam.

Thực hiện MV này, để những hình ảnh thêm phần ý nghĩa, nhạc sĩ Kiên Ninh, NSND Quốc Hưng, đạo diễn Anh Quân cùng êkip sản xuất đã quyết định vào Quảng Trị để ghi hình tại các địa điểm lịch sử như: Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, bến thả hoa ở đền tưởng niệm bờ Nam Thạch Hãn. Ê kíp sản xuất hy vọng đây sẽ là món quà tri ân đặc biệt gửi đến các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh cho Tổ quốc./.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực