Tiếp nhận khẩu súng do Nữ tướng Nguyễn Thị Định tặng nữ Biệt động Sài Gòn

Chủ nhật, 20/10/2024 20:13
(ĐCSVN) - Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định tại TP Hồ Chí Minh tiếp nhận khẩu súng do Nữ tướng Nguyễn Thị Định trao tặng cho bà Nguyễn Thị Mai, nữ chiến sỹ Biệt động Sài Gòn trong thời kỳ kháng chiến cứu nước, được gia đình bà Mai hiến tặng.
 Ông Huỳnh Đức Dũng (bìa phải) - con trai cả nữ chiến sĩ biệt động Nguyễn Thị Mai - trao tặng kỷ vật của mẹ cho đại diện Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định (Ảnh: Thu Lê)

Bà Nguyễn Thị Mai, người sở hữu kỷ vật này đã qua đời gần 1 năm; và nay gia đình bà quyết định hiến tặng kỷ vật cho Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định để kỷ vật gắn với câu chuyện của nó đến với nhiều khách tham quan, tìm hiểu lịch sử.

Kỷ vật quý giá là khẩu súng K54, số hiệu 18366, được bà Nguyễn Thị Định (Nguyên Phó Tổng tư lệnh Quân giải phóng miền Nam, Nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) tặng cho bà Nguyễn Thị Mai (khi đó là chiến sĩ đơn vị Biệt động 90C) nhân dịp Đại hội Chiến sĩ thi đua toàn Miền năm 1967.

Bà Nguyễn Thị Mai, thường gọi là “cô Năm Mai” 16 tuổi đã tham gia cách mạng ở Quảng Nam. Năm 22 tuổi, bà được người thân ở khu Bảy Hiền đưa từ Quảng Nam vào Sài Gòn, rồi tham gia lực lượng biệt động đóng ở Củ Chi, phụ trách địa bàn Bảy Hiền. Ba lần bị địch bắt vào các năm 1965, 1969, 1971, cứ ra khỏi tù, bà lại về khu Bảy Hiền (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) sống và chiến đấu.

Ông Trần Vũ Bình, người sáng lập Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định chia sẻ: "Bảo tàng Biệt động Sài Gòn xem đây là hiện vật vô cùng quý giá. Chúng tôi hứa phát huy những hiện vật này. Hiện vật không chỉ để ở bảo tàng mà bảo tàng hiện giờ bảo tàng di động, đi khắp mọi nơi. Chúng tôi sẽ làm theo phương pháp mới với các đợt trưng bày, triển lãm đưa hiện vật đến mọi người, nhất là thế hệ trẻ để biết, để tự hào và trân quý, từ đó phải sống như thế nào để xứng đáng với sự hy sinh của các cô chú thế hệ đi trước".

Khẩu súng này cùng với hơn 10.000 hiện vật khác được Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định gìn giữ, bảo quản thật tốt và trưng bày để người dân gần xa và thế hệ trẻ có cơ hội được tiếp xúc tìm hiểu, để hiểu hơn về lịch sử và tự hào về truyền thống đấu tranh cách mạng của thế hệ đi trước.

Nữ chiến sĩ Biệt động Sài Gòn Nguyễn Thị Mai sinh năm 1943 trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại tỉnh Quảng Nam. Năm 1965, bà lọt vào tầm mắt của Đội Biệt động 90C.

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân Mậu Thân 1968, Đội Biệt động 90C được phân công đánh vào khám Chí Hòa nhằm giải phóng tù chính trị. Bà Nguyễn Thị Mai đóng vai trò là Tổ trưởng Tổ trinh sát và được mệnh danh là “con thoi sắt” khi có mặt ở mọi điểm nóng với nhiệm vụ chiến đấu, cứu thương, dẫn đường cho các cánh quân…

Là một trong những nữ biệt động đã cống hiến tuổi thanh xuân cho cuộc chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước với nhiều chiến công góp phần làm nên đại thắng 1975, nữ chiến sĩ biệt động Nguyễn Thị Mai được Nhà nước tặng Huân chương Chiến công, Huân chương Kháng chiến. Bà mất ngày 15/3/2024.

Phú Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực