Tiếp nhận kỷ vật quý của vua Hàm Nghi

Thứ sáu, 25/10/2024 22:13
(ĐCSVN) - Nhiều kỷ vật được hậu duệ của vua Hàm Nghi trao tặng lại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.

Ngày 25/10, tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam, đoàn công tác của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) và UBND huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) đã tiếp nhận kỷ vật của vua Hàm Nghi do hậu duệ của vua Hàm Nghi - Tiến sĩ Amandine Dabat đại diện gia đình hiến tặng.

Đây đều là những kỷ vật quý gắn liền với vua Hàm Nghi lúc sinh thời gồm bộ sách chữ hán của nhà vua với 3 đầu sách, gồm: Ngự chế canh chức đồ (2 chương); Đan đồ huyện chí (25 chương); Tăng đính thi kinh thể chủ diễn nghĩa (5 chương) và một chiếc tẩu thuốc cùng khay gỗ khảm xà cừ dài 31,4 cm; cao 10 cm; sâu 18,4 cm.

Hình ảnh kỷ vật do bà Amandine Dabat (hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi) tặng Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. (Ảnh: Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế)

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, các kỷ vật này được Tiến sĩ Amandine Dabat trực tiếp giao cho Đại sứ quán Việt Nam tại Paris và Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam vào chuyến công tác tại Pháp cuối tháng 9/2024, sau đó đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Paris đưa về Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam đã trao lại các kỷ vật còn nguyên kiện đóng gói cho ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và ông Nguyễn Thanh Bắc, Phó chủ tịch UBND huyện Cam Lộ.

Theo ông Hoàng Việt Trung, hoạt động tiếp nhận kỷ vật của vua Hàm Nghi có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ đối với công tác bảo tồn di sản mà còn trong việc khơi gợi và tôn vinh các giá trị lịch sử của dân tộc.

Những kỷ vật này là minh chứng sống động cho một giai đoạn đầy thăng trầm trong lịch sử Việt Nam. Việc hồi hương các kỷ vật mang lại cơ hội quý báu để người dân trong nước, đặc biệt là thế hệ trẻ, được chiêm ngưỡng và tìm hiểu thêm về vị vua yêu nước. Sự kiện còn thể hiện lòng tri ân của Tiến sĩ Amandine Dabat, hậu duệ vua Hàm Nghi đối với cội nguồn, đồng thời góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và quốc tế./.

NK

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực