Tiểu thuyết bằng tranh “Sống”: Cầu nối quá khứ với hiện tại

Thứ ba, 12/03/2024 18:05
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Cuốn tiểu thuyết bằng tranh “Sống” của tác giả Hải Anh và Pauline Guitton sáng tác là những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái, nhưng cũng là những giao cảm thế hệ, của quá khứ – hiện tại, của sự kết nối hai nền văn hóa Việt Nam – Pháp.

Ngày 12/3, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Kim Đồng phối hợp Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức giao lưu ra mắt cuốn tiểu thuyết bằng tranh “Sống” của tác giả Hải Anh - một người trẻ Pháp gốc Việt và Pauline Guitton - một họa sĩ Pháp.

Trong “Sống”, một người mẹ kể cho con gái những ký ức ly kỳ xuyên suốt khoảng thời gian bà sống và làm việc trong chiến khu. Với hai tuyến thời gian quá khứ - hiện tại cùng các nhân vật đan cài, cuốn sách song song khắc họa hình ảnh của hai người phụ nữ: Một là cô thiếu nữ trong kí ức người mẹ, cô gái trẻ ấy cố gắng thích nghi và hoà mình vào cuộc sống tại chiến khu; hai là một thiếu nữ trẻ hiện đại đang cố gắng kết nối với mẹ và quá khứ, để hiểu thêm về mẹ mình và về cội nguồn.

Tiểu thuyết bằng tranh “Sống”

Bối cảnh tuyến thời gian trong quá khứ là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc từ năm 1969 tới năm 1975. Trong 7 năm sống tại chiến khu, cô thiếu nữ Linh (trong ký ức của người mẹ) đã làm quen các chiến sĩ cách mạng, những người đưa cô đến với kháng chiến cũng như đến với điện ảnh.

Người đọc gặp hình ảnh cô thiếu nữ Linh cùng cha mình và những người đồng đội sống, làm việc, làm phim đầy đam mê trong thiếu thốn và bom rơi, bão đạn…

Tuyến thời gian quá khứ lấy bối cảnh là cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc từ năm 1969 tới năm 1975. Trong bảy năm sống tại chiến khu, cô thiếu nữ Linh (trong kí ức của người mẹ) đã làm quen các chiến sĩ cách mạng, những người đưa cô đến với kháng chiến giải phóng dân tộc cũng như đến với điện ảnh. Những câu chuyện quá khứ trong “Sống” không phải những đối đầu gay cấn mà là những khoảnh khắc ngày thường nơi chiến khu. Lướt qua những khung truyện về quá khứ, người đọc sẽ bắt gặp hình ảnh cô thiếu nữ Linh cùng cha mình và những người đồng đội sống, làm việc, làm phim đầy đam mê trong thiếu thốn đủ bề, trong làn bom rơi bão đạn…

Giao lưu giữa các tác giả và nhân vật trung tâm tác phẩm “Sống”

Đan xen với những kỷ niệm quá khứ của người mẹ là cuộc sống hiện tại, được khắc họa dưới góc nhìn của người con gái. Cô thiếu nữ tên Linh ngày nào giờ đã trở thành một đạo diễn nổi tiếng của Việt Nam. Người con gái mang dòng máu Việt sinh ra và lớn lên tại Pháp gặp rất nhiều khó khăn để có thể kết nối với người mẹ sống trong thời chiến, kết nối với cội nguồn Việt Nam trong mình. Theo từng câu chuyện, người con dần hiểu rõ hơn về người mẹ, về quá khứ của dân tộc để từ đó thông cảm, sẻ chia, tạo dựng chiếc cầu nối rút ngắn khoảng cách thế hệ và văn hóa.

Lựa chọn hình thức tiểu thuyết bằng tranh mới lạ và hiện đại, “Sống” lần đầu ra mắt tại Pháp vào đầu năm 2023. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, cuốn sách đã nhanh chóng gây ấn tượng với độc giả tại Pháp với 8.000 bản phát hành. Trước đấy, ngay từ khi còn là bản thảo, “Sống” đã nhận được hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ xuất bản dành cho những tác phẩm xuất sắc bằng Pháp ngữ - La Scam. Đầu năm 2024, vượt qua rất nhiều tác phẩm sách minh hoạ Pháp ngữ, cuốn sách đoạt giải Prix du Jury oecuménique de la BD 2024 tại Pháp

Tác giả Hải Anh sinh năm 1993, lớn lên tại Pháp, đã có bằng Thạc sĩ Kinh tế học văn hóa và bằng Điện ảnh. Hiện, cô làm việc trong lĩnh vực nghe nhìn và xuất bản, đi lại giữa Việt Nam và Pháp. Còn họa sĩ Pauline Guitton sinh năm 1993, tại Pháp, là bạn của Hải Anh. Cô từng theo học mỹ thuật và tốt nghiệp ngành Điện ảnh hoạt hình. Hai người có khoảng thời gian cùng sang Việt Nam sinh sống và thực hiện cuốn tiểu thuyết bằng tranh “Sống” - cuốn sách đầu tay của cả hai.

Trong buổi giao lưu, bạn đọc đã lắng nghe những chia sẻ của các tác giả và nhân vật trung tâm tác phẩm “Sống” – đạo diễn Việt Linh về tuổi trẻ một thời hoa lửa nơi chiến khu kháng chiến. Qua đó, bạn đọc có thể thấu hiểu hơn về cuộc sống của những thế hệ đi trước, biết thêm về cuộc sống của những người con Việt Nam thế hệ thứ hai ở nước ngoài, từ đây, tiếp thêm lòng tự hào dân tộc.

Bên cạnh đó, độc giả cũng được giao lưu với tác giả Hải Anh và họa sĩ Pauline Guitton để hiểu thêm về nền công nghiệp xuất bản truyện tranh tại Pháp và hành trình cuốn sách “Sống” ra mắt độc giả Pháp cũng như độc giả Việt Nam./.

 

Tin, ảnh: Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực