Tôn vinh nét đẹp áo dài truyền thống Việt Nam

Thứ sáu, 04/10/2024 22:15
(ĐCSVN) - Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội là hoạt động thường niên nhằm tôn vinh và bảo tồn nét đẹp văn hóa đặc sắc về tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 4/10, Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài” đã khai mạc tại sân khấu Quảng trường Đoan Môn - Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, với mục tiêu phát triển văn hoá Thủ đô xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội, Hà Nội xác định: Tập trung bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá vật thể và phi vật thể, các di tích, công trình kiến trúc có giá trị; quan tâm phát triển các sản phẩm văn hoá, du lịch có thương hiệu mang tầm quốc tế; kết hợp hài hoà, nhuần nhuyễn giữa giữ gìn bản sắc văn hoá với phát triển kinh tế, trong đó văn hoá, con người vừa là mục tiêu, vừa là nguồn lực, động lực để phát triển Thủ đô.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội.

Trong 9 tháng của năm 2024, Hà Nội đón khoảng 21,12 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 4,45 triệu lượt khách quốc tế (tăng hơn 40% so với năm 2023) và 16,66 triệu lượt khách nội địa (tăng khoảng 6% so với năm 2023), đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng GRDP của Thủ đô.

Với việc triển khai đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực, Hà Nội phấn đấu trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực.

“Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội mở ra định hướng mới cho phát triển văn hóa, du lịch Thủ đô, góp phần để Việt Nam và Hà Nội trở thành điểm đến yêu mến và sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách trong nước và bạn bè quốc tế, là Điểm đến du lịch Thành phố hàng đầu thế giới” - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà khẳng định.

Trình diễn áo dài tại sự kiện. 

Sau 3 lần tổ chức, đến nay, Lễ hội áo dài Du lịch Hà Nội đã trở thành sự kiện hằng năm với định hướng xây dựng một sản phẩm văn hóa, du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội - “Điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn”. Sự kiện còn nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, khai thác, tôn vinh nét đẹp văn hóa Việt Nam đặc sắc với tà áo dài của dân tộc.

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm nay được tổ chức đúng vào dịp cả nước và Thủ đô đang chào mừng kỷ niệm 70 ngày giải phóng Thủ đô; được đầu tư công phu, có quy mô lớn, thu hút sự tham gia của 06 nghệ nhân, 85 nhà thiết kế 03 miền Bắc, Trung, Nam; gần 100 gian hàng của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài, cơ sở phụ kiện, doanh nghiệp lữ hành…

Điểm nhấn của lễ hội là chương trình khai mạc với các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, làm sống lại một phần hình ảnh của Thủ đô Hà Nội 70 năm lịch sử.

Trong chương trình, khán giả được xem nhiều hoạt cảnh, bài múa, tiết mục trình diễn thời trang tái hiện lại Hà Nội - Thủ đô anh hùng, kiên cường, dũng cảm trong chiến đấu, đang không ngừng đổi mới, phát triển và hội nhập.

Bên cạnh các tiết mục âm nhạc, còn có phần trình diễn các bộ sưu tập áo dài của 70 nhà thiết kế, trong đó có những tên tuổi như: Đỗ Trịnh Hoài Nam, Đức Hùng, Quang Hòa, Cao Minh Tiến, Hoa hậu Ngọc Hân, Thủy Nguyễn, La Hằng, Vũ Thảo Giang, Lưu Quỳnh Lan...

Lễ hội được diễn ra liên tục trong 03 ngày từ ngày 04 đến ngày 06/10/2024, với nhiều chương trình, hoạt động thu hút đông đảo người dân tham gia như: City Bus Tinh hoa áo dài; Trình diễn áo dài của các nhà thiết kế và chung kết cuộc thi thiết kế áo dài; Carnaval áo dài diễn ra vào ngày 05/10 với sự tham gia của 1.000 người…

Nhiều hoạt động hấp dẫn khác như: Không gian triển lãm tư liệu ảnh áo dài; Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài, các sản phẩm dịch vụ du lịch, làng nghề truyền thống; không gian văn hóa nghệ thuật; không gian workshop trải nghiệm quy trình thiết kế và tạo ra các sản phẩm áo dài mini; không gian trò chơi dân gian… 

Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội năm 2024 kéo dài đến hết ngày 6/10./.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực