TP Hồ Chí Minh: Báo chí đóng góp to lớn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Thứ năm, 07/03/2024 21:07
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Năm 2023 dù đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng TP Hồ Chí Minh đã vượt qua, đẩy mạnh phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cùng cả nước thực hiện mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn. Những thành quả chung đó, sự đóng góp của báo chí là hết sức to lớn và có ý nghĩa.
Lãnh đạo Thành phố lắng nghe những chia sẻ, kiến nghị của các cơ quan báo chí  

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh tại buổi Họp mặt lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên tiêu biểu cơ quan báo chí, xuất bản đầu năm Giáp Thìn 2024 vào chiều ngày 7/3 do Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Dự họp mặt có các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh. Cùng dự có lãnh đạo các cơ quan báo, đài và 50 phóng viên, biên tập viên tiêu biểu trên địa bàn Thành phố.

Báo chí, xuất bản đã chủ động, tích cực thực hiện tốt sứ mệnh truyền thông

Tại buổi họp mặt, đồng chí Lê Hồng Sơn, Thành ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã báo cáo tóm tắt công tác báo chí - xuất bản năm 2023, phương hướng nhiệm vụ 2024.

Trong năm 2023, hoạt động báo chí, xuất bản của Thành phố đã đảm bảo việc phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao kiến thức trên các lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân và thực hiện nhiệm vụ kinh doanh báo chí. Các cơ quan báo chí đã chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ truyền thông gắn với những chủ trương, định hướng, trong đó có việc kịp thời thông tin, tuyên truyền các nghị quyết về phát triển Thành phố, dự án Đường vành đai 3, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, các giải pháp giải ngân đầu tư công...

Các cơ quan báo chí, xuất bản đã cơ bản chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy; tích cực hưởng ứng các hoạt động do Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức. Đa số người làm báo chí Thành phố có ý thức chính trị tốt, nghiêm chỉnh thực hiện chỉ đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt quy tắc ứng xử trên không gian mạng; có chú trọng đầu tư để có những tác phẩm báo chí có giá trị.

Các cơ quan xuất bản có nhiều nỗ lực để duy trì và phát triển hoạt động trong điều kiện kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, với nhiều loại sản phẩm, nhiều hoạt động phong phú nhằm góp phần lan tỏa văn hóa đọc và cung cấp nhiều xuất bản phẩm có giá trị đến công chúng.

Lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên tiêu biểu cơ quan báo chí, xuất bản trên địa bàn Thành phố chia sẻ tại buổi gặp mặt 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, công tác báo chí - xuất bản của Thành phố cũng còn một số hạn chế như: Số bài viết về thành tựu trong công tác xây dựng Đảng, việc đầu tư vào các tuyến bài góp ý, hiến kế cho sự phát triển của thành phố của các cơ quan báo chí theo các chỉ đạo, định hướng của Trung ương và thành phố còn ít. Vẫn còn tình trạng một số cơ quan báo chí có sai sót, thiếu nhạy cảm trong việc đưa tin, rút tít…, có trường hợp bị Ban Tuyên giáo Trung ương nhắc nhở, yêu cầu giải trình, làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan báo chí Thành phố…

Tại buổi họp mặt, đại diện các cơ quan báo chí, xuất bản đã chia sẻ từ tình hình hoạt động thực tế tại đơn vị mình về những kết quả đạt được, những thuận lợi và khó khăn và đề xuất các giải pháp để hoạt động báo chí, xuất bản trên địa bàn Thành phố ngày càng hoạt động hiệu quả. Các cơ quan báo chí mong lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để phóng viên có thể tiếp cận thông tin kịp thời, chính xác. Đồng thời, các cơ quan báo chí cũng khẳng định luôn đồng hành cùng chính quyền Thành phố, góp phần vào xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tạo điều kiện tốt nhất cho cơ quan báo chí nâng cao chất lượng thông tin

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh thay mặt lãnh đạo TP Hồ Chí Minh gửi lời tri ân đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên; đồng thời đánh giá cao những đóng góp của báo chí cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thành phố. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chia sẻ, năm 2023 dù đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng TP Hồ Chí Minh đã vượt qua, đẩy mạnh phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cùng cả nước thực hiện mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn. Những thành quả chung đó, sự đóng góp của báo chí là hết sức to lớn và có ý nghĩa.

Đồng chí nhấn mạnh, báo chí thực sự đã làm đúng, làm tốt sứ mệnh truyền thông, đồng hành và chuyển tải được tinh thần khát khao vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành phố. Báo chí cũng đã thể hiện rõ tính phản biện, dũng cảm, sáng tạo, xông vào những nơi khó khăn, phản ánh những vấn đề gai góc của cuộc sống. Nhất là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, phản ánh và kiến nghị những vấn đề khó khăn, bức xúc của người dân và doanh nghiệp.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải ghi nhận, cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp của báo chí trong sự phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải mong, trong thời gian tới, các cơ quan báo chí chủ động hơn nữa trong xây dựng chiến lược truyền thông, tăng cường quảng bá tầm nhìn và chiến lược phát triển Thành phố. Từng cơ quan báo chí phải ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định thương hiệu, không để tụt hậu so với các nền tảng mạng xã hội. Đồng thời mong muốn báo chí tiếp tục đi sâu tuyên truyền về các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, cổ vũ xây dựng thành phố học tập, thành phố sáng tạo toàn cầu. Quan tâm nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng nền công vụ hiệu lực, hiệu quả. Báo chí cũng cần mạnh dạn phản biện, đề xuất giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đạo đức, tài năng, tâm huyết cống hiến cho Thành phố. Đồng thời, khuyến khích, phát huy năng lực đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, hình thành cơ chế bảo vệ cán bộ theo Kết luận 14 của Bộ Chính trị.

Các cơ quan chức năng thành phố cần tập trung chỉ đạo quyết liệt Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TP Hồ Chí Minh đến năm 2025; cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời, tạo điều kiện tốt nhất cho cơ quan báo chí nâng cao chất lượng thông tin.

Trước những kiến nghị, đề xuất của các cơ quan báo chí, đồng chí khẳng định lãnh đạo Thành phố tiếp thu và sớm chỉ đạo giải quyết để tháo gỡ.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực