Trao giải cuộc thi viết “Chân dung cuộc sống”

Thứ sáu, 25/08/2023 16:59
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Thành công của cuộc thi “Chân dung và cuộc sống” là bút pháp khắc họa nhân vật của các tác giả dự thi, từ nhà văn đến các cây bút không chuyên, tỏ ra có nghề và khá linh hoạt.

Sáng 25/8, tại Hà Nội, Tạp chí Nhà văn và Cuộc sống (Hội Nhà văn Việt Nam) tổ chức lễ trao giải cuộc thi viết “Chân dung cuộc sống”.

Bắt đầu nhận bài từ ngày 1/7/2021 và kết thúc ngày 30/6/2023, Cuộc thi đã nhận được 286 tác phẩm của 173 tác giả trong cả nước.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhà văn và Cuộc sống, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết: Trong quá trình hồi phục kinh tế sau đại dịch và trước nữa, trong chặng đường dài, phát triển đời sống xã hội, ở hầu hết các lĩnh vực, các ngành nghề, các địa phương trong cả nước, đã xuất hiện những con người cao đẹp, những câu chuyện cảm động, tươi sáng, hấp dẫn để các tác giả khai thác, khám phá và khắc họa chân dung. Cuộc thi được tổ chức nhằm ghi lại những thành tựu và vẻ đẹp này.

Trong số các tác giả tham dự Cuộc thi lần này, có những nhà văn rất quen thuộc với bạn đọc và có những tác giả mới cầm bút viết tác phẩm lần đầu. Có những người đã ở tuổi 80, 90, có người đang là sinh viên, học sinh. Nhiều tác giả không phải cây bút chuyên nghiệp nhưng tác phẩm lại sinh động, vững chãi, chứng tỏ là những cây bút có nghề và họ đang đứng trên một mặt bằng khá cao. Nhiều nhà văn nổi tiếng tuy không tham gia cuộc thi, nhưng cũng gửi tác phẩm về hưởng hứng cuộc thi như: Đỗ Chu, Nguyễn Khắc Phê, Vương Trọng, Dương Kỳ Anh...

Cũng theo nhà thơ Trần Đăng Khoa, thành công của cuộc thi “Chân dung và cuộc sống” là bút pháp khắc họa nhân vật của các tác giả dự thi, từ nhà văn đến các cây bút không chuyên, tỏ ra có nghề và khá linh hoạt. Qua đây còn cho thấy, ký chân dung là thể loại được khá nhiều cây bút và bạn đọc yêu thích, nên Tạp chí Nhà văn và Cuộc sống có thêm lý do giữ chuyên mục này, tiếp tục đăng tải các tác phẩm thuộc thể loại ký chân dung.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và nhà thơ Hữu Thỉnh trao giải Nhất cho tác giả Y Nguyên. 

Ghi nhận, đánh giá cao về ý nghĩa của Cuộc thi, nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhấn mạnh: Mục đích của cuộc thi này là một bước hiện thực hoá, để nhà văn bước vào cuộc sống. Bởi nhà văn rời bỏ cuộc sống là rời bỏ bản chất của văn chương, không có hiện thực đời sống thì văn học sẽ trở nên vô vọng và rất xa vời. Cuộc thi đã “đánh thức” thể loại bút ký về chân dung trong đời sống văn học hôm nay.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam mong muốn trong những cuộc thi tới, các tác giả hãy hướng ngòi bút đến những con người bình dị, lặng lẽ trong cuộc sống. “Trong quá trình phục hồi kinh tế trước và sau đại dịch, trong chặng đường dài phát triển đời sống xã hội, ở hầu hết các lĩnh vực, các ngành nghề, các địa phương trong cả nước, đã xuất hiện những con người cao đẹp, những câu chuyện cảm động, tươi sáng hấp dẫn. Trong những cuộc thi tới, các tác giả tiếp tục khai thác, khám phá, khắc hoạ chân dung, ghi lại những thành tựu và vẻ đẹp ấy”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều bày tỏ.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa trao giải Nhì cho các tác giả đoạt giải. 

Tại lễ trao giải, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho tác giả Y Nguyên với các tác phẩm: “Ngô Phan Lưu “ẩn số văn chương” đất Phú”, "“Phù thủy” của bục giảng”, “Nguyễn Văn Thọ, nhà văn và người lính”; 2 giải Nhì cho tác giả Võ Bá Cường với các tác phẩm: “Cánh chim sơn tiêu”, “Sọ đầu mới vỡ lẽ đời”, “Thanh Tùng với “Thời hoa đỏ”" và tác giả Hoàng Quảng Uyên với các tác phẩm “Con đường sáng mang tên Tẩn Dấu Quẩy”, “Nhà thơ Hữu Thỉnh “đời mau quả, vui buồn chưa kịp cũ"”, “Y Phương “Đục đá xây cao quê hương”". Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 3 giải Ba và 4 giải Tư cho các tác phẩm khác.

Tin, ảnh: H.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực