Triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác Tuyên giáo 6 tháng cuối năm

Thứ sáu, 07/07/2023 21:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sáng 7/7, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của cơ quan và Đảng bộ Cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu kết luận Hội nghị của đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Bí thư Đảng uỷ Cơ quan tại Hội nghị.

Tập trung hoàn thành chất lượng, đúng tiến độ các đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Thưa các đồng chí Lãnh đạo Ban,

Thưa toàn thể các đồng chí!

Sau một buổi sáng làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 của cơ quan và Đảng bộ cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương đã hoàn thành toàn bộ chương trình, mục tiêu đề ra. Hội nghị đã nghe 2 báo cáo tóm tắt và các ý kiến phát biểu. Các ý kiến phát biểu đều cơ bản nhất trí với 02 dự thảo báo cáo và bổ sung, làm rõ hơn một số nội dung. Đề nghị Vụ Tổng hợp và Văn phòng Đảng ủy tiếp thu, hoàn thiện báo cáo gửi Lãnh đạo Ban và các đơn vị để triển khai thực hiện.

Thưa các đồng chí!

Hôm nay, chúng ta tổ chức Hội nghị ngay sau thành công của Hội nghị toàn quốc sơ kết 6 tháng Ngành Tuyên giáo. Tại hội nghị sơ kết 6 tháng của Ngành, trong báo cáo cũng như phát biểu của các đại biểu và nhất là Phát biểu kết luận hội nghị của đồng chí Trưởng Ban đã đánh giá và làm rõ những kết quả nổi bật của Ngành. Những kết quả đó cũng chính là kết quả của Ban ta, vì thế tôi không nhắc lại. Hôm nay là hội nghị nội bộ của Ban, tôi nhấn mạnh thêm mấy ý:

Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Bí thư Đảng uỷ Cơ quan phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

6 tháng đầu năm, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước diễn biến phức tạp, khó lường, khó khăn thách thức nhiều hơn thuận lợi, toàn Ban đã cố gắng, nỗ lực triển khai, hoàn thành một khối lượng lớn công việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao, các công việc theo chức năng, nhiệm vụ thường xuyên và những nhiệm vụ đột xuất, phát sinh. Nổi bật là:

1. Tích cực, chủ động xây dựng 26 đề án, trong đó đã hoàn thành 10 đề án, có những đề án lớn, khó trình Bộ Chính trị để trình Ban Chấp hành Trung ương, như Đề án tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Điểm nhấn nổi bật là Ban đã xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo những vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm, mới mà thực tiễn đòi hỏi, như: Quy định số 99-QĐ/TW ngày 27/02/2023 về cờ Đảng Cộng sản Việt Nam và việc sử dụng cờ Đảng; Quy định số 100-QĐ/TW, số 101- QĐ/TW ngày 28/02/2023 về trách nhiệm, quyền hạn và việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo cơ quan xuất bản và báo chí.

2. 6 tháng đầu năm 2023, Ban đã tổ chức tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo lớn, có sức lan tỏa lớn để lại những ấn tượng mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, như Hội nghị Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ cả nước; Hội nghị toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; Hội thảo khoa học quốc gia “80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam – Khởi nguồn và động lực phát triển”, Hội thảo quốc gia “Xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới”… và nhất là tổ chức 02 Hội nghị trực tiếp khu vực phía Bắc và phía Nam quán triệt sâu rộng, kịp thời, nghiêm túc, hiệu quả các Quy định 85, 99, 100, 101 của Ban Bí thư. Việc tổ chức thành công 02 hội nghị này thể hiện rõ sự đổi mới, sáng tạo của Ban trong tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương, được cán bộ, đảng viên ghi nhận, đánh giá cao. Trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị giữa nhiệm kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã đánh giá đây là một điểm mới, điểm nhấn trong nhiệm kỳ khóa XIII.

3. Đã tập trung tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Ban đã tham mưu Ban Bí thư chỉ đạo, định hướng toàn Đảng và hệ thống chính trị thực hiện hiệu quả Kết luận số 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị, góp phần quan trọng phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Ban cũng đã chủ động xây dựng, tham mưu Ban Bí thư Quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới và đang tích cực tổ chức Hội thảo Quốc gia “Những vấn đề lý luận và thực tiễn công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức trong giai đoạn hiện nay”.

4. Công tác tổ chức, cán bộ có nhiều đổi mới và là điểm nổi bật trong 6 tháng qua. Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 88-QĐ/TW về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Tuyên giáo Trung ương, Lãnh đạo Ban đã chỉ đạo xây dựng, ban hành Quy chế làm việc của Ban Tuyên giáo Trung ương và ban hành Quyết định chức năng, nhiệm vụ của các vụ, đơn vị, bảo đảm khoa học, dân chủ, thông suốt, khắc phục tình trạng trồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, tạo động lực để các vụ, đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả, hiệu lực. Hiện nay, Lãnh đạo Ban cũng đang chỉ đạo xây dựng và sớm ban hành Quy chế theo dõi địa bàn, quy chế làm việc của các vụ, đơn vị để thực hiện.

Công tác quy hoạch chức danh lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng, quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó bí thư, Ủy ban kiểm tra của Đảng; công tác điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ được tiến hành dân chủ, khoa học, khách quan, tạo động lực, sự phấn khởi của cán bộ, đảng viên.

5. Tập trung kiện toàn Ban Thường vụ và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy. Từng bước đổi mới hoạt động của Đảng ủy, các đảng bộ trực thuộc, các chi bộ theo hướng đi vào nền nếp, bài bản hơn. Nhiều chi bộ đã đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, nhất là sinh hoạt chuyên đề.

Tuy đạt nhiều kết quả nổi bật, nhưng phải thẳng thắn, nghiêm túc nhìn nhận, chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế. Điểm dễ nhận thấy nhất là chất lượng một số đề án, văn bản trình Lãnh đạo Ban chưa cao, còn có đề án chậm tiến độ. Công tác tham mưu những vấn đề chiến lược cho Lãnh đạo Ban của các vụ, đơn vị còn rất ít, chủ yếu là thực hiện những nhiệm vụ thường xuyên. Tinh thần trách nhiệm, ý thức làm việc, trình độ, năng lực của một số cán bộ, chuyên viên chưa cao. Trong một số việc, sự phối hợp của các vụ, đơn vị còn chưa nhịp nhàng, chặt chẽ… Tôi đề nghị các đồng chí nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục ngay những hạn chế, tồn tại để nâng cao chất lượng và hoàn thành tốt công tác.

Thưa các đồng chí!

Về nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, dự thảo Báo cáo đã nêu 5 nhóm nhiệm vụ. Tại hội nghị toàn quốc sơ kết của Ngành, đồng chí Trưởng ban đã kết luận và nêu các nhiệm vụ, giải pháp công tác tuyên giáo 6 tháng cuối năm. Tôi đề nghị các vụ, đơn vị nghiêm túc thực hiện. Tôi nhấn mạnh thêm mấy nội dung sau:

1. Tập trung, dồn sức, dồn lực hoàn thành chất lượng, đúng tiến độ các đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các hội nghị, hội thảo lớn đã đề ra theo chương trình công tác của Ban năm 2023.

2. Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trên các lĩnh vực. Cụ thể:

- Tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Kết luận số 21-KL/TW của Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 4 khóa XIII gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

- Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả những ý kiến chỉ đạo của Đồng chí Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo 35 Trung ương vừa qua.

- Kịp thời chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền, báo chí, xuất bản, thông tin đối ngoại, nắm tình hình dư luận xã hội, tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về các sự kiện chính trị quan trọng, các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, các sự kiện đối ngoại lớn của Đảng, Nhà nước… tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả tham mưu trên lĩnh vực khoa giáo, tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, an sinh xã hội, môi trường…

3. Kiện toàn cán bộ theo dõi địa bàn. Tăng cường phối hợp, bảo đảm sự nhịp nhàng, đồng bộ giữa Ban với các ban, bộ, ngành và địa phương để nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội đối với các vấn đề nhạy cảm, phức tạp, ở địa bàn chiến lược, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo; kịp thời báo cáo, tham mưu Lãnh đạo Ban nhiệm vụ, giải pháp xử lý, không để trống trận địa, không bất ngờ, bị động, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

4. Khẩn trương ban hành quy chế theo dõi địa bàn, quy chế làm việc của các vụ, đơn vị và sửa đổi, bổ sung các quy chế của Ban. Tiếp tục thực hiện công tác luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ, bảo đảm khoa học, hợp lý, phát huy sở trường của cán bộ để nâng cao chất lượng, hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ của các vụ, đơn vị. Sớm hướng dẫn việc kiện toàn, sắp xếp, tạo sự thống nhất về tổ chức, bộ máy Ban Tuyên giáo các cấp. Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về công tác chuyên môn và nghiệp vụ công tác Đảng cho cán bộ trong Ban và chi ủy viên. Trước mắt, tập huấn kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ theo dõi địa bàn.

Trên đây là một số nhiệm vụ tôi nhấn mạnh thêm, đề nghị toàn Ban nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy, tận tâm với công việc, cố gắng, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của Ban.

Xin chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, thành công!

 

(*) Đầu đề do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đặt.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực