Tự hào tiếp nối những trang sử hào hùng của Thủ đô

Thứ năm, 10/10/2024 18:53
(ĐCSVN) - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Tiếp quản Thủ đô, thành phố Hà Nội đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động với quy mô lớn, đưa người dân ngược dòng lịch sử. Đây cũng là dịp để thế hệ trẻ thể hiện sự quan tâm, lòng biết ơn trước những sự kiện trọng đại của dân tộc.

70 năm sau ngày tiếp quản, Hà Nội rợp bóng cờ hoa, tưng bừng khí thế phát triển thời đại mới. Những câu chuyện, những hình ảnh về một Hà Nội xưa, một thế hệ đầy kiên cường, bất khuất chắc chắn sẽ để lại cho lớp trẻ hôm nay nhiều bài học, cảm xúc.

Tiếp lửa cho tuổi trẻ hôm nay và mai sau

Trong thời chiến, cha ông ta đã anh dũng đấu tranh không tiếc máu xương, trải qua bao gian khổ nhằm bảo vệ nền độc lập, hòa bình cho đất nước. Chính tình yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc được hun đúc và tôi rèn qua bao thế hệ đã đi sâu, nuôi dưỡng một lớp người trẻ với đầy hoài bão, khát vọng. Họ luôn trăn trở về trách nhiệm và mong muốn góp sức vào sự lớn mạnh của Thủ đô. 

Cùng với niềm tự hào trước thắng lợi vẻ vang ngày tiếp quản, nhiều bạn trẻ cũng bày tỏ ý thức trong việc cống hiến sức lực, lao động trí óc xây dựng Thủ đô phát triển giàu đẹp, văn minh. 

Các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Tiếp quản Thủ đô đã tiếp lửa cho tuổi trẻ hôm nay và mai sau, khơi dậy lòng tự hào dân tộc. (Ảnh: VA)

Bạn Nguyễn Thị Chinh (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Thế hệ chúng em may mắn khi được sinh ra trong thời bình, khi khói lửa, đạn bom đã lùi xa. Kế thừa và phát huy những tiềm lực, cơ đồ mà cha ông để lại, chúng em cần ra sức nỗ lực học tập, rèn luyện tài năng, trí tuệ, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, xứng đáng vai trò đầu tàu trong các phong trào của thanh niên Thủ đô, góp phần vào công cuộc phát triển đất nước”. 

Là một người con của Thủ đô, bạn Lý Uyên Nhi (Sinh viên năm 4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) không giấu được niềm tự hào khi được sống lại không khí hân hoan của mùa thu lịch sử. Uyên Nhi bộc bạch: “May mắn được sinh ra và lớn lên trong thời bình khiến em càng thêm trân trọng và biết ơn sự hy sinh, công lao của các bậc cha anh, những người đã anh dũng chiến đấu không tiếc máu xương, đem về vinh quang, hòa bình cho dân tộc”.

Đặc biệt, cô gái Hà Nội vô cùng xúc động khi được chứng kiến màn thực cảnh tái hiện không khí hào hùng “Ngày về chiến thắng” được tổ chức tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, sáng ngày 6/10.

 Màn thực cảnh tái hiện không khí hào hùng “Ngày về chiến thắng”. (Ảnh: VA)

Nhớ lại màn tái hiện lịch sử hào hùng ấy, Nhi bồi hồi: “Khi khúc “Khải hoàn ca” vang lên, từng tốp quân giải phóng đi qua 5 cửa ô tiến về Hà Nội trong sự chào đón của người dân Thủ đô, khắp phố phường tràn ngập niềm vui hân hoan, phấn khởi ngày tiếp quản. Chứng kiến màn tái hiện lịch sử đầy quy mô, hoành tráng khiến em thật sự khâm phục, càng thêm tự hào khi là một người con của mảnh đất Kinh kỳ, Thủ đô ngàn năm văn hiến”.

Kỳ vọng sự phát triển Thủ đô trong thời đại mới

Theo Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đảng, Nhà nước xác định công cuộc phát triển Thủ đô Hà Nội là một nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Xây dựng Thủ đô phát triển trong thời đại mới là nhiệm vụ cao cả mang tính thời đại, đòi hỏi sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và Nhân dân cả nước, trong đó thế hệ trẻ đóng vai trò là lực lượng nòng cốt. Dưới ngọn cờ lãnh đạo và đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, dưới ánh sáng của lý tưởng cách mạng, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thế hệ trẻ ngày này cần không ngừng phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách với ý chí, quyết tâm cao, tiếp bước cha ông viết tiếp những trang sử hào hùng dân tộc.   

Kỳ vọng về sự kế thừa và phát huy những giá trị tinh thần, văn hóa cao đẹp của thế hệ trẻ Thủ đô trên con đường xây dựng, kiến thiết đất nước, ông Nguyễn Minh Thắng (nguyên cán bộ Trung đoàn 88, Đại đoàn 308, Cựu chiến binh trong đoàn quân tiếp quản Thủ đô 70 năm về trước) gửi gắm: “Hà Nội hôm nay phố phường đông đúc, hiện đại hơn, nhà cửa khang trang, đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Tôi tin rằng, thế hệ trẻ sẽ kế tục và phát huy truyền thống vẻ vang của cha anh, ra sức cống hiến để Thủ đô ngày càng phát triển giàu đẹp, văn hiến, văn minh, hiện đại”./.

Vân Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực