Tuần lễ “Tiếng Nga ở Việt Nam: Đối thoại giữa các nền văn hóa”

Thứ hai, 30/09/2024 15:46
(ĐCSVN) - Sáng 30/9, tại Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc chương trình “Tiếng Nga ở Việt Nam: Đối thoại giữa các nền văn hóa”, bắt đầu chuỗi hoạt động về văn hóa và ngôn ngữ Nga tại Việt Nam.
 Một tiết mục văn nghệ trong chương trình. (Ảnh: nhandan.vn)

Trong khuôn khổ Tuần lễ ngôn ngữ Nga, nhiều sự kiện giáo dục, văn hóa và phương pháp luận được tổ chức, hướng đến các chuyên gia Nga ngữ học Việt Nam, sinh viên và học sinh học tiếng Nga. Các hoạt động bao gồm: giờ giảng mẫu, thuyết trình tương tác về văn hóa ngôn ngữ, tập huấn phương pháp và cuộc thi đọc cá nhân dành cho các chuyên gia Nga ngữ học, phiên dịch viên, cũng như sinh viên tiếng Nga.

Bên cạnh đó, dành riêng cho học sinh phổ thông, chương trình còn tổ chức chuyến tham quan ảo và cuộc thi đồng đội. Những người yêu tiếng Nga cũng có thể tham gia triển lãm đa phương tiện, nơi trưng bày sách giáo khoa, tài liệu phương pháp luận và các tác phẩm văn học Nga.

Chương trình do Trường Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Matxcơva, một trong những trường đại học hàng đầu của Nga, tổ chức. Đây cũng là tên gọi mới của Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Quốc gia Matxcơva trước đây mang tên Maurice Therese.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Murashkin Vladimir Vladimirovich, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Khoa học Nga tại Hà Nội, nhấn mạnh rằng việc giảng dạy tiếng Nga ở Việt Nam được thực hiện bởi các giáo viên và giảng viên không phải là người bản ngữ. Do đó, các dự án hằng năm của Trung tâm, nằm trong khuôn khổ Chương trình quốc gia “Phát triển Giáo dục” của Liên bang Nga, có ý nghĩa đặc biệt trong việc hỗ trợ và phát triển tiếng Nga tại Việt Nam.

Ông Murashkin Vladimir Vladimirovich, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Khoa học Nga tại Hà Nội phát biểu khai mạc chương trình. (Ảnh: nhandan.vn)

Chương trình còn bao gồm chuyến đi hằng năm của đại diện các trường đại học hàng đầu Nga đến Việt Nam nhằm quảng bá tiếng Nga, văn hóa và nền giáo dục Nga. Theo ông Murashkin, các sự kiện trong khuôn khổ chương trình không chỉ tổ chức tại Hà Nội mà còn mở rộng đến các địa phương khác như Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

“Chúng tôi chọn Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội làm nơi khai mạc và sau đó sẽ mang tình yêu tiếng Nga, sự quan tâm đến nước Nga đến các cơ sở giáo dục khác tại Việt Nam. Trong một tuần, dự án này sẽ diễn ra tại 7 trường đại học và 3 trường THPT chuyên, dự kiến thu hút khoảng 500 người tham gia,” ông Murashkin chia sẻ.

Chương trình “Tiếng Nga ở Việt Nam: Đối thoại giữa các nền văn hóa” kéo dài từ ngày 30/9 đến 8/10, diễn ra tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng./.

Minh Ngọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực