Tuần Văn hóa, du lịch Điện Biên - Thanh Hóa thắm đậm sắc màu hội tụ

Thứ bảy, 20/01/2024 16:12
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN)- Trong các ngày từ 19 - 21/1, tại Quảng trường Lam Sơn (thành phố Thanh Hóa), UBND tỉnh Điện Biên và UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp tổ chức Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Thanh Hóa.

Chương trình Khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Thanh Hóa diễn ra vào 20h ngày 19/1 được dàn dựng công phu, với âm thanh, ánh sáng hiện đại cùng sự tham gia của hàng trăm ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân của các địa phương, đơn vị nghệ thuật của hai tỉnh Thanh Hóa, Điện Biên. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thanh Hoá, với sự tham gia trực tiếp của hàng nghìn người dân và du khách.

Dự chương trình khai mạc, về phía tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Điện Biên có các đồng chí lãnh đạo Đảng, UBND tỉnh, đại diện các ban, sở, ngành và các đơn vị liên quan,  cùng các đại biểu đến từ Bộ Văn hoá – thể thao du lịch và lãnh đạo các tỉnh lân cận.

Mở đầu chương trình nghệ thuật với hai tiết mục rất đặc sắc: hát múa “Huyền Thoại Điện Biên” do đoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên, Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn thể hiện và phần hát múa “Nổi trống đồng lên” do các nghệ sĩ diễn viên Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn biểu diễn.

leftcenterrightdel
Các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên – Thanh Hóa

Với chủ đề nghệ thuật “Điện Biên - Thanh Hóa, sắc màu hội tụ”. Chương trình gồm các tiết mục: “Hò kéo pháo - Trên đồi Him Lam - Giải phóng Điện Biên”, hát múa “Chào sông Mã anh hùng”; “Tây Bắc hội xuân”, “Múa trò Xuân Phả”, ca khúc “Ngày hội giã bánh dày vùng cao”, múa hát “Đập nàng Khọt”, “Điện Biên chào ngày mới”, đơn ca “Điện Biên mùa hẹn”, "Thanh Hóa vào xuân”.

Chương trình nghệ thuật đã tái hiện mốc son chói lọi nhất - Chiến thắng Điên Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” cách đây 70 năm; ca ngợi những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân cả nước cũng như hai tỉnh Điện Biên, Thanh Hóa trong chiến thắng Điện Biên Phủ; ca ngợi sự đoàn kết trong kháng chiến và trong quá trình xây dựng quê hương, đất nước của hai tỉnh Thanh Hóa - Điện Biên; những nét đẹp về con người, thiên nhiên, di sản văn hóa độc đáo của các dân tộc tỉnh Điện Biên - Thanh Hóa.

Với sự kết hợp hài hòa, độc đáo giữa các đoàn nghệ thuật của hai tỉnh Điện Biên - Thanh Hóa, chương trình Lễ khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch Điện Biên - Thanh Hóa đã mang đến cho khán giả và du khách một trải nghiệm nghệ thuật ấn tượng và ý nghĩa.

leftcenterrightdel
Màn múa xòe đoàn kết giữa hai tỉnh Điện Biên - Thanh Hóa.

Phần tái hiện không gian văn hoá đã mô phỏng các mô hình nhà sàn, nhà của các dân tộc trong hai tỉnh, trống đồng Đông Sơn, núi Đọ, sông Chu, Hàm Rồng, sông Mã (Thanh Hoá). Các chương trình trải nghiệm cho khách tham quan, tổ chức các hoạt động văn hoá dân gian, trò chơi dân gian nhằm quảng bá, giới thiệu văn hoá các dân tộc tỉnh Thanh Hoá.

Trong không gian trưng bày triển lãm ảnh với chủ đề: ‘Thanh Hoá với chiến dịch Điện Biên Phủ” trưng bày hàng trăm bức ảnh và tư liệu quý giới thiệu các hoạt động tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ của đồng bào, chiến sĩ Thanh Hoá trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây.

leftcenterrightdel
Triển lãm ảnh với chủ đề: ‘Thanh Hoá với chiến dịch Điện Biên Phủ” thu hút nhiều du khách tham quan

Các tiết mục nghệ thuật đường phố thu hút được nhiều sự quan tâm, hứng khởi của du khách như Múa trò Xuân Phả - một di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia. Di sản này đã không chỉ là báu vật văn hóa xứ Thanh, mà đã trở thành viên ngọc quý trong kho tàng di sản văn hóa dân tộc.

Trò diễn Sết Boóc Mạy của đồng bào dân tộc Thái xuất phát từ xã Cán Khê, huyện Như Thanh, Thanh Hoá vừa được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia vào tháng 10/2023 cũng được các nghệ nhân đem đến biểu diễn trong tuần lễ văn hoá năm nay.Thông qua những làn điệu dân ca giao duyên, những âm thanh vang vọng khắp núi rừng của tiếng trống, tiếng cồng chiêng, tiếng khua luống, tiếng bòm bu hòa quyện với nhau, các nghệ nhân đã tái hiện một phần đời sống sinh hoạt cộng đồng của người Thái.

leftcenterrightdel
Không gian văn hoá trống đồng Đông Sơn được được tạo dựng tại lễ hội

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng đều nhấn mạnh, tuần văn hoá này có ý nghĩa rất lớn, nhằm góp phần khẳng định thành tựu hợp tác trên các lĩnh vực giữa Tỉnh Điện Biên với Tỉnh Thanh Hoá, các hoạt động văn hoá đã thể hiện được mối giao hòa văn hóa, tình đoàn kết gắn bó giữa đồng bào các dân tộc Điện Biên và Thanh Hoá. Từ đó tiếp tục phát huy và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai địa phương, đặc biệt trong việc phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động, sự kiện tiêu biểu của Tỉnh Điện Biên và Tỉnh Thanh Hoá./.

Thanh Huệ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực