Việt Nam – Philippines tăng cường quan hệ hợp tác về văn hoá, thể thao và du lịch

Thứ năm, 19/09/2024 22:54
(ĐCSVN) - Ngày 19/9 tại trụ sở Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước cộng hòa Philippines tại Việt Nam Meynardo Los Banos Montealegre. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi nhiều giải pháp nhằm mở rộng, tăng cường quan hệ hợp tác VHTTDL giữa hai nước.
Thứ trưởng Tạ Quang Đông tiếp Đại sứ Meynardo Los Banos Montealegre. 

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, những năm qua, Việt Nam – Philippines đã tích cực triển khai các hoạt động hợp tác văn hóa, nghệ thuật trong khuôn khổ song phương và đa phương ASEAN. Trong đó, Việt Nam - Philippines đã ký Hiệp định hợp tác văn hóa giữa hai Chính phủ vào ngày 28/3/1994 (vẫn còn hiệu lực) và Chương trình hợp tác văn hóa giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Ủy ban Quốc gia về Văn hóa và Nghệ thuật Philippines giai đoạn 2024 – 2029. Cùng với đó, hai bên tích cực triển khai các hoạt động trao đổi văn hóa, nghệ thuật trên cơ sở hợp tác song phương và đa phương ASEAN.

Về hợp tác đa phương, Philippines đã tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật do Việt Nam tổ chức như Tuần phim ASEAN tại Việt Nam 2020, Triển lãm trang phục ASEAN 2020, Triển lãm tranh đồ họa ASEAN 2020, Triển lãm Sắc màu văn hóa ASEAN 2022 tại Việt Nam nhân kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN... Vào tháng 8/2024, Philippines đã tham dự Liên hoan Múa quốc tế 2024 tại Thừa Thiên Huế và giành Huy chương Bạc.

Về thể thao, Việt Nam có quan hệ hợp tác tốt với Philippines trên tất cả các lĩnh vực như thi đấu, tập huấn, trao đổi chuyên gia, HLV, VĐV; tham gia các khóa đào tạo, hội nghị về thể dục thể thao được tổ chức ở mỗi nước và trong khu vực.

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Meynardo Los Banos Montealegre.

Đối với lĩnh vực du lịch, Việt Nam - Philippines đã ký Hiệp định hợp tác du lịch năm 1994, Kế hoạch hợp tác du lịch Việt Nam - Philippines giai đoạn 2006 - 2008 và 2012 - 2015, Kế hoạch hợp tác du lịch tàu biển 2014 - 2016. Hai bên cũng đang trao đổi nội dung dự thảo Chương trình hợp tác giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Du lịch Philippines.

Việt Nam nhiều lần tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu điểm đến tại Philippines như đón đoàn doanh nghiệp khảo sát du lịch, tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm du lịch Việt Nam… Philippines cũng thường xuyên tham dự các Hội chợ du lịch quốc tế tại Việt Nam (VITM tại Hà Nội, ITE-HCMC tại TP. HCM).

Với mong muốn mở rộng giao lưu văn hóa song phương, cũng như tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị hai bên tiếp tục tích cực trao đổi đoàn các cấp; mời nhau tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật quốc tế được tổ chức tại mỗi nước và tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật trong khuôn khổ ASEAN.

Đặc biệt, vào dịp kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược (2015-2025), Thứ trưởng đề xuất hai bên nghiên cứu khả năng tổ chức chương trình văn hóa, nghệ thuật dưới hình thức luân phiên. Các hoạt động như tuần văn hóa, triển lãm ảnh, tuần phim, trình diễn nghệ thuật... sẽ góp phần tăng cường hiểu biết, giao lưu nhân dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Meynardo Los Banos Montealegre gửi lời chia buồn sâu sắc đến người dân Việt Nam trước những tổn thất do bão Yagi và trận lũ lịch sử vừa qua gây ra.

Đồng thời, Đại sứ cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ trước tinh thần đoàn kết, kiên cường của người dân Việt Nam trong quá trình vực dậy sau thiên tai. Đại sứ cho rằng, Chính phủ Việt Nam đã có những hành động kịp thời nhằm hỗ trợ người dân cũng như khắc phục hậu quả của bão lũ.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi tiếp.

Trong hợp tác VHTTDL, Đại sứ khẳng định, văn hóa là một trong những trụ cột quan trọng nhằm phát triển hơn nữa quan hệ giữa hai nước. Đại sứ nêu rõ, năm 2025 là năm có ý nghĩa quan trọng khi hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Do đó, Philippines dự kiến sẽ tổ chức một số sự kiện tại Việt Nam như triển lãm của nghệ sĩ Philippines tại các bảo tàng ở Hà Nội hoặc workshop nghệ thuật tại các phòng trưng bày và không gian văn hóa tại Hà Nội; tổ chức chương trình nghệ thuật... Với những hoạt động này, Philippines mong muốn Bộ VHTTDL có sự hỗ trợ nhằm tổ chức thành công các sự kiện.

Bên cạnh đó, Đại sứ cũng khẳng định: “Với nền tảng là dư địa hợp tác giữa hai nước rất lớn, Philippines luôn hy vọng trong giai đoạn tiếp theo, hai bên sẽ tăng tốc trong thực hiện Chương trình hợp tác Văn hóa giai đoạn 2024-2029 vừa được ký kết thông qua các hoạt động cụ thể, chương trình giao lưu, nỗ lực vì lợi ích chung của hai quốc gia. Philippines sẽ phối hợp hiệu quả với Việt Nam nhằm tổ chức thành công các hoạt động giao lưu, thúc đẩy hợp tác VHTTDL giữa hai nước”.

Tin, ảnh: ĐT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực