Vĩnh biệt nhà văn Lê Phương

Chủ nhật, 15/05/2022 20:27
(ĐCSVN)- Sau một thời gian ốm bệnh, nhà văn, nhà điện ảnh Lê Phương đã qua đời vào tối 14/5/2022, hưởng thọ 89 tuổi.
 nhà văn Lê Phương (Ảnh: Theo Báo Văn hóa)

Nhà văn, nhà điện ảnh Lê Phương sinh năm 1933 với tên gọi lúc khai sinh là Nguyễn Văn Tiến, tại làng Thiết Úng thôn Vân Hà huyện Đông Anh TP Hà nội.

Ông được biết đến qua nhiều tiểu thuyết, kịch bản nổi tiếng trong đó phải kể tới Biệt động Sài Gòn. Trước khi cùng Nguyễn Thanh viết 4 tập Biệt động Sài Gòn, ông viết nhiều kịch bản điện ảnh như Nơi gặp gỡ của tình yêu, Câu lạc bộ không tên, Cơn lốc biển.

Tham gia quân đội từ năm 16 tuổi,ông từng hoạt động với vai trò chiến sĩ đặc tình thuộc Cục Bảo vệ chính trị (Bộ Quốc phòng). Chính những trải nghiệm này đưa ông đến với sự nghiệp viết văn, viết báo khá sớm, với các tác phẩm như truyện ký Thử lửa, tiểu thuyết Bất khuất.

Đặc biệt giai đoạn từ 1965 đến khoảng 1978, ông cho ra đời nhiều cuốn tiểu thuyết: Pháo đài 44, Thung lũng Cô-tan, Bạch đàn, Ngã ba thời gian, Bông mai mùa lạnh, Vết xích đường mòn.

Khi phim truyền hình lên ngôi và nở rộ (phim điện ảnh rơi vào khủng hoảng), nhà biên kịch Lê Phương chuyển hướng viết kịch bản phim truyền hình như Giọt nước mắt giữa hai thế kỷ, Sống mãi với Thủ đô, Con nhện xanh, Ngã ba thời gian.

Những năm cuối đời, nhà văn Lê Phương phải dùng tới xe lăn, nhưng ông vẫn tham  gia các hoạt động văn nghệ, điện ảnh. năm 2011 trong hội thảo “Điện ảnh Việt Nam thực trạng và giải pháp”, biên kịch Lê Phương rất thẳng thắn chỉ ra căn bệnh của phim Việt. Ông cho rằng để phat triển Điện ảnh phải tự sống chứ không thể nhờ vào ngân sách nhà nước. Quang điểm này đã được sự ủng hộ và cổ vũ của nhiều văn nghệ sĩ cũng như công chúng.

QH (T. H)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực