Bảo tồn, phát huy giá trị của dân ca Ví, Giặm

Thứ sáu, 04/08/2023 11:13
(ĐCSVN) - Liên hoan dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V đã trở thành ngày hội văn nghệ dân gian sôi nổi, quy tụ 19 CLB với hàng trăm nghệ nhân, diễn viên đến từ 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Ngày 3/8, Liên hoan dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh liên tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh lần thứ V đã khai mạc tại thành phố Vinh (Nghệ An). Sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao Nghệ An phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh tổ chức.

Liên hoan dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V năm 2023 là hoạt động trong chuỗi sự kiện của Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023. Đây cũng là thời điểm nhìn lại quá trình thực hiện công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản sau khi được vinh danh; hướng tới kỷ niệm 10 năm (2014-2024) Ngày dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 Liên hoan dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V đã trở thành ngày hội văn nghệ dân gian sôi nổi. 

Liên hoan được tổ chức nhằm tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị vốn có, giá trị tiêu biểu của các thể hát và trò diễn xướng; thực hiện chương trình hành động quốc gia về bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây cũng là dịp để các câu lạc bộ dân ca Ví, Giặm Nghệ An, Hà Tĩnh gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, từ đó tiếp tục đẩy mạnh phong trào hát dân ca Ví, Giặm không chỉ ở các địa phương trong tỉnh, mà còn lan tỏa trong các ngành, tổ chức, đoàn thể.

Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V - năm 2023 có sự tham gia của 19 CLB đến từ 2 tỉnh (Nghệ An 12 CLB, Hà Tĩnh 7 CLB). 19 CLB sẽ biểu diễn gần 60 tiết mục, dưới nhiều hình thức diễn xướng, tái hiện không gian làng quê, làng nghề, tập quán sinh hoạt các địa phương, vùng miền... Trong đó, tập trung vào chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tinh thần lao động, tình yêu cuộc sống; ca ngợi truyền thống đấu tranh bảo vệ đất nước; tuyên truyền, cổ vũ phong trào thi đua xây dựng quê hương, đất nước, xây dựng nông thôn mới; phản ánh những đặc trưng văn hoá tiêu biểu của quê hương; phản ánh những nét đẹp văn hóa đặc trưng của quê hương Nghệ An và Hà Tĩnh.

Liên hoan dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V năm 2023 là hoạt động trong chuỗi sự kiện

của Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023.  

Sau lễ khai mạc, chương trình liên hoan bắt đầu với các tiết mục đến từ CLB dân ca ví, giặm của các xã: Nghi Long (Nghi Lộc), Tam Quan (Tương Dương), Đại Đồng (Thanh Chương, Nghệ An) và các CLB Nguyễn Công Trứ (Nghi Xuân), Sơn Trường (Hương Sơn, Hà Tĩnh).

Dự kiến, tối 5/8, Ban tổ chức liên hoan sẽ tiến hành tổng kết và trao giải tại lễ bế mạc.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực