Bế mạc Hội thi diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc

Thứ hai, 05/08/2024 14:21
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Sau 4 ngày diễn ra sôi nổi, hấp dẫn tại thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, tối 4/8, Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc đã bế mạc.

Trong 3 ngày diễn ra hội thi, các đoàn nghệ thuật quần chúng đã trình diễn những chương trình, tiết mục nghệ thuật đặc sắc; tạo nên không gian văn hóa đa sắc màu, đem lại bầu không khí vui tươi, phấn khởi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tới xem và cổ vũ.

Phần thi dân ca, dân vũ, nhạc cụ truyền thống có 108 tiết mục được trình diễn. Phần trang phục truyền thống đã mang đến hội thi 52 bộ trang phục truyền thống đặc sắc của các dân tộc. Phần thi trình diễn tái hiện các nghi lễ đã giúp khán giả trải nghiệm về 24 lễ hội truyền thống mang ý nghĩa văn hóa, lịch sử sâu sắc của các địa phương, dân tộc. Phần thi ẩm thực của 20 đoàn tham gia tranh tài đã giới thiệu, quảng bá trên 100 món ăn độc đáo.

Tiết mục biểu diễn của đoàn Quảng Ngãi.

Phát biểu bế mạc hội thi, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Nguyễn Quốc Huy cho biết, hội thi đã đáp ứng về quy mô, chất lượng nghệ thuật và hiệu quả tuyên truyền. Qua đó, tích cực quảng bá các giá trị di sản văn hóa phi vật thể, phong tục tập quán, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, trang phục, ẩm thực của các dân tộc trên toàn quốc.

Đa số các đoàn đã bám sát mục đích, yêu cầu quy chế của ban tổ chức đề ra để xây dựng chương trình, tiết mục tham dự đảm bảo về nội dung, phong phú về hình thức và chất lượng nghệ thuật. Kết cấu chương trình chặt chẽ, dàn dựng công phu, hoành tráng, sôi động nhưng vẫn giữ được bản sắc vùng miền, đảm bảo được tính nguyên gốc của các bài dân ca, nhạc cổ.

Thành công của hội thi là có sự xuất hiện của nhiều gương mặt trẻ, có cả các em nhỏ trình diễn, biểu diễn cùng với các nghệ nhân lớn tuổi. Đây là điều đáng mừng và đáng khích lệ đối với thế hệ trẻ say mê và yêu mến di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Ban Tổ chức trao huy chương Vàng cho nội dung trình diễn nghi lễ truyền thống.

Tại lễ bế mạc, Ban Tổ chức trao giải Nhất phần thi ẩm thực cho đơn vị tỉnh Hòa Bình và giải Nhất trình diễn trang phục truyền thống cho đơn vị Điện Biên; giải Nhì phần thi ẩm thực cho các đơn vị: Sơn La, Quảng Ngãi và giải Nhì phần thi trang phục truyền thống cho đơn vị Bắc Giang, Ninh Thuân. Giải Ba phần thi ẩm thực cho các đoàn: Hải Dương, Lai Châu, An Giang và giải Ba phần thi trang phục truyền thống cho các đơn vị: Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Đắk Lắk.

Ban Tổ chức cũng đã trao Huy chương Vàng (HCV) cho nội dung trình diễn nghi lễ truyền thống cho các đơn vị: Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Đồng Tháp, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Sơn La, Phú Yên và Ninh Thuận; Huy chương Bạc (HCB) nội dung trình diễn nghi lễ truyền thống cho các đơn vị gồm: Hải Dương, Gia Lai, Điện Biên, Đắk Lắk, Bình Phước, Bắc Giang, Lai Châu, Khánh Hòa, TP. HCM, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Tuyên Quang, Hòa Bình, Quảng Nam, Lâm Đồng và An Giang.

Đồng thời, Ban Tổ chức trao HCV cho 25 tiết mục dân ca, dân vũ và HCB cho 45 tiết mục dân ca dân vũ cho các đơn vị.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng khen cho 2 tập thể gồm: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi; UBND tỉnh trao Bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân có thành tích đóng góp tích cực tại hội thi.

Châu Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực