Cà Mau: Kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển

Thứ hai, 25/10/2021 08:26
(ĐCSVN) - Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển ( 23/10/1961- 23/10-2021) Tỉnh ủy – HĐND – UBND – UB MTTQ tỉnh Cà Mau đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức lễ kỷ niệm. Đồng chí Dương Huỳnh Khải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Chuẩn Đô Đốc Nguyễn Duy Tỷ, Tư lệnh vùng 5 Hải quân; Chuẩn Đô Đốc Nguyễn Đăng Tiến, Chính ủy vùng 5 Hải Quân cùng cựu chiến binh Đoàn tàu không số đã đến dự.
 Đại biểu dâng hương trong Nhà niệm hương tại Bến Vàm Lũng. ( Ảnh: CTTĐT Cà Mau)

Tại buổi lễ, các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương trong Nhà niệm hương tại Bến Vàm Lũng; bày tỏ lòng tri ân, tưởng nhớ đến những người đã làm nên lịch sử. Đồng thời, ôn lại truyền thống hào hùng của lực lượng mở đường Hồ Chí Minh trên biển, sự cống hiến hy sinh của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã lập nên kỳ tích trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đường Hồ Chí Minh trên biển là một “Con đường không dấu, tàu không số, trí, hiếu, trung, dũng, anh hùng”, con đường thể hiện ý chí quyết chiến, quyết thắng, lòng dũng cảm và khí phách của một dân tộc anh hùng, một “huyền thoại có thật”, một “kỳ tích” của dân tộc Việt Nam. Đó cũng là biểu tượng của trí tuệ và nghệ thuật quân sự tài tình của Quân đội ta trong thời đại Hồ Chí Minh. Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cà Mau luôn trân trọng, biết ơn, tỏ lòng thành kính, sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, thống nhất non sống. Đồng thời, nguyện một lòng mãi mãi tiếp bước và xứng đáng niềm tin, lý tưởng của thế hệ đi trước, của Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; quyết đem hết sức mình hiến dâng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân; xứng đáng với công lao và sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ; luôn dành sự quan tâm chia sẻ, chăm sóc gia đình có công với nước, đặc biệt là thân nhân những anh hùng liệt sĩ của Đoàn tàu không số.

Đại biểu được ôn lại truyền thống hào hùng của lực lượng mở đường Hồ Chí Minh trên biển. 

Để đáp ứng yêu cầu vận chuyển vũ khí, hàng hóa chi viện cho chiến trường Nam Bộ, ngày 23/10/1961, theo Chỉ thị của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương, Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam đã thành lập Đoàn 759, với tên gọi “Đoàn tàu không số”, để thực hiện nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, phương tiện và cán bộ, chiến sĩ vào chi viện cho chiến trường miền Nam. Ngày 11/10/1962 chiếc tàu vỏ gỗ không số đầu tiên mang tên Phương Đông 1, do Thuyền trưởng Lê Văn Một và Chính trị viên Bông Văn Dĩa chỉ huy đã rời Bến K-15 tại Đồ Sơn, Hải Phòng đem theo 30 tấn vũ khí, sau 6 ngày đã cập Bến Vàm Lũng an toàn. Bắt đầu từ đó, hơn 100 chuyến tàu không số cùng các thủy thủ kiên trung, bất khuất, hướng về Nam, vận chuyển hàng ngàn tấn vũ khí và cán bộ, chiến sĩ chi viện cho chiến trường miền Nam, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.

Dịp này, Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân đã trao 15 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Ngọc Hiển./.

Thủy Lê ( T.H)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực