Đắk Lắk phục dựng Lễ mừng thọ của người M’nông năm 2023

Thứ năm, 13/07/2023 16:00
(ĐCSVN) – Lễ mừng thọ của người M’nông được tổ chức đơn giản nhưng mang nhiều ý nghĩa; là dịp để con cháu thể hiện tấm lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ; thể hiện tình yêu thương, kính trọng người cao tuổi và lòng biết ơn của con cháu dành cho đấng sinh thành.

Ngày 13/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lắk và UBND xã Đắk Phơi tổ chức thực hành, phục dựng Lễ mừng thọ của người M’nông tại buôn Đung (xã Đắk Phơi).

Theo phong tục người M’nông, những người có độ tuổi từ 60 tuổi trở lên sẽ được tổ chức lễ mừng thọ. Theo đó, người được mừng thọ lần này là ông Y Par Đắk Chắt (buôn Đung) năm nay vừa tròn 66 tuổi. Với lòng hiếu thảo, người chị cả trong gia đình đã đứng ra tổ chức Lễ mừng thọ cho bố.

Lễ mừng thọ của người M’nông tại buôn Đung (xã Đắk Phơi). (Ảnh: Báo Đắk Lắk) 

Buổi lễ đã nhận được sự quan tâm, tham gia của hầu hết bà con trong buôn; điều này thể hiện tinh thần đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau và sống có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng của mỗi người dân.

Trong buổi lễ người thân, bà con, hàng xóm cầu mong cho ông Y Par có sức khỏe dồi dào, sống vui và làm gương để con cháu noi theo, cùng nhau xây dựng buôn làng giàu đẹp.

Thầy cúng thực hiện các nghi lễ. (Ảnh: TTXVN) 

Lễ mừng thọ của người M’nông được tổ chức đơn giản nhưng mang nhiều ý nghĩa; là dịp để con cháu thể hiện tấm lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ; thể hiện tình yêu thương, kính trọng người cao tuổi và lòng biết ơn của con cháu dành cho đấng sinh thành.

Đây là một nghi lễ không thể thiếu trong đời sống của người M’nông, là một truyền thống tốt đẹp của cộng đồng cần được bảo tồn, phát huy và lưu truyền. Năm 2022, “Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ mừng thọ của người M’nông huyện Lắk” đã được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia (theo Quyết định số 1841/QĐ-BVHTTDL, ngày 4/8/2022 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch).

 

 

TH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực