Giới thiệu tranh sơn mài Việt Nam tại Pháp

Thứ sáu, 20/09/2024 14:31
(ĐCSVN) - Triển lãm tranh, sản phẩm sơn mài Việt Nam là hoạt động ý nghĩa, giới thiệu tới công chúng Pháp và các bạn bè quốc tế yêu mến mỹ thuật nói chung và nghệ thuật sơn mài nói riêng “40 tác phẩm/sản phẩm” của các họa sỹ, nghệ sỹ tiêu biểu đang hoạt động, nghiên cứu, sáng tác tác phẩm sơn mài Việt Nam.
 Các đại biểu tham quan Triển lãm.

Trong hai ngày 14 - 15/9, hai đơn vị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã phối hợp tổ chức hoạt động “Quảng bá, tuyên truyền thương hiệu sơn mài Việt Nam và khai mạc Triển lãm tranh, sản phẩm sơn mài Việt Nam” tại Pháp.

Triển lãm tranh, sản phẩm sơn mài Việt Nam là hoạt động ý nghĩa, giới thiệu tới công chúng Pháp và các bạn bè quốc tế yêu mến mỹ thuật nói chung và nghệ thuật sơn mài nói riêng “40 tác phẩm/sản phẩm” của các họa sỹ, nghệ sỹ tiêu biểu đang hoạt động, nghiên cứu, sáng tác tác phẩm sơn mài Việt Nam như: tác phẩm “Ngày mùa” của họa sỹ Thành Chương, “Việc làng” của họa sỹ Phan Cẩm Thượng, “Phơi lưới” của họa sỹ Lê Văn Hải, “Quê nhà” của họa sỹ Nguyễn Trường Linh, “Bóng nước” của họa sỹ Công Kim Hoa, “Men and Women” của họa sỹ Đoàn Thị Thu Hương; “Người phụ nữ trong Hoàng cung” của họa sỹ Bùi Hữu Hùng, tác phẩm điêu khắc “Gà đẻ trứng vàng, Ngựa” của nghệ nhân, họa sỹ Nguyễn Tấn Phát…).

Các bức tranh, bức tượng sơn mài trong triển lãm thể hiện giá trị thẩm mỹ đặc biệt, đặc sắc với vẻ đẹp kỳ diệu ẩn sâu dưới lớp sơn vừa sang trọng, vừa lộng lẫy lại rất đằm thắm, tinh tế của nghệ thuật sơn mài Việt Nam.

Với mong muốn không chỉ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt - Pháp, mà còn thực hiện mục tiêu phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam và xây dựng thương hiệu quốc gia của ngành văn hóa nói chung và lĩnh vực mỹ thuật nói riêng; sự kiện “quảng bá, tuyên truyền thương hiệu sơn mài Việt Nam” góp phần mở rộng quan hệ hợp tác văn hóa nghệ thuật, du lịch giữa hai nước Việt Nam - Pháp. Thông qua triển lãm lần này, có thể giới thiệu văn hóa dân tộc, mỹ thuật và đất nước, con người Việt Nam nói chung cũng như giới thiệu nghề sơn cổ truyền, nghệ thuật hội họa sơn mài hiện đại Việt Nam nói riêng, qua đó, tiếp tục tiếp cận, quảng bá cho thị trường mỹ thuật Việt Nam.

Tiếp nối ngay sau lễ khai mạc triển lãm là chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 79 năm quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Với chủ đề “Giai điệu hòa bình”, chương trình được dàn dựng một cách công phu, đem đến cho khán giả một chương trình nghệ thuật vô cùng đặc sắc và ấn tượng.

Trong phần một của chương trình là màn trình diễn 12 tiết mục của dàn nhạc dây đến từ Macedonia do nhạc trưởng Lê Phi Phi chỉ huy, phối hợp với dàn nhạc dân tộc của Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, dàn hợp xướng “Hợp ca quê hương” và các cháu thiếu nhi trong nhóm “Cánh diều”.

Phần hai của chương trình nghệ thuật là những giai điệu hào hùng, da diết do các nghệ sỹ của Nhà hát Ca múa Nhạc Dân tộc biểu diễn với các tiết mục: múa “Duyên dáng Việt Nam”, “Nấm báo mưa”, song tấu sáo trúc “Cung bậc của núi - Chiếc khăn Piêu”, hòa tấu đàn bầu “Bài ca đất phương Nam” của nghệ sỹ nhân dân Trường Giang.

HP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực