Đây là mục tiêu được đặt ra tại Kế hoạch thực hiện Đề án 03-ĐA/TU năm 2022 về “Phát triển văn hóa, du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025” do UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành.
Để đạt mục tiêu phát triển du lịch năm 2022, Lào Cai tập trung triển khai thực hiện 6 nội dung chính gồm: Đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, kết nối Khu du lịch quốc gia sang phân khu Y Tý (Bát Xát); phát triển sản phẩm du lịch; phát triển nguồn nhân lực chuyên ngành phục vụ du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch; xây dựng quy hoạch, cơ chế, chính sách phục vụ phát triển du lịch.
Về đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, kết nối Khu du lịch quốc gia sang phân khu Y Tý (Bát Xát); huy động các nguồn vốn, hoàn thiện các thủ tục và đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Cảng hàng không Sa Pa, đường BOT Lào Cai - Sa Pa, nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Phố Lu, cầu Phú Thịnh, tuyến đường Đông Sa Pả - Sâu Chua - Tả Phìn, Trịnh Tường - Ý Tý. Nâng cấp, cải tạo Nhà du lịch Sa Pa trở thành Nhà du lịch cấp vùng theo tư vấn của chuyên gia vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hòa Pháp) để phục vụ khách du lịch…Đầu tư phát triển hạ tầng Khu du lịch quốc gia Sa Pa và cơ sở vật chất kỹ thuật, các dịch vụ hỗ trợ phục vụ phát triển du lịch đạt chuẩn các tiêu chí ASEAN.
|
Lào Cai phấn đấu đón khoảng 4 triệu lượt khách trong năm 2022. (Ảnh: TT). |
Tận dụng tiềm năng, thế mạnh nổi trội của tỉnh, năm 2022 Lào Cai định hướng xây dựng hệ thống sản phẩm đặc trưng, riêng có như: Chợ tình Sa Pa, Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà, Lễ hội Hoa hồng - Rượu vang, Lễ hội Tuyết, Festival tinh hoa Tây Bắc, sản phẩm du lịch tâm linh Bảo Hà - Đền Thượng - Lũng Pô - Fansipan. Phát triển dòng sản phẩm du lịch thể thao (giải Maraton vượt núi quốc tế, giải việt dã); sản phẩm du lịch lễ hội (tổ chức Festival - Tinh hoa Tây Bắc - Lào Cai). Xây dựng sản phẩm Tour du lịch đô thị tại thành phố Lào Cai; Tour du lịch mới gắn kết Bắc Hà - Si Ma Cai (Lử Thần) - Hà Giang (Xín Mần)...
Cùng với đó, Lào Cai đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá và xúc tiến du lịch thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; duy trì kết nối thường xuyên, liên tục với các thị trường khách du lịch và truyền thông về du lịch Lào Cai “Điểm đến thiên nhiên, an toàn và khác biệt” qua nền tảng số, các phương tiện truyền thông. Tham gia các sự kiện du lịch quy mô khu vực và toàn quốc như Hội chợ triển lãm du lịch ẩm thực Tây Bắc năm 2022, Hội chợ Quốc tế Trung - Việt 2022, Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM năm 2022 tại Hà Nội, Hội chợ Du lịch Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (ITE) năm 2022. Thực hiện quảng bá du lịch Lào Cai trên truyền hình và trên mạng xã hội. Đồng thời, thực hiện số hóa dữ liệu cơ sở lưu trú và khu điểm du lịch; triển khai phủ sóng wifi miễn phí gắn với xúc tiến quảng bá qua cổng kết nối wifi tại các khu, điểm du lịch của khu du lịch quốc gia Sa Pa.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch ngày càng nhanh, năm 2022, Lào Cai tập trung đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chuyên ngành phục vụ du lịch. Trong đó kiện toàn, ổn định tổ chức bộ máy quản lý nhà nước Sở Du lịch; mở các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ văn hóa cấp huyện, cấp xã, người quản lý nhà văn hóa phục vụ du lịch cộng đồng; bồi dưỡng kỹ năng phát triển du lịch cộng đồng, tổ chức kinh doanh homestay cho chủ hộ và nhân viên; cập nhật kiến thức định kỳ cho hướng dẫn viên du lịch nội địa và quốc tế; tổ chức tập huấn các kỹ năng ứng xử với khách du lịch nhằm nâng cao nhận thức về du lịch, giảm nạn chèo kéo, bán hàng rong cho lái xe taxi, lái xe điện, xe ôm, quản lý và nhân viên bán hàng lưu niệm, người bán hàng rong...
Năm 2022, Lào Cai đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch thông qua mở rộng liên kết khai thác các loại hình du lịch nghỉ dưỡng núi cao cấp, du lịch biển với các trung tâm du lịch lớn của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Quảng Ninh... Tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác 08 tỉnh Tây Bắc mở rộng Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ - Hà Giang - Lai Châu - Điện Biên - Sơn La - Hòa Bình; khai thác tuyến du lịch vòng cung Tây Bắc; liên kết với thành phố Luang Prabang (Lào); Chiềng Mai (Thái Lan) để phát triển các sản phẩm du lịch chuyên biệt. Ký kết, thực hiện hợp tác phát triển du lịch với vùng Novelle Aquitaine - Cộng hòa Pháp và triển khai các hoạt động theo chương trình Hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc; khai thác tối đa lợi thế tuyến hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh kết nối du lịch núi với du lịch biển…
Những khó khăn đối với ngành du lịch Lào Cai vẫn còn rất lớn, đặc biệt sau 2 năm chịu nhiều tác động của dịch bệnh COVID-19. Bước sang năm 2022 với những nỗ lực, sự chủ động của các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân; du lịch Lào Cai đã có nhiều tín hiệu khởi sắc với số lượng khách du lịch. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Lào Cai đã đón hơn 86.000 lượt và doanh thu đạt khoảng 400 tỷ đồng. Tháng 2/2022, có khoảng 245.250 lượt khách đến Lào Cai, tăng 261,2% so với tháng 1/2022. Tổng thu từ du lịch trong tháng 2/2022 đạt khoảng 993,9 tỷ đồng, tăng 373,3% so với tháng trước.