Trưng bày “Cổ vật tiêu biểu tỉnh Hà Nam” lần thứ nhất

Thứ ba, 23/11/2021 16:45
(ĐCSVN) – Kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11) và 76 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh về việc bảo tồn cổ tích trong toàn cõi Việt Nam, ngày 23/11, tại Bảo tàng tỉnh Hà Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã khai mạc trưng bày “Cổ vật tiêu biểu tỉnh Hà Nam” lần thứ nhất năm 2021.

Với mục đích mang đến cho công chúng cái nhìn toàn diện về các cổ vật tiêu biểu trên đất Hà Nam, hoạt động trưng bày nhận được sự đồng tình, ủng hộ, tham gia trưng bày của đông đảo các bảo tàng tư nhân và các cá nhân, tổ chức có niềm đam mê sưu tầm cổ vật trong toàn tỉnh.

Với khoảng 500 tư liệu, hình ảnh, hiện vật đã phần nào phản ánh về sự hình thành phát triển văn hóa ở Hà Nam. Đó là bộ sưu tập trống đồng thời Đông Sơn, các hiện vật gốm thời Lý - Trần, trong đó có nhiều hiện vật tiêu biểu cho dòng gốm men ngọc và men nâu của thời kỳ này. Đặc biệt Bảo tàng Phật giáo Tam Chúc còn góp phần làm phong phú gian trưng bày bằng hình ảnh những cổ vật tiêu biểu, độc đáo hiện đang được lưu giữ trong nhiều ngôi chùa trên toàn quốc.

Trao tặng hiện vật cho Bảo tàng Hà Nam. (Ảnh: Báo Hà Nam)

Ông Tạ Đình Quyền, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam cho biết, Hà Nam có một kho tàng di sản văn hóa đa dạng, phong phú, hàm chứa giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học với hơn 1.800 di tích. Trong đó, 206 di tích được xếp hạng, 90 di tích, cụm di tích xếp hạng cấp quốc gia, 2 di tích quốc gia đặc biệt và 9 di sản phi vật thể được ghi danh di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, bia Sùng Thiện Diên Linh được công nhận là Bảo vật quốc gia.

Trưng bày chuyên đề “Cổ vật tiêu biểu tỉnh Hà Nam” lần thứ nhất là hoạt động văn hóa có ý nghĩa nhằm giới thiệu đến công chúng cổ vật, sưu tập cổ vật tiêu biểu, độc đáo hàm chứa giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. Đây cũng là dịp các nhà sưu tập tư nhân, người yêu mến cổ vật giao lưu, học hỏi, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn nhằm gìn giữ và phát huy giá trị cổ vật, tạo tiền đề thành lập Hội Di sản văn hóa Hà Nam trong thời gian tới.

Các đại biểu tham quan triển lãm. (Ảnh: Báo Hà Nam) 

Dịp này, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam đã trao quyết định xếp hạng 2 đối với Bảo tàng tỉnh. Tại lễ khai mạc còn có hoạt động bàn giao, trao tặng hiện vật của các nhà sưu tập tư nhân, nhà nghiên cứu hiến tặng cho Bảo tàng tỉnh Hà Nam.

Trưng bày chuyên đề “Cổ vật tiêu biểu tỉnh Hà Nam” diễn ra từ ngày 23/11 đến ngày hết 15/12/2021.

HL(T/H)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực