Xây dựng Nhà bia lưu niệm nơi đặt trụ sở đầu tiên của Hội Văn nghệ Việt Nam 1948

Thứ năm, 09/11/2023 15:13
(ĐCSVN)- Xây dựng Nhà bia lưu niệm nơi đặt trụ sở đầu tiên của Hội Văn nghệ Việt Nam 1948 là một trong những hành động tri ân đối với nền văn nghệ Việt Nam, đến đồng bào đã đùm bọc cách mạng, các văn nghệ sĩ mà khi ấy tuổi đời còn rất trẻ.
 Các đại biểu thực hiện nghi lễ Động thổ công trình Nhà bia lưu niệm.

 

Ngày 07/11/2023, tại xóm Gốc Gạo, xã Gia Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam, Thời báo Văn học nghệ thuật, Quỹ hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam, Ủy ban nhân dân xã Gia Điền đã tổ chức Lễ động thổ công trình Nhà bia lưu niệm nơi đặt trụ sở đầu tiên của Hội Văn nghệ Việt Nam và Tạp chí Văn nghệ 1948.

Đến dự Lễ động thổ có: PGS.TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; NSND Vương Duy Biên - Phó Chủ tịch chuyên trách Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Nhà văn Hoàng Dự - Tổng Biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật; Nhạc sĩ Cao Hồng Phương - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Thọ; bà Lê Thị Thúy Ngà - Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội; Lãnh đạo Đảng ủy, UBND, UBMTTQ xã Gia Điền, xã Yên Kỳ cùng các văn nghệ sỹ và nhân dân xóm Gốc Gạo, xã Gia Điền.

Nhà bia lưu niệm nơi đặt trụ sở đầu tiên của Hội Văn nghệ Việt Nam 1948 do Thời báo Văn học nghệ thuật được giao làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội tài trợ. Công trình được xây dựng trên nền đất nhà bà Bủ Gái - người mẹ trong bài thơ nổi tiếng “Bầm ơi” của nhà thơ Tố Hữu. Nhà bia Lưu niệm là nơi đặt trụ sở đầu tiên của Hội Văn nghệ Việt Nam, tiền thân của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và Tạp chí Văn nghệ tại xóm Gốc Gạo, xã Gia Điền, huyện Hạ hòa, tỉnh Phú Thọ. Theo như kế hoạch, Chủ đầu tư sẽ tiếp tục tiến hành xây dựng Công trình Nhà bia Lưu niệm nơi diễn ra Đại hội thành lập Hội Văn nghệ Việt Nam tại thôn Dộc Phát, xã Yên Kỳ sau khi chính quyền xã thực hiện xong thủ tục thu hồi, đền bù đối với người dân địa phương.

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Cách đây 3/4 thế kỷ, trong thời điểm gian nan, ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, vùng đất chiến khu Hạ Hòa đã được nhiều cơ quan Trung ương Đảng, Chính phủ, Quân đội nhân dân Việt Nam lựa chọn làm nơi trú chân, đặt trụ sở, triển khai các hoạt động kháng chiến, kiến quốc. Trong đó có trụ sở đầu tiên của Hội Văn nghệ Việt Nam với những tên tuổi văn nghệ sĩ đã trở thành huyền thoại trong lịch sử văn học nghệ thuật của dân tộc. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ…”, cả dân tộc đã đồng lòng đứng lên trường kỳ kháng chiến, đối đầu với quân xâm lược. Trong dòng người rời bỏ cuộc sống nơi phố thị lên chiến khu bền gan kháng chiến có các văn nghệ sĩ - những chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa - tư tưởng, quyết dùng ngòi bút để phục vụ kháng chiến, phục vụ nhân dân lao động. Sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ 2 (16 - 20/7/1948) thành lập Hội Văn hóa Việt Nam, trong 3 ngày từ 25 - 27/7/1948 Hội nghị Văn nghệ toàn quốc được triệu tập, tiến hành Đại hội tại làng Dộc Phát, xã Yên Kỳ, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, chính thức thành lập Hội Văn nghệ Việt Nam, với sứ mệnh tập hợp toàn bộ giới văn nghệ sĩ cả nước đoàn kết xây dựng nền văn nghệ cách mạng, góp phần cùng toàn dân thực hiện các nhiệm vụ của cách mạng và kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Và vùng đất Gia Điền của Hạ Hòa đã được chọn làm nơi để đóng trụ sở của Hội Văn nghệ Việt Nam và trụ sở của Tạp chí Văn nghệ - cơ quan ngôn luận của Hội, đồng thời ra đời Nhà xuất bản Văn nghệ.

 Toàn cảnh Lễ động thổ công trình Nhà bia lưu niệm nơi đặt trụ sở đầu tiên của Hội Văn nghệ Việt Nam .

 

Phát biểu tại Lễ động thổ, PGS.TS.Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhấn mạnh: “Với tư cách thế hệ sau, chúng ta càng thấm thía tầm nhìn sâu rộng của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi những ngày cách mạng còn non trẻ đã đặc biệt quan tâm đến văn hoá, đã xây dựng phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ trí thức đến hôm nay có đội ngũ văn nghệ sĩ hùng hậu. Buổi lễ động thổ hôm nay là một trong những hành động tri ân đối với nền văn nghệ Việt Nam, đến đồng bào đã đùm bọc cách mạng, các văn nghệ sĩ mà khi ấy tuổi đời còn rất trẻ.

Các văn nghệ sĩ tại nơi đây đã sáng tác những tác phẩm sống mãi với thời gian, đơn cử như “Bầm ơi”, “Bà Bủ” của nhà thơ Tố Hữu, “Trường ca sông Lô” của nhạc sĩ Văn Cao, “Du kích sông Thao” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận…”.

Xây dựng Nhà bia lưu niệm là một trong những hành động thiết thực thể hiện trách nhiệm ghi ơn, tri ân các thế hệ văn nghệ sĩ tiền bối và đồng bào nhân dân, cán bộ, đảng bộ địa phương đã giúp đỡ gây dựng nên hồn cốt nền văn nghệ cách mạng thể hiện qua những tác phẩm của các văn nghệ sĩ. Đồng thời, nơi đây sẽ trở thành một điểm đến về nguồn ý nghĩa không chỉ cho giới văn nghệ sĩ cả nước mà còn là địa chỉ đỏ cho các thế hệ trẻ, các em học sinh, qua đó giáo dục, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào truyền thống cách mạng và nền văn học nghệ thuật thời kháng chiến cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực