Áp lực về giao thông trên địa bàn Hà Nội rất lớn

Thứ năm, 16/11/2023 20:09
(ĐCSVN) - Tại cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề, cử tri các quận, huyện Hà Nội nhận định, áp lực về giao thông trên địa bàn rất lớn, ùn tắc vào giờ cao điểm gia tăng; tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố kinh doanh buôn bán khiến cho khó khăn về giao thông chồng chất… vấn đề lòng đường hè phố diễn ra ở khu vực đô thị và ngoài khu vực đô thị đều rất phức tạp.
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị. 

Ngày 16/11, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Công tác tổ chức giao thông, trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các quận, huyện, thị xã. Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cùng lãnh đạo các sở, ngành quận, huyện, thị xã...

Quy hoạch giao thông tĩnh đảm bảo 4% nhưng mới đạt 0,7-0,8%

Theo báo cáo về tình hình thực hiện quy định của pháp luật về quản lý giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, Hà Nội hiện đang khai thác có tổng chiều dài là 23.420 km bao gồm 5 tuyến cao tốc và vành đai; 11 tuyến đường quốc lộ; 128 tuyến đường tỉnh; 1.220 tuyến đường đô thị...

Dân số của Hà Nội là trên 8 triệu người (chưa bao gồm khoảng 1,2 triệu người thường xuyên sinh sống, làm việc và học tập tại thành phố). Theo đó, số lượng phương tiện giao thông tính đến tháng 10/2023 là gần 7,9 triệu phương tiện, trong đó ô tô khoảng 1,1 triệu xe; xe máy gần 6,8 triệu xe (chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia trên địa bàn).

Trong khi đó, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị mới đạt được 10,35% và diện tích đất dành cho giao thông tĩnh dưới 1%.

Về quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời có 13 bến xe khách liên tỉnh; 12 bến xe tải và 1.620 bãi đỗ xe công cộng.

Hiện có 5/13 bến xe khách liên tỉnh đang khai thác sử dụng; 5/12 bến xe tải đang khai thác hoạt động và đã được đầu tư; có 57/1.620 bãi đỗ xe theo quy hoạch đang khai thác sử dụng; 66/1.620 đang triển khai đầu tư và chưa có bãi đỗ xe trung chuyển P&R được hình thành theo quy hoạch.

Về công tác tổ chức giao thông, từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã thực hiện điều chỉnh tổ chức giao thông 44 tuyến đường, nút giao thông để giảm thiểu ùn tắc giao thông. Đã xử lý 11/37 điểm ùn tắc giao thông, còn lại 26 điểm. Hà Nội đã xác định 4 nhóm nguyên nhân gây ra 26 điểm ùn tắc giao thông hiện đang xử lý...

Về tình hình cấp phép tạm thời sử dụng lòng đường, vỉa hè để tổ chức trông giữ phương tiện, tính đến 20/10/2023, Sở Giao thông Vận tải đã cấp phép sử dụng tạm thời cho 40 đơn vị tại 214 vị trí, với diện tích 37.985m2. UBND cấp huyện cấp phép cho các tổ chức, cá nhân để trông giữ xe khoảng 422 điểm, với diện tích 93.300m2.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác quản lý giao thông trên địa bàn Hà Nội còn một số tồn tại như: Diện tích dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 8-10% nhu cầu, còn lại 90% nhu cầu đang đỗ tại các bãi đất trống, đất xen kẹt, đất dự án chậm triển khai, các khu vực công cộng.

Tốc độ phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện gây áp lực rất lớn hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe…).

Cử tri các quận, huyện Hà Nội nhận định, tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố kinh doanh buôn bán khiến cho Hà Nội gặp nhiều khó khăn về giao thông.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, vấn đề giao thông nói chung và trật tự an toàn giao thông, vấn đề lòng đường hè phố hiện nay diễn ra ở khu vực đô thị và ngoài khu vực đô thị đều rất phức tạp. TP quản lý được giao thông động, phần tĩnh vẫn rất khó, theo quy hoạch giao thông tĩnh phải đảm bảo 4% nhưng hiện nay mới đạt 0,7-0,8%. Vì thế, các quy định đỗ xe tạm dưới lòng đường vỉa hè đang diễn ra, đây cũng là "vấn nạn" chung ở các thành phố lớn.

Nhận diện kỹ về thực trạng để có giải pháp khắc phục từ thực tiễn

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, cử tri các quận, huyện nhận định, hiện nay áp lực về giao thông trên địa bàn Hà Nội rất lớn, ùn tắc vào giờ cao điểm gia tăng, hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh, không có bãi để xe tĩnh, tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố kinh doanh buôn bán khiến cho khó khăn về giao thông chồng chất… Để giải quyết tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn, cử tri các quận, huyện kiến nghị nhiều giải pháp. Trong đó, cử tri cũng đề nghị, đã đến lúc Hà Nội cần xã hội hóa các bến xe của Nhà nước, giao các bến xe nhà nước cho doanh nghiệp tư nhân đầu tư phát triển để tăng chất lượng và công suất phục vụ. Đồng thời, cử tri đề nghị sắp xếp lại lực lượng Thanh tra giao thông, tăng cường cho các quận, huyện quản lý xe tư nhân, thu thuế khoán kinh doanh vận tải, xử lý xe giả danh hợp đồng, xe dù bến cóc...

Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ; ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông, vận tải; ứng dụng công nghệ thông tin điều hành giao thông vận tải, từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh… Trước mắt, các lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức rà soát các vị trí giao cắt gây xung đột giao thông để bố trí lực lượng chốt trực, hướng dẫn giao thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông; xén mở rộng các nút giao, tạo các nhánh rẽ phải liên tục giảm bớt lưu lượng phương tiện dừng chờ tại các nút…

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, nội dung tiếp xúc cử tri là vấn đề rất quan trọng đối với một đô thị lớn như Hà Nội. Đây là lĩnh vực khó được thành phố quan tâm chỉ đạoThành uỷ, HĐND, UBND đã có nhiều chỉ đạo lĩnh vực này; nhiều công trình, dự án lớn được triển khai hoàn thành phục vụ nhu cầu của người dân như đường Vành đai 2, Vành đai 3, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2…

Áp lực về giao thông trên địa bàn Hà Nội rất lớn, ùn tắc vào giờ cao điểm gia tăng.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, việc quản lý, tổ chức giao thông cũng còn những tồn tại hạn chế cần đánh giá, nhận diện kỹ về thực trạng để có giải pháp khắc phục từ thực tiễn, trong đó chú trọng các giải pháp quy hoạch; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; cơ chế chính sách; phân cấp; thu hút đầu tư…

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, cần chú trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý lĩnh vực giao thông, đặc biệt là quản lý lòng đường, vỉa hè. Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong nhân dân về việc chấp hành pháp luật về giao thông, thực hiện kỷ cương, kỷ luật về giao thông.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị, địa phương tổng hợp đầy đủ các ý kiến, cả ý kiến bằng văn bản để trả lời cử tri theo đúng quy định. Đồng thời, đề nghị Sở Giao thông vận tải thành phố phối hợp với các hiệp hội vận tải rà soát, đánh giá phương tiện, để tham mưu với UBND TP các giải pháp xử lý./.

 

 

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực