Bảo Lạc cần phát huy thế mạnh để vươn lên thoát nghèo bền vững

Thứ năm, 07/12/2023 15:33
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chia sẻ với những khó khăn của huyện Bảo Lạc, đồng chí Lại Xuân Môn đề nghị, cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân cần phát huy lợi thế vốn có, cùng sự hỗ trợ của tỉnh và Trung ương để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ngày 7/12, tại huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương và Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Cao Bằng đã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có đại diện lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, Huyện Ủy, UBND, HĐND huyện Bảo Lạc và đông đảo cử tri trên địa bàn.

 Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: KS)

Tại hội nghị, Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng đã thông tin đến cử tri một nội dung chính và kết quả của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Theo đó, sau 22,5 ngày làm việc với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, khẩn trương và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với kết quả: thông qua 07 luật, 09 nghị quyết, cho ý kiến lần 3 đối với 01 dự án luật, cho ý kiến lần 2 đối với 01 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 08 dự án luật khác; lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; giám sát tối cao chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét báo cáo về tổng hợp kiến nghị của cử tri và Nhân dân, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, cùng một số nội dung quan trọng khác.

 Cử tri phát biểu tại hội nghị (Ảnh: KS)

Cử tri huyện Bảo Lạc đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng thời gian qua đã trở thành cầu nối gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của cư tri đến các cơ quan có thẩm quyền. Với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, cử tri huyện Bảo Lạc đã đưa ra nhiều vấn đề còn hạn chế, bất cập trên địa bàn huyện như: Những khó khăn khi thực hiện các tiêu chí mới trong xây dựng nông thôn mới; tình trạng thiếu thốn về hạ tầng trường lớp, y tế, nhà văn hóa. Đặc biệt, trên địa bàn huyện đang có tình trạng học sinh nghỉ học do điều kiện gia đình khó khăn, không được hưởng các chế độ hỗ trợ; hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, điện lực xuống cấp, chưa đáp ứng được yêu cầu đời sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; phụ cấp của đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn còn hạn chế, trong khi khối lượng công việc ngày càng nhiều; tiến độ giải ngân triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm so với thực tiễn…

Về những đề xuất và kiến nghị gửi tới Quốc hội, cử tri huyện Bảo Lạc mong muốn, Quốc hội, Chính phủ rà soát, điều chỉnh các tiêu chí nông thôn mới sao cho phù hợp với từng vùng, đặc biệt là đối với các xã đặc biệt khó khăn của Bảo Lạc. Bên cạnh đó, kiến nghị tỉnh bổ sung nguồn vốn xây dựng một số công trình giao thông liên xã, liên huyện; tăng phụ cấp cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn; điều chỉnh phụ cấp khu vực đối với huyện Bảo Lạc từ 0,5 lên 0,7 như trước đây...

 Đồng chí Lại Xuân Môn chia sẻ với những khó khăn của huyện Bảo Lạc (Ảnh:KS)

Tại hội nghị, đồng chí Lại Xuân Môn đã thông tin tới cử tri huyện Bảo Lạc một số nội dung liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2023. Theo đó, mặc dù trong nước và quốc tế có những diễn biến phức tạp, khó đoán định, khó khăn nhiều hơn thuận lợi, tuy nhiên dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân và doanh nghiệp, các mục tiêu đề ra cơ bản được thực hiện tốt. Cụ thể, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo, lạm phát được kiểm soát, tốc độ tăng trưởng kinh tế quý sau cao hơn quý trước. Dự báo đến hết năm nay (2023), tăng trưởng GDP của cả nước đạt khoảng trên 5%, mặc dù thấp hơn chỉ tiêu đề ra (khoảng 6,5%) nhưng vẫn là mức khá cao so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới; đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm quốc gia được triển khai đồng bộ; đời sống nhân dân được nâng lên; chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững; đối ngoại tiếp tục là điểm sáng…

 Đồng chí Lại Xuân Môn đã trao kinh phí hỗ trợ xây nhà cho 5 hộ nghèo trên địa bàn huyện Bảo Lạc với tổng trị giá 250 triệu đồng.

Đối với các nhóm vấn đề cử tri đưa ra tại hội nghị, đồng chí Lại Xuân Môn cho biết, đây đều là những nội dung quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân và sự phát triển của địa phương. Chính vì vậy, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành của tỉnh Cao Bằng nói chung và huyện Bảo Lạc nói riêng cần nghiêm túc tiếp thu, xem xét và giải quyết theo thẩm quyền. Chia sẻ với những khó khăn của huyện Bảo Lạc, đồng chí Lại Xuân Môn nhấn mạnh, cấp ủy, chính quyền và người dân cần phát huy lợi thế vốn có, cùng sự hỗ trợ của tỉnh và Trung ương để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Về một số kiến nghị, đề xuất của cử tri tại hội nghị, đồng chí Lại Xuân Môn đề nghị Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp các ý kiến gửi đến Quốc hội, các cấp có thẩm quyền tại kỳ họp tới.

Nhân dịp này, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn đã trao kinh phí hỗ trợ xây nhà cho 5 hộ nghèo trên địa bàn huyện Bảo Lạc với tổng trị giá 250 triệu đồng./.

KS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực