Bình Phước tăng cường giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn lao động

Chủ nhật, 14/01/2024 15:51
(ĐCSVN) - Năm 2024, Bình Phước phấn đấu 43.000 người được giải quyết việc làm, tỷ lệ lao động qua đào tạo là 67%, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị duy trì dưới 3%.

 

Bình Phước chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra (Ảnh minh họa: An Nhiên)

Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh Bình Phước chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai Đề án 1869/QĐ-UBND về thu hút, chuyển đổi cơ cấu và nâng cao chất lượng nguồn lao động trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án 1842/QĐ-UBND về tăng cường giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Các nội dung của 2 đề án này nhằm đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của các ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh; tham mưu sắp xếp, tổ chức, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm cung cấp đủ lao động có kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Song song đó, Bình Phước tiếp tục tăng cường các hoạt động kết nối cung - cầu lao động để kịp thời điều tiết, hạn chế tình trạng nơi thừa, nơi thiếu lao động. Các đơn vị, địa phương liên quan triển khai các giải pháp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, người sử dụng lao động thông qua việc hướng dẫn, đảm bảo chi trả các chính sách an sinh xã hội theo quy định; thực hiện các giải pháp để duy trì quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Các đơn vị, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phục vụ và phát triển sản xuất kinh doanh. Trong đó, tập trung vào hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tìm kiếm đơn hàng mới, giảm chi phí sản xuất kinh doanh thông qua việc giảm lãi suất vay, hỗ trợ giảm thuế, giảm các khoản phí, lệ phí phải đóng.

Các đơn vị, địa phương tập trung rà soát, đánh giá nhu cầu nhân lực theo từng vùng, ngành, lĩnh vực; hỗ trợ các bên đối thoại, giải quyết các vấn đề quan hệ lao động phát sinh; triển khai các biện pháp thích hợp để phòng ngừa, giảm thiểu phát sinh tranh chấp lao động và bỏ việc làm; giải quyết thỏa đáng, có hiệu quả các cuộc tranh chấp lao động, các yêu cầu phát sinh, không để tranh chấp kéo dài, giải quyết không dứt điểm gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Phước chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương trao đổi thông tin cung - cầu lao động. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động như: Phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm, kết nối thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh...

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực