|
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại Tọa đàm. |
Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhận định, công tác cải cách hành chính luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, chú trọng, xác định là một trong những nhiệm vụ then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng đồng thời là Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị bám sát tình hình thực tiễn nhằm xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái, nhất là đối với công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) với mục đích nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, quyết tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Theo Thứ trưởng, năm 2024 cải cách hành chính nói chung và cải cách TTHC nói riêng trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã nỗ lực gắn kết với chuyển đổi số quốc gia theo hướng cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, thủ tục; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp; cơ chế, chính sách, quy định trong thực hiện thủ tục hành chính tiếp tục được hoàn thiện; dịch vụ công trực tuyến tăng cả về số lượng và chất lượng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC, Thứ Trưởng Tạ Quang Đông cho rằng: “Bộ VHTTDL vẫn còn những tồn tại nhất định: Tiến độ sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành để thực thi các phương án về cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, phân cấp giải quyết TTHC tương đối chậm; thiếu kỹ năng nhận diện TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước và trong từng cơ quan, đơn vị dẫn đến khó khăn khi rà soát, công bố, đơn giản hóa TTHC nội bộ; hạ tầng công nghệ thông tin còn yếu, thiếu đồng bộ, nhiều hệ thống đã được đầu tư từ lâu, chưa được nâng cấp, phát triển...”.
Với mục đích nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC và Chỉ số cải cách hành chính của Bộ, đồng thời khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mặc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính thời gian qua. Bộ VHTTDL tổ chức Tọa đàm về công tác cải cách hành chính và Tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024.
Các đại biểu được nghe giới thiệu về hai chuyên đề: Hướng dẫn đánh giá tác động của TTHC trong lập đề nghị, xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do Vụ trưởng Vụ Pháp chế Phạm Cao Thái trình bày, Nghiệp vụ công bố, rà soát, đơn giản hoá TTHC nội bộ giai đoạn 2022 – 2025 do Phó Chánh văn phòng Bộ Nguyễn Thanh Sơn trình bày.
Về nội dung tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính, các đại biểu được tập huấn nghiệp vụ công bố, rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ giai đoạn 2022 – 2025; Hướng dẫn đánh giá tác động của TTHC trong lập đề nghị, xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
Tại Toạ đàm, các đại biểu đã trao đổi những khó khăn, vướng mắc, mặt đạt được và hạn chế, xác định bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai công tác cải cách hành chính và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của Bộ VHTTDL. Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính theo các tiêu chí, tiêu chí thành phần phục vụ chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính năm 2024, đề xuất giải pháp nâng cao các chỉ số thành phần cải cách hành chính của Bộ trong những năm tiếp theo.
Các đại biểu cũng chia sẻ, trao đổi về khó khăn, vướng mắc và giải pháp tháo gỡ về việc triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính gắn với nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của Bộ.
|
Quang cảnh Tọa đàm. |
Tại Tọa đàm về công tác cải cách hành chính và tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 nhiều đại biểu đã trao đổi, đưa ra các sáng kiến, giải pháp trong thực hiện công tác cải cách hành chính; nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
Đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính; phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện công tác cải cách hành chính của Bộ và các đơn vị thuộc Bộ, tháo gỡ “điểm nghẽn”, “nút thắt” về thể chế, trong đó trọng tâm là CCHC, thống nhất những nhiệm vụ, giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường phân cấp, rà soát cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính đúng phương án, kế hoạch được duyệt, đồng bộ với cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công, chế độ công vụ…tăng tốc, về đích theo mục tiêu, yêu cầu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ giai đoạn 2021-2030; cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
Thông qua hoạt động này còn góp phần trao đổi, nâng cao nhận thức, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tại các đơn vị thuộc Bộ, triển khai đầy đủ, có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao trong Kế hoạch cải cách TTHC trọng tâm năm 2024. Nâng cao năng lực quản lý, tham mưu, triển khai công tác kiểm soát TTHC của đội ngũ cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL.