Cần Thơ: Hiệu quả tích cực từ chuyển đổi số

Thứ ba, 27/08/2024 11:21
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thời gian qua, các nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số và Tổ công tác Đề án 06 (Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030) được TP Cần Thơ triển khai đảm bảo tiến độ đề ra.
 Người dân được hỗ trợ đăng ký tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh. (Ảnh: Q.Thái)

Những kết quả thiết thực

Đối với công tác chuyển đổi số, Thành phố đã đạt và vượt 19/23 chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm 2024, nhiều nền tảng phục vụ phát triển chính quyền số phục vụ người dân, doanh nghiệp được triển khai hiệu quả. Thành phố thành lập 607 Tổ công nghệ số cộng đồng đến cấp xã với hơn 2.400 thành viên để phổ biến hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số và các nền tảng số.

Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố được kết nối, khai thác thông tin dữ liệu dân cư với các dịch vụ của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. UBND Thành phố đã phê duyệt kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2024 và ra mắt Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Cần Thơ, đáp ứng yêu cầu của công dân, tổ chức và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính. Trung tâm là đơn vị đầu mối tập trung để thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của 16 sở, ngành thuộc UBND thành phố Cần Thơ.

Tính đến ngày 31/7/2024, Trung tâm đã tiếp nhận 93.892 hồ sơ, trong đó, trực tuyến là 58.460 hồ sơ; trực tiếp, dịch vụ bưu chính là 33.586 hồ sơ, từ kỳ trước là 1.846 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết là 87.130, trong đó, trước hạn và đúng hạn là 87.009, đạt tỷ lệ 99,86%; quá hạn là 121.

Tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 98,8%. Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 63,4% (vượt 13,7% mục tiêu Chính phủ giao). Tỷ lệ thực hiện thanh toán trực tuyến đạt 59,18% (vượt 14,18% mục tiêu Chính phủ giao)…

Bên cạnh đó, Trung tâm có nhiều giải pháp, sáng kiến nổi bật được thực hiện để tăng sự tương tác với người dân như: Hộp thư góp ý; kênh Zalo; Facebook… Đồng thời, Trung tâm đã đề xuất “Phương châm 5 biết: Biết lắng nghe, Biết hướng dẫn, Biết giải thích, Biết xin lỗi, Biết cảm ơn” và chú trọng thực hiện “Phương châm 5 thể hiện: Tôn trọng, Văn minh, Thân thiện, Chuyên nghiệp, Trách nhiệm”. Đặc biệt, Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố đang triển khai áp dụng Mô hình Dịch vụ công không giấy tờ đối với 77 Thủ tục hành chính, đây là một trong 20 mô hình của Đề án 06, UBND Thành phố giao Văn phòng UBND thành phố thực hiện.

Đối với Đề án 06, Thành phố đã hoàn thành thực hiện kết nối, tích hợp tài khoản định danh điện tử với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố trên môi trường điện tử thử nghiệm, tỷ lệ số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đạt 64,79%; tỷ lệ cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử của Thành phố đạt 73,96%. Thành phố rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai và đề xuất cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu số hóa đối với thủ tục hành chính.

Điểm sáng trong thực hiện cải cách hành chính

 Công chức Bộ phận Một cửa UBND phường Thốt Nốt hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến. (Ảnh: Hiển Dương)

Để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính. Năm 2023, Bộ phận Một cửa UBND phường ra mắt mô hình triển khai hướng dẫn người dân đăng ký tạo tài khoản dịch vụ công và duy trì đến nay. Ngoài ra, UBND phường còn triển khai mô hình “Nâng cao công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả”. Theo đó, tại Bộ phận Một cửa UBND phường đã trang bị 1 tivi 43 inch, hệ thống được kết nối internet phục vụ đa dạng các hoạt động tuyên truyền trực quan sinh động. Nội dung tuyên truyền là các quy định của pháp luật, các video clip hướng dẫn do cán bộ, công chức cập nhật chọn lọc, lựa chọn từ các trang web, các kênh hệ thống khác... để tuyên truyền cho người dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính...

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, phường Thốt Nốt có 185/198 văn bản được ký số qua phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, đạt tỷ lệ 93,1%; 100% các văn bản trao đổi trên môi trường mạng. Bộ phận Một cửa của phường đã nhận và giải quyết 1.218 hồ sơ các loại. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến đạt 100%; trong đó, mức độ toàn trình là 424 hồ sơ; mức độ một phần là 794 hồ sơ.

Để tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đăng ký, quản lý lưu trú, Công an TP Cần Thơ đã tổ chức tập huấn cho lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn và triển khai phần mềm thông báo lưu trú - ASM đến các cơ sở lưu trú phương thức thông báo lưu trú trực tuyến mới tiện lợi và nhanh chóng hơn khai báo qua Cổng dịch vụ công.

Phần mềm thông báo lưu trú ASM là phần mềm được tích hợp nhiều tiện ích khác nhau giúp cơ sở kinh doanh lưu trú quản lý chặt chẽ, hiệu quả hơn đối với các dịch vụ do mình cung cấp. Từ khi triển khai thực hiện phần mềm ASM đã được nhiều cơ sở lưu trú sử dụng. Với các sơ sở lưu trú quy mô lớn, việc sử dụng phần mềm đã góp phần giúp cơ sở kinh doanh tiếp nhận, xử lý thông tin, hỗ trợ khách hàng được nhanh chóng, tiện lợn hơn so với cách làm truyền thống; đồng thời việc phần mềm liên thông dữ liệu với Cổng Dịch vụ công lưu trú của Bộ Công an, giúp thông tin dữ liệu cá nhân, lưu trú được bảo mật theo đúng quy định.

Ngoài ra, Phần mềm này còn giúp cơ sở kinh doanh lưu trú quản lý các dịch vụ như: Quản lý phòng, nhân viên, khách đến lưu trú, các dịch vụ kinh doanh.

Để giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú nắm vững và áp dụng tốt phần mềm thông báo lưu trú, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội từ huyện đến xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cũng như những tiện ích khi sử dụng ứng dụng dịch vụ công trực tuyến và phần mềm quản lý lưu trú ASM cho các cơ sở lưu trú trên địa bàn./.

 

Đức Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực