Chủ tịch thành phố Hà Nội: Hệ thống phương tiện công cộng đáp ứng tốt mới dần hạn chế xe máy

Thứ hai, 24/07/2017 21:06
(ĐCSVN) - Ngày 24/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu HĐND TP đơn vị bầu cử số 2 có buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm để báo cáo kết quả sau kỳ họp thứ 4 HĐND TP khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Hoàn Kiếm đã phản ánh băn khoăn liên quan đời sống dân sinh, như hạn chế lưu hành xe máy, xử lý môi trường các hồ, vấn đề phát triển du lịch. Cử tri băn khoăn về lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân ở thành phố bởi hạ tầng giao thông quá kém, thiếu đồng bộ, quỹ đất thiếu, phương tiện công cộng chưa tốt.

Cử tri kiến nghị thành phố đẩy nhanh việc nghiên cứu lắp đặt hệ thống camera khép kín trên toàn thành phố, giúp nâng cao công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Riêng với tuyến phố đi bộ, cử tri cũng đề nghị thành phố cần tăng cường nghiên cứu thời gian phố đi bộ một cách hợp lý để bảo đảm giao thông khu vực lân cận.

Tiếp thu các ý kiến của cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao những ý kiến tâm huyết của cử tri và đã có những trao đổi thẳng thắn về các vấn đề cử tri quan tâm. Cụ thể, liên quan đến kiến nghị của cử tri đề cập việc hạn chế phương tiện cá nhân, cụ thể là xe máy tại khu vực nội đô có lộ trình thực hiện vào năm 2030, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đề án chỉ hạn chế phương tiện cá nhân chứ không cấm hẳn và đề án sẽ được thực hiện theo lộ trình khoa học.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, để phát triển hệ thống giao thông công cộng, từ nay đến 2020, Hà Nội sẽ có thêm từ 1.000 đến 1.500 xe buýt, với nhiều loại hình như buýt mini, buýt phục vụ du lịch... Đến năm 2030, hệ thống phương tiện công cộng phải đáp ứng phục vụ 50 - 70% hành khách và khi đó, mới hạn chế dần việc lưu thông xe máy.

Hệ thống phương tiên công cộng đáp ứng tốt, Hà Nội mới dần hạn chế xe máy

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thêm, thành phố chủ trương xây dựng 6 tuyến đường sắt đô thị. Qua kêu gọi đầu tư, đã có 3 nhà đầu tư nước ngoài, 6 nhà đầu tư trong nước đăng ký đầu tư vào các tuyến đường này theo hình thức TPP, bảo đảm nhanh, hiệu quả hơn sử dụng nguồn vốn ODA. Các dự án này sẽ được tạo điều kiện tối đa để sớm triển khai, hoàn thành đi vào hoạt động, giảm áp lực hạ tầng, phục vụ nhân dân.

Liên quan đến kiến nghị của cử tri về vấn đề phố đi bộ, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, mục tiêu của thành phố là việc tổ chức không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm thời gian qua để từng bước biến nơi đây là điểm văn hóa đặc biệt, thành “sản phẩm du lịch”, thu hút du khách.

Đề cập đến việc lắp camera để quản lý tốt hơn trật tự đô thị, Chủ tịch TP Hà Nội cho biết sắp tới thành phố sẽ có khoảng 4.000 camera; hệ thống camera sẽ được tích hợp, dữ liệu sẽ được chuyển về trung tâm điều hành hiện đại để phân tích xử lý kịp thời. Trung tâm điều hành này đang được khẩn trương xây dựng và sẽ sớm đi vào hoạt động trong năm nay.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng ghi nhận, tiếp thu, trả lời các kiến nghị của cử tri một số vấn đề bức xúc như việc làm sạch nước hồ Hoàn Kiếm, hồ Thiền Quang; bất cập trong việc quản lý vỉa hè; nâng tầm các sản phẩm du lịch... Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định sẽ tiếp thu nghiêm túc để báo cáo HĐND thành phố, đôn đốc các sở, ban, ngành và quận giải quyết những kiến nghị của cử tri./.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực