Cứu hộ khu vực Rào Trăng 3: Với quyết tâm nhất và nhanh nhất tìm kiếm người gặp nạn

Thứ năm, 15/10/2020 14:54
(ĐCSVN) - Đại tá Nguyễn Xuân Dũng, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho biết, để triển khai công tác cứu hộ cứu nạn tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3, phương châm chỉ đạo là quyết tâm nhất, nhanh nhất và huy động lực lượng phương tiện tốt nhất trên cả ba hướng không quân, thủy nội địa và đất liền.

Sáng 15/10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm triển khai bàn các giải pháp khắc phục hậu quả mưa lũ và ứng phó với diễn biến áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: NH)

Phát biểu tại cuộc họp, liên quan đến công tác cứu hộ cứu nạn tại khu vực nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 (Thừa Thiên Huế), Đại tá Nguyễn Xuân Dũng, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho biết, phương châm chỉ đạo là quyết tâm nhất, nhanh nhất và huy động lực lượng phương tiện tốt nhất trên cả ba hướng không quân, thủy nội địa và đất liền.

Về không quân, hiện đã huy động 3 trực thăng vừa trinh sát để phối hợp với lực lượng mặt đất tổ chức san gạt, giải phóng mặt đường vào khu vực tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời, thả hàng cứu trợ xuống khu vực nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, 4. Trưa qua, lực lượng cứu nạn đã tiếp cận được hạt kiểm lâm 67 và tiến hành tổ chức tìm kiếm cứu nạn.

Cụ thể, về người, ngày hôm qua lực lượng cứu hộ cứu nạn đã đưa được 24 người ra ngoài khu vực, trong đó có 5 người bị thương và 1 thi thể ở khu vực Rào Trăng 3. Ngoài ra, đã liên lạc với nhà máy thủy điện Rào Trăng 4, có 14 người mất liên lạc từ ngày hôm trước; hôm qua đã liên lạc được, 14 người vẫn an toàn.

Đại tá Nguyễn Xuân Dũng cho biết, với việc huy động 200 phương tiện các loại tốt nhất và đẩy nhanh tiến độ, tranh thủ từng ngày, trong thời gian ngắn nhất để cố gắng tìm kiếm được người gặp nạn. 

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, cần chú ý tới hoàn lưu mưa của bão số 7. Đặc biệt tại khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ và một số tỉnh ven biển Đồng bằng sông Hồng, một số tỉnh Đông bắc và Tây bắc. Tuy lượng mưa không phải quá lớn nhưng không được chủ quan.

Điểm đáng chú ý nữa là cần theo dõi chặt chẽ các hồ chứa, đặc biệt là hồ chứa thủy điện. Cần quan tâm đến vận hành, quản trị hồ khi có hoàn lưu bão số 7, các đơn vị liên quan cần họp bàn cụ thể, chi tiết để đảm bảo an toàn cho công trình và dự trữ nước.

Bên cạnh đó, đối với cơn bão số 7, cần rà soát làm sao giảm thiểu thiệt hại nhất, chú ý vùng Đồng bằng sông Hồng, miền núi phía Bắc, Bộ trưởng đề nghị cần tăng cường tuyên truyền để không xảy ra thiệt hại về người ở vùng miền núi. Nhất là đối với các sự cố sạt, trượt, lũ ống, lũ quét, khi nước đã tích nhiều ngày qua.

Bộ trưởng đề nghị, đối với các tỉnh chịu ảnh hưởng của cơn bão số 6, đặc biệt là các tỉnh miền Trung, cần tập trung cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm, nhất là ở khu vực Rào Trăng 3, khu vực trạm kiểm lâm 67. Hiện nay, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải,…đang tập trung các phương tiện tối đa để triển khai cứu hộ, cứu nạn.

Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị cần tập trung phục hồi đời sống của nhân dân:  “212 xã cơ bản nước đã rút hết, nước rút đến đâu phục hồi môi trường đến đấy, nước rút đến đâu phục hồi sinh hoạt đến đấy, tập trung khôi phục sản xuất” – Bộ trưởng nêu rõ.

Đặc biệt, Bộ trưởng lưu ý, cần tập trung tích cực nhất để ứng phó với hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới đang ở biển Đông. Trong đó, lưu ý mưa của áp thấp nhiệt đới, có thể gây ra lũ lớn.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 7 giờ ngày 15/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 14,0 độ Vĩ Bắc; 119,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 650km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 7 giờ ngày 16/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 14,8 độ Vĩ Bắc; 115,0 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 360km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9.

Vùng nguy hiểm do áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 13,0 đến 16,5 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 113,5 đến 120,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Bùi Thuỷ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực