Đã có mưa tại một số địa phương phía Nam

Thứ bảy, 04/05/2024 21:06
(ĐCSVN) - Trong các ngày từ 2 đến 4/5, nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã có mưa. Tuy lượng mưa thấp nhưng đã phần nào hạ nhiệt bởi khu vực này nắng nóng, khô hạn đã kéo dài nhiều tháng nay.
TP Hồ Chí Minh đã có mưa giải nhiệt (Nguồn ảnh: Báo Lao động) 

Theo đó, nhiều nơi tại Nam Bộ đã có mưa, dự báo những ngày tới, mưa tiếp tục gia tăng. Tại TP Hồ Chí Minh, Bình Phước đã có mưa giải nhiệt. Dự báo trong những ngày tới, nắng nóng tại Nam Bộ có xu hướng giảm, mưa bắt đầu gia tăng. Ghi nhận sáng ngày 4/5, một số khu vực trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có mưa, trước đó, ngày 2/5, tại TP Hồ Chí Minh mưa xuất hiện ở một số khu vực ở Quận 1, 5, 6, Bình Thạnh, Phú Nhuận...

Còn tại tỉnh Bình Phước, cơn mưa khá nặng hạt kéo dài khoảng 20 phút đổ xuống nhiều địa phương. Lượng mưa ghi nhận tại Tân Phước là 20,6mm, xã Tân Hòa (huyện Đồng Phú) 20mm, thành phố Đồng Xoài 14,8mm…

Theo ông Lê Đình Quyết - Trưởng phòng dự báo khí tượng Đài khí tượng thủy văn Nam Bộ, nguyên nhân gây mưa tại Nam Bộ là do nhiễu động không khí. Khả năng mưa sẽ xuất hiện nhiều hơn từ ngày 4 – 6/5. Do đó, thời tiết Nam Bộ nắng nóng gay gắt, với độ ẩm thấp nhất, chỉ từ 35-45%. Những ngày tới, mưa có xu hướng gia tăng, trong mưa dông đề phòng gió giật mạnh, lốc, sét.

Còn tại tỉnh Đồng Nai, từ khoảng 12 giờ trưa 4/5, trên địa bàn các huyện Thống Nhất, Tân Phú, Trảng Bom... đã xuất hiện mưa lớn, làm giải nhiệt “cơn khát” sau những ngày nắng nóng kéo dài. Theo ghi nhận, cơn mưa diễn ra tại các xã Hưng Lộc, Bàu Hàm 2, thị trấn Dầu Giây của huyện Thống Nhất và các xã Phú Thanh, Phú Xuân, Phú Lâm, Phú Bình, Thanh Sơn, thị trấn Tân Phú của huyện Tân Phú… Cơn mưa kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ với lượng mưa khá lớn. Cơn mưa này góp phần hạ nhiệt sau thời gian dài nắng nóng, cũng như tưới mát cho nhiều diện tích hoa màu, cây trồng trên địa bàn các đị phương của tỉnh Đồng Nai.

Cũng trong sáng sớm 4/5, mưa đã xuất hiện ở một số khu vực tại huyện Trảng Bom và thành phố Biên Hòa. Những cơn mưa trong ngày 3 và 4/5 đã làm dịu phần nào không khí oi bức, nóng nực kéo dài suốt nhiều tháng qua tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, tại một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng đã bắt đầu có mưa. Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, nhiệt độ của tháng 5/2024 cao hơn so với trung bình nhiều năm. Nửa đầu tháng có một vài đợt mưa rào và dông trên diện rộng. Mùa mưa khả năng xuất hiện trong khoảng giữa đến cuối tháng.

Tuần đầu tháng 5, khu vực chịu ảnh hưởng chủ yếu của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có tâm ở Bắc Bộ.

Áp cao cận nhiệt đới có trục đi qua Nam Trung Bộ, khoảng ngày 4 - 5/5 suy yếu và nâng trục lên phía Bắc, đi qua Trung Trung bộ.

Thời tiết khu vực Nam Bộ phổ biến có mưa rào và dông vài nơi; nắng nóng và nắng nóng gay gắt giảm bớt so với tuần cuối tháng 4 nhưng vẫn còn xuất hiện ở khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh trong một vài ngày.

Ngày 5 - 8/5, có khả năng có mưa rào và dông rải rác với một vài nơi có mưa vừa. Đề phòng lốc xoáy, gió giật trong những cơn mưa dông. Nhiệt độ trung bình cao hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ, dao động từ 28,5 - 30 độ C. Tổng lượng mưa tuần trên khu vực phổ biến trong khoảng từ 10-50mm.

Tuần giữa tháng 5, khu vực Nam Bộ chịu ảnh hưởng chủ yếu của rìa phía áp thấp nóng phía Tây có tâm ở Bắc Bộ; gió Tây Nam tầng thấp hoạt động ổn định dần trên khu vực.

Thời tiết khu vực, phổ biến có mưa rào và dông rải rác. Đề phòng dông lốc sét, mưa đá có khả năng xuất hiện trong những cơn mưa dông. Nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 - 37 độ C ở trung tâm TP Hồ Chí Minh trong một vài ngày. Tổng lượng mưa phổ biến từ 50-100mm.

Tuần cuối tháng 5, khu vực chịu ảnh hưởng chủ yếu của gió mùa Tây Nam có cường độ yếu đến trung bình. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Trung Bộ.

Thời tiết khu vực phổ biến có mưa rào và dông rải rác, với khả năng có mưa vừa, mưa to trong một vài ngày; cần đề phòng lốc, sét, mưa đá, mưa lớn cục bộ và gió giật mạnh trong những cơn mưa dông. Tổng lượng mưa xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ./.

 

Bảo Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực