|
Ảnh minh họa (Nguồn: vietnam.vnanet.vn) |
Chiều 26/11, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 1278/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023 – 2025.
Theo Nghị quyết số 1278/NQ-UBTVQH15, thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện sắp xếp 80 phường ở 10 quận (3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận) để hình thành 41 phường mới, sau sắp xếp giảm 39 phường.
Do đó, việc sắp xếp bộ máy và bàn giao cơ sở vật chất tại 41 phường mới sẽ tiến hành theo 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 từ ngày 1/12/2024 đến ngày 31/12/2024. Trong đó, 10 quận sẽ tổ chức sắp xếp, thành lập, sáp nhập tổ chức bộ máy các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội của các phường trực thuộc theo tên của đơn vị hành chính mới. Đồng thời, chỉ định Ban Chấp hành, Bí thư, Phó Bí thư các phường và chủ trương nhân sự Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường mới; UBND các phường thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính tổ chức thống kê, rà soát tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, tài sản, tài chính, các dự án đầu tư đang triển khai thực hiện,... để chuẩn bị công tác bàn giao giữa đơn vị hành chính có liên quan. Bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường mới theo quy định.
Bên cạnh đó, thay đổi con dấu theo quy định cho các cơ quan, đơn vị chịu ảnh hưởng của Nghị quyết; thay đổi bảng tên, biển hiệu của cơ quan, đơn vị theo tên mới; nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan hành chính nhà nước thuộc diện sắp xếp, đưa bộ máy hành chính nhà nước các phường mới chính thức hoạt động đúng tiến độ.
Giai đoạn 2 từ ngày 1/1/2025, sau khi đi vào hoạt động của đơn vị hành chính mới, đến ngày Đại hội đảng bộ cấp cơ sở. Cụ thể, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức sau khi sắp xếp, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Đại hội đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2025 – 2030; Kiểm tra, rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến đời sống, an sinh xã hội cho cá nhân, tổ chức với nguyên tắc không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính; hoàn thành cơ bản phương án bố trí đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách theo lộ trình.
Theo thống kê, trong số 3.137 cán bộ công chức viên chức tại các địa bàn được sắp xếp sẽ chỉ còn 2.115 người được giữ lại, dôi dư là 1.022 người, tức là khoảng 1/3 sẽ không còn làm việc. Tinh thần chung là việc sắp xếp dôi dư này sẽ theo lộ trình từng nhóm trong năm 2024, năm 2025 và kết thúc vào năm 2029.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho rằng, nguyên tắc sắp xếp là ưu tiên sử dụng tại địa phương, nếu đủ điều kiện mà địa phương không còn chỗ thì báo cáo lên trên. Đồng thời, đề nghị phải áp dụng nhiều chính sách của Trung ương và Thành phố để hỗ trợ số cán bộ này và Thành phố sẽ trình Hội đồng Nhân dân về nội dung trên.
Trong quá trình sắp xếp, thành phố đặc biệt quan tâm đến việc đồng thuận, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức và nhân dân. Nhất là đảm bảo quyền lợi của người dân trong quá trình chuyển đổi giấy tờ sau khi đơn vị hành chính mới hình thành. Việc giải quyết các thủ tục hành chính sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng, thuận tiện và không thu bất kỳ khoản phí, lệ phí nào khi người dân thay đổi giấy tờ do sắp xếp./.